Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

"Kinh doanh là một cuộc leo núi"

"Leo núi là một việc đầy hiểm nguy. Đa số bạn leo núi chuyên nghiệp cùng tôi đều đã giã từ thế giới. Tôi tự hỏi, vậy mà sao nhiều người vẫn tiếp tục leo núi?" - Bác sĩ Wade Brackenbury.
Cộng cả 7 năm ở Việt Nam, bác sĩ Wade - Giám đốc Phòng Khám Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh cột sống Hoa Kỳ (ACC) đã có hơn 20 năm sống ở châu Á. Ông sinh ở vùng quê Idaho, tây bắc nước Mỹ. Wade để lại ấn tượng cho người đối diện bởi sự tự nhiên và chân thành của mình.

Bác sĩ Wade Brackenbury

Tay leo núi cự phách

Vùng quê Idaho của Wade khá đặc biệt, chỉ có 400 người sinh sống. Ông lớn lên không có sự hiện diện của ti vi. Người dân ở đây săn bắn và bắt cá để sống. Idaho có rất nhiều núi nên Wade biết leo núi từ hồi 9 - 10 tuổi. Đến năm 14 tuổi, ông đã là một “serious climber” (người leo núi thực sự), nghĩa là tham gia hiệp hội leo núi, được đào tạo về leo núi và có rất nhiều kinh nghiệm leo núi. 

Wade kể, ông đã leo hơn 200 ngọn núi ở rất nhiều nơi trên thế giới. Leo núi cao, nghĩa là phải đối diện với chính mình trong sự cô đơn bất tận của thiên nhiên hoang dã. Ấn tượng mạnh nhất của ông về leo núi là cảm giác phải sẵn sàng đối diện với cái chết, bất cứ lúc nào.

Có một lần, năm 15 tuổi, ông tưởng mình đã phải “ra đi”, khi leo lên tới đỉnh một ngọn núi ở quê nhà, bởi con đường ông dự kiến xuống núi lại không khả thi. Ông từng tưởng tượng đến chuyện xấu nhất - mình sẽ rớt xuống vách núi mà đến 10 năm sau ba mẹ cũng không biết mình đang ở đâu.

Sợ hãi tận cùng! Cuối cùng ông quyết định: phải bước tới. Và “when there is a will, there is a way”, ông đã tìm ra “lối đi ngay dưới chân mình”. Ông đã trở về chân núi theo đúng con đường từ đó ông lên tới đỉnh!

Từ đó trở đi, không một nỗi sợ hãi nào có thể đánh gục ông được nữa. 

Kinh doanh cũng giống như leo núi

Chia sẻ về sở thích của mình, bác sĩ Wade nói:

- Tôi leo núi từ nhỏ, có lẽ vì Idaho - nơi tôi sinh ra có rất nhiều núi. Từ khi trở thành nhà leo núi chuyên nghiệp, tôi cùng với bạn bè leo núi khắp thế giới: Mỹ, Canada, New Zealand, Nepal, một số nước ở châu Phi... Ngọn núi cao nhất mà tôi từng leo cao tới hơn 7.200 mét.

Leo núi là một việc đầy hiểm nguy. Đa số bạn leo núi chuyên nghiệp cùng tôi đều đã giã từ thế giới. Tôi tự hỏi, vậy mà sao nhiều người vẫn tiếp tục leo núi? Cảm giác khi leo núi rất khó tả, rất “inspiring” - tạo cảm hứng. Đó là khi bạn trở về với cuộc sống nguyên thủy của con người ở đỉnh núi. Mọi lo lắng về cuộc sống, sinh tồn đều ngừng lại.

Giúp người dân chỉnh lại tư thế sinh hoạt

Ở đỉnh núi, bạn hòa mình với thiên nhiên vô tận. Mọi sự quan tâm của bạn dồn vào nhiệt độ, mưa, nắng. Bạn chỉ cần nước để uống, thức ăn để sống, quần áo ấm áp che thân. Thế là đủ! Lúc đó bạn thấy mình vượt qua chính bản thân mình. Và cảm thấy những khó khăn đời thường trở nên không là gì cả...

* Ở Việt Nam, ông đã được thỏa chí với những ngọn núi nào?

- Tôi đã cùng với vợ và con gái lúc hai tuổi cùng leo lên đỉnh Phanxipăng, và nhiều ngọn núi khác ở Đà Lạt. Đối với tôi, những ngọn núi này ít nguy hiểm. Cách đây bảy năm, khi lập gia đình và có con gái, tôi đã tạm dừng việc thách thức bản thân mình bằng những ngọn núi quá hiểm nguy ở các nơi trên thế giới.

* Leo núi và kinh doanh phòng khám có gì giống nhau không?

- Thoạt nhìn thì thấy leo núi và kinh doanh chẳng có gì liên quan. Nhưng thật ra, chúng lại có quan hệ rất mật thiết. Làm kinh doanh giống leo núi, tức là đối mặt với rủi ro và sự bất định. Nhờ kinh nghiệm leo núi mà tôi không e ngại rủi ro trong kinh doanh.

Tôi may mắn có nhiều năm sống ở châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia..., nên hiểu được văn hóa và nhu cầu của các bệnh nhân cột sống ở Việt Nam để đáp ứng. Chúng tôi có chuyên môn vững vàng nên được bệnh nhân tin cậy. Tôi từng có phòng khám chuyên khoa cột sống ở Malaysia (quê vợ tôi) và được bạn tôi mua lại.

Giúp bạn leo núi khắc phục sự cố

Chữa bệnh không dùng thuốc

* Tên phòng khám của ông là “American Chiropractic Clinic” (ACC). Vậy “chiropractic” nghĩa là gì, thưa bác sĩ?

- Thần kinh cột sống là ngành y khoa lớn hàng thứ ba trên thế giới. Trị liệu thần kinh cột sống là nghệ thuật chữa bệnh dựa vào ý tưởng cho rằng sức khỏe tốt dựa trên hệ thống thần kinh vận hành tốt.
Điều này đặc biệt đúng với cột sống và hệ thần kinh phát xuất từ cột sống đi đến các nơi khác trong cơ thể. Từ “Chiropractic” xuất phát từ tiếng Hy Lạp Chiropraktiko, có nghĩa là “chữa trị hiệu quả bằng tay”.

Phương pháp này nhấn mạnh đến ý tưởng là nhiều quá trình gây ra bệnh xuất phát từ khả năng của cơ thể không thể thích ứng được với môi trường xung quanh. Nó tìm cách giải quyết bệnh tật không phải dùng thuốc và hóa chất, mà bằng cách xác định và điều chỉnh khu vực cơ xương (musculoskeletal area) bị lệch khớp (subluxation) và vận hành không đúng. 

* Và vì thế mà nhiều bệnh nhân ngạc nhiên khi thấy ACC không dùng thuốc trong điều trị cột sống?

- Vâng, đó là phương châm điều trị của chúng tôi. Việc dùng thuốc thường làm giảm nhẹ cơn đau, nhưng nó chỉ là biện pháp tức thời thôi. Thông thường bệnh cột sống được tạo ra do ngồi sai tư thế, do khiêng vác hoặc nâng vật nặng không đúng tư thế, do luyện tập thể thao sai tư thế...
Chúng tôi dùng tay và máy móc vật lý trị liệu phục hồi chức năng xương cho chúng trở nên “đúng tư thế”. Và như thế loại bỏ được sự chèn ép lên dây thần kinh.

* Được biết, ACC có nhiều bác sĩ người nước ngoài. Ông đã thuyết phục họ sang Việt Nam làm việc như thế nào?

- Tất nhiên tôi sẽ thuyết phục họ bằng những lợi ích từ cuộc sống ở đây, như tôi từng trải nghiệm. Chúng tôi cũng chia sẻ cơ hội khám phá đất nước hữu tình, nền văn hóa đẹp đẽ và con người đáng yêu ở đây. Nếu là người có tính mạo hiểm một chút, thích ăn những món ăn mới lạ, thích những trải nghiệm mới, thì Việt Nam đúng là nơi dành cho họ. 

Cùng nhân viên hoạt động xã hội và sinh hoạt tập thể

* Bác sĩ có lời khuyên nào cho những người không hoặc chưa bị đau cột sống?

- Lời khuyên đầu tiên là không nên ngồi quá lâu. Và thứ hai là nên thường xuyên tập luyện thể dục để giúp lưng mạnh khoẻ. Mỗi 20 phút nên đứng dậy, nếu công việc của bạn thường xuyên phải ngồi. 

Bệnh nhân cũng nên chủ động tìm cách điều trị. Nhiều bệnh nhân làm tôi ngạc nhiên khi họ cứ âm thầm chịu đựng cơn đau trong vài năm. Họ cảm thấy nản chí và có khi “buông trôi” khi một số phương pháp điều trị mà họ thực hiện không giúp giảm đau trong lâu dài. 

* Xin cảm ơn bác sĩ về sự chia sẻ thú vị!


Wade Brackenbury đến với nghề bác sĩ từ việc bị chấn thương cột sống năm 16 tuổi khi chơi bóng đá. Sau ba năm chữa trị và bình phục, ông đã quyết định theo nghề y khoa thần kinh cột sống.

Wade Brackenbury là tác giả của cuốn sách “Bơ Yak, Trà Đen” viết về Tây Tạng, do nhà sách Algonquin Books of Chapel Hill xuất bản năm 1997, đã bán được hơn 35.000 bản với 15 thứ tiếng.

Wade Brackenbury trở thành nhà nhiếp ảnh nhờ yêu thích chụp ảnh trong những chuyến phiêu lưu mạo hiểm.

Câu tục ngữ yêu thích của Wade Brackenbury là “Life is a great advanture” - “Đời người là một cuộc thám hiểm vĩ đại”. Theo ông, một cuộc sống cân bằng với nhiều trải nghiệm quan trọng hơn là một tài khoản ngân hàng đầy tiền.

 Theo Doanh nhân Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter