Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Phỏng vấn Le petit

Đến hẹn lại lên, hàng năm cứ vào tháng 4 là cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai lại diễn ra để tìm ra những ý tưởng kinh doanh xuất sắc nhất. Và với cuộc thi năm nay, có thể nói kết quả không quá bất ngờ, vì giải nhất đã thuộc về dự án kinh doanh quá cafe Le petit, một quán cafe đã hoạt động được 1 thời gian và đã trở thành điểm đến ưa thích của nhiều teen Hà thành. Chúng ta hãy cùng gặp gỡ Trịnh Hương Trà, cô sinh viên năm cuối ĐH Ngoại thương và cũng là chủ dự án Le petit để cùng tìm hiểu về dự án kinh doanh thú vị này nhé.
TEC: Chào bạn, bạn có thể cho biết vì sao bạn lại chọn dự án quán café Le petit làm đề tài dự thi?
Trịnh Hương Trà ( THT): Từ tháng 6/2009, nhóm mình đã khai trương Le Petit cafe tại địa chỉ 25 Hạ Hồi. Sau nửa năm đi vào hoạt động, bọn mình luôn mong muốn tìm cơ hội để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh. Sau khi có ý tưởng về việc xây dựng mô hình dịch vụ đồ uống mang đi, chúng mình đã lập hồ sơ tham dự cuộc thi khởi nghiệp Kawai vào tháng 3/2010, cũng là dịp để thử sức với cuộc thi lớn này.
TEC: Trong quá trình lập đề án, bạn đã có những thuận lợi nào và đã vấp phải những khó khăn ra sao?
THT: Trước hết, mình xin được trả lưòi về những điều kiện thuận lợi mà bon có. Đề án Le Petit cafe được xây dựng trên cơ sở nhóm đã có thời gian gần nửa năm hoạt động kinh doanh thực tế. Hơn nữa, các thành viên của nhóm  đều là những sinh viên năm 3, kinh nghiệm và kiến thức được tích lũy khá đầy đủ. Ngoài ra có sự giúp  đỡ, tư vấn, góp ý nhiệt tình của các anh chị, bạn bè… Nhưng bên cạnh đó, không thể không nói đến những khó khăn, mà khó khăn lớn nhất là dự án kinh doanh quán cafe gần như đã quá cổ điển và quen thuộc. Do đó bọn mình phải cố gắng hết sức tìm tòi để tạo ra được sự đổi mới, hấp dẫn, đặc biệt mà vẫn đảm bảo tính khả thi và thực tế.
TEC: Vậy các bạn đã mất bao lâu để phác thảo ý tưởng?
THT: Ngay từ khi xây dựng le petit, cả nhóm đã ấp ủ việc  đưa le petit đi dự thi Kawai. Trong suốt thời gian hoạt  động thực tế, từ những điểm mạnh, điểm yếu của le petit và từ những tham khảo, tìm hiểu, nhóm đãn nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình dịch vụ đồ uống mang đi tại le petit. Sau khi có ý tưởng, việc điều tra thị trường và viết hồ sơ được thực hiện nhanh chóng trong thời gian khoảng 1 tháng trước khi bọn mình nộp hồ sơ vòng loại.
TEC: Bạn tham gia cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai khi đang là sinh viên năm thứ 3, khá bận rộn với chuyện học hành. Hơn nữa, nhóm của bạn đông người mà hầu hết đều là những sinh viên đang học tín chỉ. Vậy mọi người đã sắp xếp thời gian như thế nào cho mỗi lần họp nhóm?
THT: Đội le petit gồm 4 thành viên  đều là các sinh viên năm thứ 3, mỗi cá nhân  đều bận rộn với học hành và các công việc cá  nhân khác. Tuy nhiên cả nhóm đều là những người bạn thân thiết, hợp nhau về tính cách và  hiểu nhau về cách làm việc, cũng như đã có  kinh nghiệm làm việc cùng nhau từ năm nhất khi cùng hoạt động trong hội sinh viên ĐH NT và sau này là nửa năm hoạt động kinh doanh cùng nhau tại le petit cafe. Để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người, chúng mình luôn đưa ra kế họp nhóm từ sớm (ít nhất là trước 1 tuần) để mỗi cá nhân có thể săp xếp công việc. Và ko thể không có 1 điểm quan trọng đó là tinh thần trách nhiệm đóng góp của từng cá nhân đối với công việc chung của cả nhóm.
TEC: Giả sử nhóm bạn có những thành viên không đi theo nhóm đến cùng, chỉ tham gia theo sở thích nhất thời thì bạn sẽ giải quyết ra sao? Hoặc nếu một số thành viên trong nhóm không hoàn thành công việc theo đúng deadline, để ảnh hưởng đến tiến độ của dự án thì bạn sẽ xử lý thế nào?
THT: Như đã nói ở  trên, le petit là đội đã có kinh nghiệm và  trải nghiệm làm việc cùng nhau cả quá trình chứ  không phải chốc lát, do đó độ tin cậy và an tâm về tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên là  rất cao, do đó chúng mình không gặp khó khăn nào về  việc có thành viên  tham gia hời hợt, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc không tham gia đến cùng mà chỉ do sở thích nhất thời. Tuy nhiên cũng không thể loại trừ có lúc xảy ra trường hợp xấu bất khả kháng, chúng mình vẫn phải tôn trọng quyết định cá nhân. Chính vì thế, việc một lịch làm việc khoa học và có kế hoạch sẽ giúp chúng mình giảm thiếu khó khăn khi có trường hợp xấu bất ngờ xảy ra. Khi có cá nhân vì không hoàn thành công việc theo đúng deadline đã đặt ra, nếu không phải vì lý do bất khả kháng có thể chấp nhận thì chúng mình sẽ nghiêm khắc nhắc nhở và đưa ý kiến trong các buổi họp nhóm để củng cố tinh thần cả đội.
TEC: Sau khi hoàn thành đề án, bạn có tham khảo ý kiến và nhận xét của những người đi trước như giáo viên hay các doanh nhân có kinh nghiệm không?
THT: Để có sự chuẩn bị tốt nhất, chúng mình hiểu rằng suy nghĩ chủ quan của các thành viên không thôi là chưa đủ, do đó như trong lời mở đầu của hồ sơ khi gửi đi dự thi tham dự cuộc thi khởi nghiệp cùng Kawai đã viết, chúng mình gửi lời cảm ơn trân trọng tới những thầy cô trong trường, các anh chị có kinh nghiệm đi làm, các nhóm bạn đã có góp ý, tư vấn và giúp đỡ chúng mình trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Sự đóng góp ý kiến và giúp đỡ của mọi người là vô cùng quý giá.
TEC: Tại sao dự án kinh doanh của các bạn lại là dự án một quán café chứ không phải là một mô hình kinh doanh khác, khi ma trong số những dự án đăng kí thi thì có non nửa số dự án là những quán ăn, quán café?
THT: Bản thân khi nộp hồ sơ  dự thi, mỗi đội sẽ không thể biết có bao nhiêu bộ hồ sơ khác cũng có  chung mô hình kinh doanh như của mình. Việc đưa le petit cafe đi dự thi, như mình đã nói ở trên, quan trọng đó là đứa con tinh thần của cả đội. Bản thân nhóm khi đưa le petit cafe đi  dự thi cũng đoán biết trước tính cạnh tranh sẽ rất cao do có nhiều dự án khác cùng chung loại hình dịch vụ ăn uống, nhưng cả đội luôn tin tưởng vào sự đổi mới và khác biệt của đề án le petit khi đã đưa được ý tưởng xây dựng mô hình dịch vụ đồ uống mang đi. Ngoài ra, chính những kinh nghiệm kinh doanh thực tế đã giúp nhóm tự tin để có thể xây dựng được một bộ hồ sơ hoàn thiện và tốt.
TEC: Vậy bạn nghĩ sao nếu như năm nay mô hình kinh doanh quán café vẫn chiếm phần lớn đơn đăng kí? Liệu điều đó có làm cho BGK cảm thấy nhàm chán không?
THT: Khởi nghiệp cùng Kawai là cuộc thi tạo cơ hội cho các bạn sinh viên có thể thực hiện hoài bão vào ước mơ kinh doanh của mình. Nếu các đội thi năm tới có các dự án kinh doanh độc đáo, mới lạ khác mình vô cùng hoan nghênh và ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh sự độc đáo, mới lạ thì yếu tố vô cùng quan trọng của bất kì người làm kinh doanh nào cũng là tính thực tế và khả thi, đây cũng là lời khuyên và lời nhắn nhủ mình muốn gửi tới các bạn có ý định tham dự cuộc thi năm tới. Nói riêng về các bạn tiếp tục muốn lập đề án về dịch vụ ăn uống hay quán ăn, quán cafe, đây là hình thức kinh doanh cổ điển, thị trường rộng lớn và khả năng thực hiện có phần đơn giản hơn so với một số hình thức kinh doanh khác. Tuy nhiên cũng chính đặc điểm thuận lợi đó lại dẫn đến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trong loại hình dịch vụ này. Ban giám khảo sẽ cảm thấy nhàm chán nếu kế hoạch kinh doanh của bạn không có gì nổi bật, do đó chỉ khi dự án kinh doanh của bạn có thể đưa vào các điểm độc đáo riêng mà vẫn giữ được tính thực tế và khả thi, có thể cạnh tranh với hàng loạt đối thủ mạnh trên thị trường thì chắc chắn  các bạn vẫn có cơ hội thuyết phục được ban giám khảo để giành chiến thắng. Le Petit với ý tưởng xây dựng và phát triển mô hình dịch vụ đồ uống mang đi và giap hàng tận nơi đã thành công trong “Khởi nghiệp cùng Kawai 2010”
TEC:Vậy lúc biết tin dự án được lọt vào vòng 3 Kawai, cảm xúc của cả đội thế nào? Các bạn có hạ nhiệt và giảm tần suất hoạt động không, hay thậm chí còn hoạt động nhiều và căng hơn trước?
THT: Khi biết tin dự án  được lọt vào vòng 3 , vòng chung kết của khởi nghiệp cùng Kawai, trước tiên cả đội cùng có chung cảm giác vô cùng sung sướng sau khi vượt qua hàng trăm đội thi để góp mặt 1 trong 5 đội chơi xuất sắc nhất, cùng đồng nghĩa cơ hội đi tiếp dành chiến thắng. Tuy nhiên cảm giác vui sướng và phấn khích chỉ được tồn tại trong thời gian ngắn 1 đến 2 ngày, vì cả đội dặn nhau phải hạ nhiệt để tập trung lên kế hoạch chuẩn bị cho đêm chung kết. Dù dã được vào vòng 3 nhưng không có nghĩa đã chắc chắn dành chiến thắng, thậm chí khi đã đi vào càng sâu mà thất bại thì càng đáng tiếc hơn. Trong khi đó, vòng 3 vừa đòi hỏi kiểm tra kiến thức kinh doanh rộng, vừa đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo của phần thuyết trình khi mà ban giám khảo đã từng 1 lần nghe về dự án ở vòng 2. 2 tuần chẩn bị cuối cùng cho  đêm chung kết là thời gian cả đội đã phải hoạt động hết công suất, để hoàn thiện hồ sơ trước khi gửi đi lần cuối và cũng để chuẩn bị cho một đêm chung kết thành công.
TEC: Theo bọn mình biết thì bạn là người hoạt động năng nổ và hay tham gia những cuộc thi dành cho sinh viên. Vậy làm sao để cân bằng được thời gian và hoàn thành tốt việc học trên lớp?
THT: Việc đảm bảo kết quả  học tập trên lớp luôn là mục tiêu phải được các bạn sinh viên đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của bản thân, bọn mình thấy rằng có được những kỉ niệm và kinh nghiệm thông qua quá trình tham gia các hoạt động đoàn, hội hay tham gia các cuộc thi sinh viên là vô cùng quý giá. Để có thể sắp xếp thời gian cho tất cả các hoạt động, điều quan trọng trước tiên là các bạn hãy xác định rõ mục tiêu và mức độ quan trọng cũng như mức độ ưu tiên dành cho từng hoạt động, để từ đó có thể phân bổ quỹ thời gian cho hợp lý. Một lịch làm việc khoa học, các hoạt động giải trí có kế hoạch sẽ khiến bạn thấy rằng 24h 1 ngày bạn có thể làm được rất nhiều việc.
TEC: Rất cảm ơn bạn về cuộc nói chuyện ngày hôm nay. Chúc bạn và Le petit sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

tec-ftu.org

Không có nhận xét nào:

Flag Counter