Kỹ năng xã hội là sự thân thiện có kèm
theo nó một mục đích: thúc đẩy những người khác đi theo hướng bạn muốn,
dù đó là thái độ đồng tình về một chiến lược tiếp thị theo đường hướng
mới, hoặc thái độ hưởng ứng đối với việc cho ra đời một sản phẩm mới.
Những người có kỹ năng xã hội thường tạo ra được một phạm
vi rộng các mối quan hệ quen biết, và họ có tài tìm ra được tiếng nói
chung với hết mọi loại người khác nhau - nói cách khác, họ có sở trường
trong việc tạo ra tình trạng đồng thuận. Điều này không có nghĩa rằng
họ không ngừng tìm cách xã hội hóa tiếng nói đồng thuận ấy, nhưng có
nghĩa rằng họ luôn hành động dựa theo cái giả thiết cho rằng không ai
có thể một mình mà hoàn tất được những việc quan trọng. Những người này
luôn có sẵn cho mình một mạng lưới các mối quan hệ, để khi cần làm
việc gì đó thì họ có thể dùng đến được.
So với các yếu tố khác trong trí tuệ cảm xúc, thì kỹ năng xã hội nằm ở
vị trí cao nhất. Thường dễ làm chủ được cách rất hiệu quả các mối quan
hệ khi ta hiểu rõ và kiểm soát được các thứ cảm xúc nơi chính bản thân
và có thể cảm thấu được tâm tư tình cảm của những người khác. Ngay cả
động lực thúc đẩy cũng góp tay vào việc kiến thiết nên kỹ năng xã hội.
Phải nhớ rằng những người được thúc đẩy do lòng khát khao đạt đến
thành tựu thường dễ có thái độ lạc quan, cả trong những lúc phải đối
diện với tình trạng thoái bộ hoặc thất bại. Khi ta có tinh thần lạc
quan, thì "nhiệt lực" của ta sẽ tỏa lan khắp trên các cuộc đối thoại
cùng các cuộc giao tiếp xã hội khác ta thường gặp trong đời sống hằng
ngày.
Vì là kết quả phát xuất từ các yếu tố khác trong trí tuệ cảm xúc, nên
kỹ năng xã hội là thứ ta có thể dễ dàng nhận ra, bởi nó cũng mang các
nét đặc trưng của các yếu tố trí tuệ cảm xúc ta đã xem xét qua.
Chẳng hạn, những người có kỹ năng xã hội thường tỏ
ra tinh thông nghệ thuật quản lý đội ngũ - tức là họ có khả năng thấu
cảm trong thế giới công việc. Cũng thế, họ là những người lão luyện về
khả năng thuyết phục người khác - một khả năng cho thấy có sự kết hợp
giữa ý thức về bản thân, khả năng tự chủ và thấu cảm. Với các kỹ năng
ấy, những người có tài thuyết phục thường biết, thí dụ, lúc nào thì nên
dùng đến tình cảm và lúc nào thì nên dùng đến lý trí. Và khi được thể
hiện rõ ra ngoài, động lực thúc đẩy sẽ làm cho những người có kỹ năng
xã hội trở thành những người có khả năng hợp tác tuyệt vời; ngọn lửa
đam mê họ dành cho công việc sẽ tỏa lan sang đến những người khác chung
quanh.
Tuy nhiên, có đôi khi, kỹ năng xã hội biểu lộ mình ra dưới
những hình thức đặc trưng mà các yếu tố trí tuệ cảm xúc khác lại không
có được. Chẳng hạn, đôi lúc, có thể những người có kỹ năng xã hội
dường như chẳng đang làm một công việc gì cả trong giờ làm việc ở công
ty họ. Có vẻ như họ đang rỗi thì giờ lắm vậy - tán gẫu những chuyện
không đâu ở hành lang với các đồng nghiệp khác, hoặc vui giỡn cười đùa
với những người làm ra vẻ đang làm việc nhưng thực ra đang làm các
chuyện linh tinh khác.
Dù vậy, không mang kiểu suy nghĩ cho rằng mình nhất thiết phải giới
hạn lại phạm vi các mối quan hệ, những người có kỹ năng xã hội thường
tìm cách mở rộng việc kiến thiết các mối liên hệ giao tiếp, bởi họ biết
rằng có thể sẽ có ngày nào đó, họ cần đến sự giúp đỡ từ những người họ
đang tiếp xúc làm quen trong chính hôm nay.
