Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

GĐ TienPhongBank Cần Thơ: Thành công vì không ngừng học tập

Luôn luôn đạt được thành tích nổi bật dù ở bất cứ vị trí nào, anh Đặng Vũ Khoa – Giám đốc Ngân hàng Tiên Phong – Chi nhánh Cần Thơ chia sẻ về bí quyết thành công của mình: “Phải biết yêu công việc hiện tại của mình và có thái độ nghiêm túc với nó”.

Từ sinh viên giỏi trở thành nhân viên giỏi

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Cần Thơ với chuyên ngành cử nhân Anh văn, anh được nhận vào làm việc ngay tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank – Chi nhánh Cần Thơ. Niềm vui, niềm tự hào vì kết quả đạt được chưa hết anh đã nhanh chóng nhận ra khó khăn trong công việc của mình, anh chia sẻ:
“Là một sinh viên giỏi, mình rất tự tin vào khả năng chuyên môn, vậy mà khi vào làm việc nhìn các từ ngữ Tiếng Anh chuyên ngành, mình hoàn toàn không hiểu gì. Hoang mang lắm!”. Mặc dù vậy, anh đã bình tĩnh tìm cách vượt qua thách thức bằng cách chủ động tự học từ các sách, tạp chí chuyên ngành có sẵn tại ngân hàng và học hỏi các anh chị đi trước.
 
Giám đốc Đặng Vũ Khoa - thành công vì luôn nổ lực

Thật bất ngờ! Chưa đến một năm làm việc, anh đã được lãnh đạo tin tưởng phân công phụ trách phiên dịch mỗi khi Ngân hàng phải tiếp các đối tác nước ngoài. Sang năm thứ 2, anh tiếp tục được tập thể tin tưởng đề cử tham dự cuộc thi “Thanh toán quốc tế giỏi toàn hệ thống Vietcomban trên toàn quốc” – cuộc thi mà ngay cả nhân viên có 5,6 năm kinh nghiệm vẫn chưa đủ tự tin tham dự. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm của mình, anh xác định: “Mình đã nhận tham dự cuộc thi thì phải cố gắng để xứng đáng với niềm tin mọi người dành cho mình”. Quyết tâm cao nên anh cố gắng tự mình trao dồi kiến thức ngoài thời gian làm việc. Và kết quả dành cho anh hết sức xứng đáng, anh đã mang về vinh quang cho đơn vị khi đã đạt giải khuyến khích và được vinh danh đặt biệt vì có bài làm bằng Tiếng anh xuất sắc nhất.

Trở thành một
nhân viên giỏi trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, nhưng anh vẫn không bằng lòng với kết quả đạt được. Anh trăn trở: “Dù gì chuyên ngành của mình vẫn là ngoại ngữ, do đó muốn làm tốt ở môi trường này mình phải có kiến thức chuyên môn vững vàng về ngân hàng”. Nghĩ là quyết tâm thực hiện cho được! Chính vì vậy, anh vẫn luôn tìm kiếm cơ hội học tập để chuẩn hóa kiến thức chuyên ngành. Và kết quả mà anh đạt được sau thời gian phấn đấu đều vượt ngoài sức tưởng tượng của mọi người: Anh nhận được 1 suất học bổng danh giá do Bộ Ngoại Giao Anh tài trợ – Chevening. Học bổng mà anh đạt được không chỉ mang đến cơ hội cho cá nhân anh mà còn là niềm tự hào cho cả hệ thống giáo dục Đồng bằng Sông Cửu Long. Vì thời điểm đó anh là người đầu tiên nhận được học bổng danh giá này trong khu vực.

Chỉ sau trong một năm anh đã hoàn thành chương trình MBA chuyên ngành Ngân hàng và Tài Chính Quốc Tế tại đại học Birmingham và trở về nước tiếp tục công tác tại các vị trí quan trọng trong hệ thống: Chuyên viên thanh toán quốc tế, Chuyên viên Phòng vốn, Phó phòng Tín dụng và giám đốc Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Trà Nóc – Cần Thơ.

 
Chấp nhận thử thách để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp

Đang là giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank nhưng anh vẫn quyết định thôi việc và thử thách ở vị trí mới:
Chuyên viên huấn luyện cao cấp của tập đoàn bảo hiểm Prudential. Một môi trường làm việc được đánh giá là “Cực kỳ chuyên nghiệp và vô cùng khắc nghiệt”. Anh chia sẻ: “Chỉ cần khi đứng lớp bạn mắc phải 3 lỗi rất nhỏ như: bảng tên không hướng ra ngoài, micro trục trặc, viết bảng không đủ mực… thì bạn nên nghĩ việc ngay thôi”. Khắc nghiệt là vậy nhưng anh vẫn biết cách thích nghi và trở thành “Một ngôi sao sáng của hệ thống” - theo nhận xét của người phụ trách công tác huấn luyện Prudential. Anh tâm sự: “Đó thật sự là một bước ngoặt thay đổi cuộc sống của mình”. Cũng chính từ lúc này, anh liên tục nhận được lời mời từ các trung tâm đào tạo có uy tín trong nước như Language Link (Mỹ), Trung tâm Đào tạo Apollo (Mỹ), Công ty Đào tạo và tư vấn Nghiệp vụ Ngân hàng, Business Edge (IFC&WB), Spectra (Singapore), APMG (Mỹ)…Bên cạnh đó, anh còn nhận được đề nghị làm việc và tiếp tục thử thách ở nhiều vị trí mới sau 1 năm cộng tác với Prudential như: Giám đốc Quan hệ khách hàng Ngân hàng HSBC, Giám đốc Công ty Đào tạo Trí tuệ Việt và hiện là Giám đốc Ngân hàng Tiên Phong.
 
Cách học quyết định hiệu quả và giúp tiết kiệm thời gian

Chia sẻ về kinh nghiệm tự học hết sức hiệu quả của mình, anh cho biết:
“Muốn học tập hiệu quả thì phải học chủ động bằng cách đọc trước tài liệu và ghi chú lại trước các ý chính sau đó trao đổi với người hướng dẫn, ngoài ra để thực hành hiệu quả thì cách tốt nhất là áp dụng theo mô hình đôi bạn học tập và học nhóm”. Theo anh, khi chủ động ghi chú các ý chính chúng ta sẽ có định hướng nghe giảng hiệu quả, sau đó lúc ôn bài thì tự liên hệ thực tế các ý đã ghi chú sẽ giúp nhớ lâu hơn.

Bên cạnh đó
học tập theo cặp hoặc theo nhóm sẽ tạo động lực học tập hiệu quả và nâng cao kiến thức cho các thành viên tham gia. Về kinh nghiệm học nhóm, anh chia sẻ: “Cách hay nhất khi học nhóm là thách đố nhau các vấn đề mình quan tâm, để mọi người cùng tìm hiểu và tranh luận”. Với cách học này, anh đã áp dụng rất thành công khi còn là sinh viên và trong thời gian công tác tại Prudential. Hy vọng những kinh nghiệm trong quá trình học tập và công tác của anh sẽ góp phần giúp các bạn sinh viên tìm được cách học hiệu quả và tiếp thêm ý chí phấn đấu cho bản thân mình!
 
Nhựt Tuân - SVworks

Không có nhận xét nào:

Flag Counter