Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Thời phụ nữ lên ngôi

Chưa có nghiên cứu cụ thể nào về hiệu suất làm việc giữa phụ nữ và nam giới, cũng như chưa có đánh giá cụ thể về năng lực làm việc giữa hai giới. Nhưng trên thực tế, ngày càng có nhiều nữ lãnh đạo, nữ quản lý xuất sắc.

Tuy số lượng nữ doanh nhân chỉ bằng 1/3 nam doanh nhân, nhưng họ thành công nhờ những đức tính “trời phú” như kiên nhẫn, bền bỉ, khéo léo. Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc Công ty Vinasun, cho rằng, xét về sự kiên nhẫn, bền bỉ, khéo léo thì phụ nữ giỏi hơn nam giới nhưng về mặt quyết đoán, nhanh nhạy thì nam giới lại nổi trội hơn.
Điều này đã được chứng minh thực tế tại Vinasun. Hoạt động ở lĩnh vực cần sức khỏe, sự nhanh nhẹn và táo bạo, Vinasun đã thiên về lao động nam. Trong hơn 8.000 lao động thì 2/3 là lao động nam và ngay cả ban giám đốc tám người thì cũng có đến năm nam. Tuy nhiên, điều thú vị là trong lực lượng lao động mà nam chiếm gấp đôi, người lèo lái doanh nghiệp (DN) lại là bà Đặng Thị Lan Phương.
Theo các chuyên gia, phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh các lĩnh vực sản xuất như dệt may, giày da, chế biến thủy hải sản, dịch vụ..., những năm gần đây, phụ nữ đã tham gia mạnh các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó có rất nhiều nữ doanh nhân điều hành các công ty sản xuất với công nghệ cao như bà Mai Kiều Liên (điều hành Vinamilk), bà Nguyễn Thị Mai Thanh (điều hành REE), bà Nguyễn Thị Phúc Lâm (đều hành Tập đoàn Bảo Việt), bà Cao Thị Ngọc Dung (điều hành PNJ), bà Nguyễn Thị Hoa Lệ (điều hành Công ty Du lịch Hòa Bình)...
Các nhà nghiên cứu cho rằng, nữ quản lý có xu hướng mong muốn xây dựng nhiều hơn là chiến thắng, sẵn lòng thỏa hiệp hơn và cố thuyết phục người khác hơn.
Thống kê của Công ty cổ phần Truyền thông Tài chính StoxPlus (http://www.stox.vn/) công bố vào cuối năm 2009 cho thấy, nữ doanh nhân lèo lái DN vượt khủng hoảng giỏi hơn nam giới. Mặc dù chỉ chiếm 10% trong tổng số DN niêm yết trên hai sàn chứng khoán tại Hà Nội và TP.HCM (chỉ có 39/387 DN), nhưng những công ty do nữ điều hành duy trì doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn khó khăn tốt hơn các công ty do nam điều hành. Còn theo ông Trần Ngọc Châu, Giám đốc kênh truyền hình Kinh tế - Tài chính FBNC, 2/3 lãnh đạo thành công tại Việt Nam đều là nữ.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện cả nước có khoảng 90.000 DN do phụ nữ làm chủ; khoảng 25% lãnh đạo nữ là quản lý cao cấp trong các DN thuộc mọi thành phần kinh tế; đồng thời nữ giới nắm giữ 60% kinh tế hộ gia đình trên toàn quốc. Những DN do phụ nữ làm chủ, quản lý đã góp 30% vào GDP của cả nước và giải quyết hơn 30% tổng số lao động hàng năm. Không chỉ thế, thời lượng làm việc trung bình hằng ngày của phụ nữ gần bằng nam giới, nhưng nếu tính cả việc nhà, phụ nữ làm việc trung bình 13 giờ/ngày, trong khi nam giới chỉ làm 9 giờ
Tại hội thảo “Học cách làm giàu và sống giàu từ nhà đầu tư số 1 thế giới Warren Buffett” diễn ra trong tháng Ba vừa qua, chuyên gia Marketing Lý Trường Chiến đánh giá rất cao phụ nữ. Theo ông Chiến, ngày càng có nhiều phụ nữ làm chủ DN. Phần lớn nữ doanh nhân là những người thông minh, giỏi giang và biết giữ chữ tín. Nhiều công ty do nữ điều hành đã phát triển và không ngừng lớn mạnh.
Chính nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE, cũng thừa nhận: “Nữ doanh nhân hơn nam giới ở sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn”. Với những đức tính vốn có của phụ nữ, bà Mai Thanh đã đưa REE trở thành một trong những thương hiệu mạnh của Việt Nam. Và từ số vốn 1 triệu USD vào năm 1993, đến nay REE đã có tổng vốn hơn 200 triệu USD. Nói đến REE là người ta nhắc đến người phụ nữ có thân hình nhỏ bé nhưng vô cùng bản lĩnh Nguyễn Thị Mai Thanh.
Cũng như thế, các nữ doanh nhân như Mai Kiều Liên, Nguyễn Thị Phúc Lâm, Cao Thị Ngọc Dung, Nguyễn Thị Hoa Lệ... đã trở thành “thương hiệu” của Vinamilk, Bảo Việt, PNJ, Hòa Bình...
Nói cách khác, khi nhắc đến các công ty trên là người ta nghĩ ngay đến những nữ lãnh đạo tài ba này và ngược lại, khi nhắc tên các nữ doanh nhân này người ta nhớ ngay đến những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Flag Counter