Lĩnh vực quảng cáo trên các thiết bị di động hiện đang có mức tăng
trưởng chóng mặt và là "mỏ vàng" nhiều công ty muốn khai thác. Tuy nhiên
chỉ một số ít sở hữu được những nhân vật quan trọng dưới đây.
Mảng
công
nghiệp quảng cáo trên di động toàn cầu hiện có giá trị 5,3 tỷ USD trong
năm 2011
và con số này có thể tăng lên 11,6 tỷ USD trong năm 2012, theo một ước
tính của các nhà phân tích tại IAB. Đây được coi là thành phần phát
triển nhanh nhất của ngành công nghiệp
quảng cáo nói chung.
Tạp chí
Business Insider đã làm một thống kê những nhân vật quan trọng nhất của lĩnh
vực quảng cáo trên di động hiện nay. Cuộc thăm dò được tiến hành trên rất nhiều
những nhân vật đình đám của ngành kinh doanh này. Những người thực hiện đã hỏi
họ về quy mô ước tính cũng như mức độ ảnh hưởng họ tự đánh giá về công ty mình,
ngoài ra mỗi người cũng được đề nghị đóng góp 2 cái tên mà họ cho là đang có
ảnh hưởng nhất trên thị trường quảng cáo trên di động.
Các nhân tố "chấm điểm" cụ thể như sau:
Doanh
thu: Phần lớn các công ty không công
khai doanh thu cả mình, do vậy thật khó để biết tỷ trọng doanh số của mảng
quảng cáo trên di động. Do vậy, thông số này được đánh giá ước lượng qua thu
nhập của những nhà quản lý bộ phận đó.
Nhân
lực: Số lượng nhân viên tuy không phải
là thông số chuẩn nhưng ít ra cũng được coi là một cơ sở tính toán
Quy mô: Đánh giá số lượng thiết bị, ứng dụng đang lưu thông trên
thị trường.
Đột
phá: Những ý tưởng khiến công ty được
đánh giá cao hơn quy mô vốn có của nó.
Một điểm thú vị trong danh sách dưới đây là sự vắng mặt tuyệt đối của các "bóng hồng" và người trẻ nhất mới chỉ có 21 tuổi.
Brian Wong - CEO Kiip
Công ty của chàng trai 21 tuổi này chỉ có vỏn vẹn 30 nhân viên và doanh thu không nhiều hơn 7 chữ số, tuy nhiên mô hình kinh doanh của anh chính là thứ mà ngành quảng cáo di động hiện nay đang thực sự thiếu. Đơn giản vì nó khắc phục đáng kể tình trạng người xem bỏ qua các quảng cáo.
Khi người dùng chơi game trên di động hay dùng một ứng dụng nào đó có tích hợp hệ thống cấp độ. Quảng cáo của Kiip sẽ “tưởng thưởng” cho người chơi với một một cấp chơi họ hoàn thành. Wong tin tưởng rằng các nhà làm quảng cáo đang cố gắng theo mô hình “tưởng thưởng” như vậy, ví dụ như: Amazon tặng vé xem thể thao cho người dùng tại Pandora. Dần dần khách hàng sẽ bị cuốn hút và chỉ dùng những sản phẩm có các phần thưởng như vậy.
Khách hàng của Wong giờ bao gồm Pepsi, Best Buy, Disney,
v..v… Kiip hiện cũng tích hợp trong 300 ứng dụng và khoảng 30 triệu thiết bị
chạy cả nền tảng Android lẫn Apple.
Jeff Plaisted - Giám đốc phụ trách sales và chiến lược của Microsoft, phụ trách quảng cáo trên Skype
Jeff Plaisted - Giám đốc phụ trách sales và chiến lược của Microsoft, phụ trách quảng cáo trên Skype
Đây chính là người đàn ông muốn thấy Nokia Lumia 900 thành
công nhất. Thiết bị này đã nhận được những đánh giá rất khả quan. Tuy nhiên, hiện
thị phần của Nokia Lumia 900 vẫn khá nhỏ bé trong thị trường thiết bị cầm tay,
bên cạnh 2 ông lớn là iPhone và Android. Sau khi phát hiện ra rằng con số các
nhà phát triển ứng dụng cho Windows phone đã lên tới 80.000, Millennial
Media đã phát triển một bộ công cụ phát triển phần mềm dành riêng cho các điện
thoại chạy hệ điều hành Windows và đang kỳ vọng sẽ thu lại những hiệu quả rõ rệt.
Plaisted đã từng làm công việc sales và quản trị tại
AT&T, SBC và hãng công nghệ trẻ InfoBlox. Anh đã gia nhập Microsoft năm 2003
và hiện đang quản lý các mối khách hàng như McDonald’s, Unilever, Ford Motor.
George Bell - CEO
JumpTap
Các quảng cáo của JumpTap nhắm đến các khách hàng như Adidas,
Best Buy và hãng xe sang Lincoln.
Hiện các quảng cáo của JumpTap đã chạm tới mốc 107 triệu người dùng di động tại nước
Mỹ và 156 triệu người sử dụng di động toàn cầu.
Quan trọng hơn, hiện có tin đồn rằng Amazon muốn mua
JumpTap. Cuộc “hôn nhân” giữa Kindle, Amazon.com và JumpTap có thể tạo thành một
lực lượng thách thứ c đáng nể đối với cả Apple và Facebook trong lĩnh vực quảng
cáo trên di động.