Thí dụ, hãy xem xét trường hợp một người điều hành bộ phận chiến lược
tại một hãng sản xuất máy tính có quy mô toàn cầu. Vào năm 1993, anh
tin chắc rằng trong tương lai, đường hướng hoạt động của công ty mình sẽ
có dính dáng đến lĩnh vực Internet. Suốt quãng thời gian đến một năm
sau đó, anh đã tìm ra được những người có cùng cái nhìn với anh, và anh
đã dùng kỹ năng xã hội mình có mà quy tụ lại và thiết lập nên được một
cộng đồng mạng ảo - bao gồm rất nhiều người thuộc nhiều trình độ, lĩnh
vực công tác, và trong nhiều quốc gia - cùng chia sẻ một quan điểm
chung về vấn đề ấy.
Tiếp đến, anh dùng đội ngũ không chính thức này và cho ra đời một
trang web liên hiệp. Không có ngân sách hay được công nhận chính thức,
nhưng bằng sáng kiến và nỗ lực hành động của mình, anh đã đăng ký cho
công ty mình tham gia một cuộc hội nghị thường niên trong ngành công
nghiệp Internet. Kêu gọi sự hưởng ứng và thuyết phục được các bộ phận
khác nhau trong công ty đóng góp cho quỹ hoạt động của mình, anh đã
tuyển được hơn 50 người từ hàng tá bộ phận ấy để tham gia hỗ trợ cho
việc quảng bá công ty tại cuộc hội nghị kia.
Và kết quả rất đáng lưu ý: trong vòng một năm sau cuộc hội nghị lần
ấy, đội ngũ của người điều hành này đã thiết đặt được một nền móng vững
chắc để cho ra đời bộ phận đầu tiên chuyên về lĩnh vực Internet trong
công ty anh, và anh chính thức được đặt vào chức vụ điều hành bộ phận
mới này. Và để làm được như vậy, không tuân theo những gì có tính cách
thói lệ, người quản lý này đã tìm cách đẩy mạnh và duy trì các mối quan
hệ với người này người kia thuộc mọi bộ phận khác nhau trong tổ chức
của mình.
Kỹ năng xã hội có được nhìn nhận như là yếu tố cốt lõi trong nghệ
thuật lãnh đạo ở hầu hết các công ty hay không? Câu trả lời là có, đặc
biệt khi đem nó so sánh với các yếu tố khác trong trí tuệ cảm xúc. Có vẻ
như bằng trực giác, ai cũng biết rằng các nhà lãnh đạo cần phải biết
cách làm chủ sao cho có hiệu quả các mối quan hệ của mình; không nhà
lãnh đạo nào là một hòn đảo cô độc.
Nói cho cùng, một nhà lãnh đạo có bổn phận phải biết dùng người này
kẻ kia để hoàn tất các công việc, và để làm được như vậy thì nhà lãnh
đạo ấy cần phải có kỹ năng xã hội. Một nhà lãnh đạo không có khả năng
thấu cảm sẽ không thể có được kỹ năng xã hội. Và động lực thúc đẩy của
một nhà lãnh đạo sẽ hóa vô dụng nếu ông ta không đủ khả năng lan truyền
nhiệt huyết của mình đến mọi người khác trong tổ chức. Kỹ năng xã hội
giúp các nhà lãnh đạo thể hiện ra được trí tuệ cảm xúc của mình trong
công việc.
Sẽ là dại dột nếu cứ quả quyết rằng chỉ số thông minh và khả năng
chuyên môn không hề đóng lấy một vai trò quan trọng nào trong nghệ thuật
lãnh đạo. Tuy thế, cũng phải nói cho rõ rằng nghệ thuật lãnh đạo hẳn
sẽ còn có chỗ khiếm khuyết nếu thiếu mất đi một thành phần quan trọng
khác là trí tuệ cảm xúc.
Từng có lúc người ta cho rằng các yếu tố trí tuệ cảm xúc là thứ phẩm
chất mà một nhà lãnh đạo doanh nghiệp "có được thì tốt." Tuy nhiên, giờ
đây, với những gì đã thấy được qua cuộc khảo sát về năng suất làm
việc, chúng ta biết rằng chúng là thứ phẩm chất mà các nhà lãnh đạo
"buộc phải có mới được."
Theo tuanvietnam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét