Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Người sáng lập “chiếc cầu nối” công nghệ

Chín năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao, Nguyễn Quang Duy vẫn mãi băn khoăn về tính kết nối giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Thử nghiệm trên đất khách
Bao giờ cũng vậy, hễ có dịp nhắc tới Công ty Global Outsourcing Technology PTE. Singapore, công trình đầu đời của mình, Giám đốc Nguyễn Quang Duy đều khiêm tốn: “Mở công ty ở Singapore dễ lắm, không căng thẳng như ở Việt Nam đâu”. Sở hữu doanh nghiệp gia công dữ liệu Cad/Cam, thiết kế mạch in từ khi còn là một du học sinh trên đất Singapore nhưng với Duy, đây chỉ là bước thực tập trong thời gian lĩnh hội kiến thức ở xứ người.

Duy kể, ngày đó, vừa đi học, anh vừa tranh thủ đi làm thêm. Thế nhưng, quy trình sản xuất quá phức tạp luôn khiến anh phải chờ đợi, mà thời gian của anh thì phụ thuộc vào việc học. Vì vậy, anh cùng với một đồng nghiệp bản xứ mở doanh nghiệp để có thể chủ động hơn. Túc tắc vừa học vừa làm, đến khi giám đốc tốt nghiệp thì doanh nghiệp cũng đã có chỗ đứng trên thị trường.
Cứ nghĩ về Việt Nam chỉ để thăm nhà, nghỉ ngơi..., Nhưng ai có ngờ, chuyến trở về quê hương của Nguyễn Quang Duy sau khi tốt nghiệp lại là cái duyên kéo chân anh ở lại. “Qua quen biết, một công ty điện tử Hoa Kỳ ngỏ ý nhờ tôi thiết kế và điều hành công ty sản xuất bản mạch in tại Việt Nam.
Đây là một dự án khá lớn, với nhiều thử thách bởi khởi đầu chỉ là con số 0”, Duy cho biết. Giai đoạn 2005, ngành sản xuất bản mạch in ở Việt Nam còn là một khái niệm khá mới mẻ. Để thiết lập và vận hành được Vector Fabrication Vietnam (Bình Dương), Duy đã mất khá nhiều công sức.
Anh chia sẻ: “Xây nhà máy là chuyện đơn giản, khó khăn nhất là tuyển dụng và đào tạo được nhân lực trong bối cảnh chẳng kỹ sư Việt Nam nào từng tiếp xúc với kỹ thuật sản xuất mạch in”. Chọn giải pháp đưa đội quân tiên phong ra nước ngoài đào tạo, rồi sau đó những người này quay về, đào tạo người trong nước. Sau hai năm cố gắng, dây chuyền hoạt động của Công ty nhờ vậy mà trơn tru hơn hẳn.
Gieo trồng trên đất hoang, quả ngọt thu về không ít nhưng Nguyễn Quang Duy vẫn chưa thôi trăn trở. “Về lâu về dài, ngành sản xuất này sẽ bị đào thải dần bởi công nghệ đang tiến lên với tốc độ chóng mặt. Trong tương lai, sẽ không còn sử dụng thẻ nhớ SD như hiện nay, mà sẽ có giải pháp khác thay thế. Như vậy, ngành sản xuất bản mạch in phải nắm bắt công nghệ, đào tạo nhân lực chủ chốt mới thích ứng được”, Duy nhận định.

Tự nguyện “vác tù và”

Năm năm điều hành Vector Fabrication Vietnam thì đã có ba năm Nguyễn Quang Duy ấp ủ một ước mơ, có thể là rất "gàn" trong mắt mọi người. “Các công ty phần mềm Việt Nam gia công thì tốt, nhưng rất ít đơn vị biết “khoe” sản phẩm của mình, nhất là những sản phẩm có tính sáng tạo riêng”, Duy nhận xét.
Duy kể, ban đầu, anh chỉ chú tâm vào sản xuất, không chú ý đến vấn đề này, nhưng thỉnh thoảng lại nghe khách hàng hỏi thăm thông tin về các công ty phần mềm, dẫu rằng các công ty ấy có website hẳn hoi. Tìm hiểu chiều ngược lại, Duy cũng thấy rất ít công ty công nghệ nắm bắt đầy đủ những thông tin, hội chợ... lớn của thế giới để tận dụng cơ hội quảng bá cũng như tìm kiếm nguồn khách hàng mới.
Duy chia sẻ: “Các công ty công nghệ Việt Nam trọng tính an toàn, có khách hàng ở khu vực nào là chỉ chăm chú vào khu vực ấy, ít mở rộng ra các khu vực mới. Và đến khi có sự cố thì nhiều công ty bị ảnh hưởng cùng lúc”. Thế là ý tưởng thành lập một không gian ảo, rồi làm thành cầu nối giao thương cho doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước bắt đầu hình thành.
Đúng với tiêu chí của một chiếc cầu nối, PCBTalk.com, trang web mà Nguyễn Quang Duy sáng lập, cung cấp khá đầy đủ thông tin toàn cảnh của tình hình phát triển công nghệ thông tin thế giới và Việt Nam, giới thiệu các hội chợ, triển lãm công nghệ thông tin lớn của thế giới cũng như những nhân vật đang nắm vai trò chóp bu của các tập đoàn...
Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin về Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài, website của Duy lập tức được đón nhận. “Web mới chính thức hoạt động được gần tám tháng mà đã có năm tập đoàn lớn đến đặt vấn đề hợp tác, cung cấp và bảo trợ thông tin cho họ”, Duy khoe. Để làm được điều này, Nguyễn Quang Duy cho biết, trước đó, anh đã phải không ngừng mở rộng quan hệ với những người cùng ngành. Đây chính là lợi thế để có thể tìm kiếm thông tin thuận lợi.
Đạt được thành quả không phải trang web nào cũng có thể gặt hái được trong thời gian ngắn như thế, vậy mà khi nhận xét về mình, Duy vẫn thẳng thắn: “Với tôi, đây là một thất bại. Tôi làm web vì doanh nghiệp Việt nhưng lại rất ít người Việt biết đến”.
Theo phân tích của Duy, có lẽ do giao diện chỉ thuần bằng tiếng Anh nên dù có gửi thư điện tử đến doanh nghiệp giới thiệu, anh vẫn không thu hút được sự chú ý từ đối tượng này. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến anh quyết định cải tổ, đầu tư lại. Duy bảo, quen với cách tư duy của người nước ngoài, anh chưa nắm bắt được cái “gu” của doanh nhân Việt. “Nhưng chưa khác với không. Tôi sẽ cố!”, anh quyết tâm.
Ngấp nghé tuổi 30, rời bỏ một cơ ngơi khá vững vàng trên thương trường như Vector Fabrication Vietnam để bắt đầu sứ mệnh mới, sứ mệnh của người lái những chuyến đò đưa thương nhân trong lĩnh vực công nghệ cao đến điểm gặp gỡ nhau, Duy biết, tương lai của mình là những thử thách. “Không dấn thân thì không bao giờ chiến thắng”, anh tự tin nói vậy.

Nguồn doanhnhansaigon.vn

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thanks for your personal marvelous posting! I definitely enjoyed reading it, you may
be a great author. I will remember to bookmark your blog and will come back someday.
I want to encourage yourself to continue your great work, have a
nice holiday weekend!
Here is my web-site ... GFI Norte

Nặc danh nói...

Thank you for some other informative blog. The place else may just I get that type of information
written in such an ideal way? I have a undertaking
that I'm simply now working on, and I've been at the look out for such information.
Here is my page ... GFI Norte

Nặc danh nói...

Appreciating the hard work you put into your blog and detailed information you present.
It's awesome to come across a blog every once in a while that isn't the same old rehashed information.
Great read! I've saved your site and I'm adding
your RSS feeds to my Google account.
Here is my webpage GFI Norte

Flag Counter