Bell có bằng đại học chuyên ngành tiếng Anh tại đại học Harvard
Seth Dallaire - Trưởng nhóm sales khu vực Bắc Mỹ của Amazon
Dallaire lọt vào danh sách vì những tiềm năng chưa được khai phá cho
Amazon và chiếc di động Kindle . Mặc dù hiện đã có những quảng cáo chạy trện một
vài ứng dụng cũng như một vài phiên bản của Kindle, điểm khác biệt giữa Kindle
và các thiết bị máy tính bảng khác là Kindle kết nối ưu tiên tới kho ứng dụng
trực tuyến của Amazon. Đó thực sự là mỏ vàng chưa được khai thác triệt để. Nếu
Amazon có thể lôi kéo lượng khách hàng tiếp cận hiệu quả với kho ứng dụng của mình,
họ có thể thay đổi thị trường điện thoai, máy tính bảng một cách mạnh mẽ.
Dallaire từng là đại lý toàn cầu của
Yahoo !, quản lý cấp cao về sales quảng cáo tại Microsoft, quản lý phát triển tại
Amazon.
Todd Teresi - Phó tổng thống của iAd – Apple
Todd Teresi - Phó tổng thống của iAd – Apple
iAd đóng một vai trò rất quan trọng trong kế hoạch quảng cáo trên di động của Apple, tuy nhiên, chính sách giá cao lại phải đánh đổi với phần thị trường công ty bị mất. Doanh thu quảng cáo của Apple năm 2011 đạt xấp xỉ 92,4 tỷ USD.
Những thiết kế của IAd đã hình thành nên một hệ quy chuẩn mới về vẻ đẹp sáng tạo trên di động.
Đến tháng 1, Teresi đã từng là tổng quản lý các giải pháp truyền thông tại Adobe. trước đó, anh từng là giám đốc quản lý doanh thu tại Quantcast và Yahoo !
David Ko - Giám đốc mảng mobile tại Zynga
David Ko và Dan Porter - CEO của OMGPOP
Zynga hiện đang quá phụ thuộc vào Facebook – và Ko chính là người lãnh nhiệm vụ làm giảm nhẹ sự phụ thuộc đó thông qua phát triển các game có thể mang lại tiền và “sống” được độc lập bên ngoài mạng xã hội, như trò Words With Friends.
Ko từng là một nhân vật quan trọng trong thương vụ sáp nhập OMGPOP. Zynga đã tung ra 6 game mobile trong quý 1 năm nay đồng thời thu về 28 triệu USD tiền doanh thu quảng cáo, tuy nhiên hiện Zynga vẫn chưa thể làm “phình” mảng thị phần khá nhỏ bé của mình.
Kang-Xing Jin - Giám đốc phụ trách kỹ thuật quảng cáo tại Facebook
Kang-Xing Jin chính là người có công lớn trong việc thiết kế
ứng dụng News Feed. Công việc Kang-Xing Jin bỗng chốc trở nên rất quan trọng
trong thế giới mobile khi đầu năm nay, Facebook chính thức đưa ứng dụng Sponsored
Stories vào News Feed.
Kang-Xing Jin đã tốt nghiệp tại đại học Harvard năm 2006 với
bằng khoa học máy tính và gia nhập Facebook. Được biết anh từng học chung 2 lớp
với Zuckerberg thời đại học.
Adam Bain - Chủ tịch Twiitter
Khoảng 200 trong số 1000 nhân viên hiện tại của Twitter hiện đang là nhân viên sales, Twitter cũng dự tính doanh thu quảng cáo vào năm 2004 sẽ đạt 1 tỷ USD và hiện Bain cùng động sự đang đẩy mạnh phát triển sang thị trường ngoài nước Mỹ. Anh đến với Twitter vào năm 2010, trước đó anh là chủ tịch của Fox Interactive.
Hiện nay 60% trong tổng số 140 triệu người dùng truy cập Twitter từ các thiết bị di động, vượt hơn so với số lượng vào từ máy bàn hay laptop.
Naveen Tewari - CEO InMobi
InMobi hiện đang là nhà mạng quảng cáo di động độc lập lớn nhất. Hãng hiện có 774 nhân viên tại các văn phòng ở Bangalore, Johannesburg, London, Nairobi, New York, Paris, San Francisco, Seaoul, Singapore và Tokyo.
Trong 6 tháng qua, mảng cung cấp dịch vụ cho máy tính bảng của InMobi đã tăng tới 88%.
Naveen trước đây
từng làm việc tại McKinsey & Company, Charles River Ventures. Anh đồng thời
có bằng MBA của Havard Business School.
Jason Spero - Giám đốc chiến lược và doanh số mobile toàn cầu của Google
Jason Spero - Giám đốc chiến lược và doanh số mobile toàn cầu của Google
Vào năm
2011, thị phần của Google trong mảng doanh thu quảng cáo di động chiếm 51,7%, tương
đương 750 triệu USD (theo eMarketer). Google, dựa trên nền tảng hệ điều hành
Android, hiện đang là “con cái voi” của cả ngành. Rất nhiều các nhà phân tích đã
ước lượng doanh thu hàng năm của Google thu về từ lĩnh vực quảng cáo di động. Một
số đã đưa ra dự đoán xấp xỉ 5 tỷ USD trong những năm tới.
Theo TTVN/Businessinsider
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét