Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

"Công nghệ thông tin là giá trị cuộc sống ”


Đến nước Mỹ từ năm học lớp chín, bắt đầu thích ứng với môi trường sống ở một đất nước xa xôi, và dần tìm tòi, thu nhặt kiến thức từ những doanh nhân thành đạt, để xây dựng một nền tảng vững chắc cho một sự nghiệp lâu dài về công nghệ thông tin…
Giờ đây, sự quyết tâm và kiên trì ấy đã giúp Nguyễn Minh Trí, TGĐ Công ty Cổ phần Công Nghệ Việt (Viet Tech), đồng sáng lập MyWorldvn và PingGadget vững vàng đứng lên bằng chính năng lực của mình, trở thành 1 trong 25 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu của khu vực châu Á. Đây có thể nói là vinh dự không chỉ dành riêng cho anh mà còn cho cả thế hệ trẻ Việt Nam.




Anh đến với lĩnh vực công nghệ thông tin như thế nào?
Gia đình tôi đều làm kinh doanh. Do vậy, ngay khi còn nhỏ, ba mẹ đã định hướng cho tôi theo đuổi sự nghiệp của gia đình. Khi học tập và sống ở nước ngoài, tôi có cơ hội được tiếp xúc và gặp gỡ những người đi trước, đây là vốn kiến thức mà không giảng đường đại học nào có thể mang đến cho mình. Hơn ai hết, bản thân tôi thấy được giá trị cuộc sống và công nghệ thông tin sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Năm 2004, tôi trở về Việt Nam để khảo sát thị trường trong nước ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Đến năm 2005, tôi quyết định mở công ty Viet Tech. Cầm trong tay 15.000 USD số tiền tích lũy được trong thời gian học tập và làm việc ở nước ngoài, tôi bắt đầu những bước đi gần để đến với những mục đích xa hơn.
Vậy là tự nhiên mình bị thu hút và trở thành người điều hành công ty lúc nào không biết, hơi thú vị phải không?

Khi bắt đầu công việc với vai trò là người quản lý, anh đã chuẩn bị cho mình hành trang như thế nào?
Hành trang chỉ vỏn vẹn có một ít kiến thức trong ngành học của mình, và những kinh nghiệm nhỏ tôi học hỏi từ những người thầy đi trước. Lúc đầu, tôi chỉ thấy được mặt nổi mà không nhìn vào tận gốc rễ khía cạnh công việc nên bị va đập nhiều, chính điều đó đã giúp tôi trở nên cứng cỏi hơn. Vì vậy, kinh nghiệm mỗi ngày được nhân đôi lên và tôi lấy nó làm hành trang quý giá trên con đường sự nghiệp của mình.

Đã từng sống và làm việc ở Mỹ, một đất nước có nền công nghệ thông tin phát triển, anh đánh giá thế nào về ngành này tại Việt Nam?
Có thể nói công nghệ thông tin ở Việt Nam còn non trẻ, vì mới được chú trọng đến nên đã gặp nhiều áp lực. Mấy năm gần đây, tôi cũng thấy mừng vì lĩnh vực này trong nước bắt đầu khởi sắc và đạt được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, mình vẫn chưa có một chuẩn nhất định so với mặt bằng chung của các nước trên thế giới nên sẽ khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Với xu hướng phát triển mạnh mẽ như hiện tại, tôi tin chỉ vài năm nữa, lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam sẽ đủ sức cạnh tranh với các nước trên thế giới.

Nền kinh tế Việt Nam đang dần đi lên, anh sẽ có những bước đột phá nào không?
Trước mắt, tôi vẫn tập trung vào thị trường nước ngoài vì nhu cầu về công nghệ thông tin ở Việt Nam chưa cao. Trang web MyWorldvn.com được thành lập từ năm 2007, nhằm mục đích tạo ra một kênh học tập hữu hiệu, một cộng đồng gắn kết, giúp các bạn trẻ “mở cửa thế giới”. Trong năm 2010 này, chúng

Được biết anh điều hành cùng lúc cả 3 công ty. Anh có thấy đây là việc khó khăn và vất vả?
Nói sao đây nhỉ? Chắc tại tôi tham lam quá cho nên phải chịu chứ sao (cười). Nói đùa vậy thôi chứ tôi cũng quen rồi, mỗi ngày tôi làm việc từ 14-16 tiếng đồng hồ. Tôi luôn vạch kế hoạch hàng tuần, hàng tháng, vừa không mất nhiều thời gian cho mình và cũng không khó khăn đối với nhân viên. Với tôi, khó khăn lớn nhất chính là khoảng cách, bởi từ Mỹ về Việt Nam rồi lại từ Việt Nam bay sang Mỹ, nhiều lúc thời gian nghỉ ngơi không có nên đôi lúc cũng thấy mệt mỏi. Nhưng được sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của nhân viên, tôi cũng vượt qua được. Tôi thật sự biết ơn họ, những đồng nghiệp đáng tin cậy. “Sự thành đạt của một doanh nhân không chỉ thể hiện ở năng lực trong công việc mà còn ở cái tâm của một người bình thường.”

Sự thành công của một công ty luôn đòi hỏi sự tương tác giữa lãnh đạo và nhân viên, còn anh thì sao?
Do thường đi nhiều nước, nên phương tiện làm việc của tôi với nhân viên đều qua mail, điện thoại, skype. Vì vậy, dù đi đâu, làm gì tôi luôn giữ liên lạc để khi họ cần giúp đỡ, tôi sẽ có mặt bất cứ lúc nào. Điều tôi cần không chỉ là kết quả tốt, mà thông qua kết quả đó nhân viên đạt được giá trị như thế nào, học tập được gì và rút ra những kinh nghiệm quý báu ra sao. Tôi không quá đặt nặng những nguyên tắc cứng nhắc, luôn linh hoạt ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Với kế hoạch phát triển sắp tới, thách thức lớn nhất đối với anh là gì?
Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển là điều kiện thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức. Riêng công ty chúng tôi phải tìm được chỗ đứng vững chắc ở thị trường Việt Nam, không phải số lượng mà cả chất lượng. Bước đầu tiên là trang web PingGadget.com đạt kết quả, gây hiệu ứng tốt, sau đó tôi sẽ đẩy mạnh nhiều kế hoạch tiếp theo sao cho phù hợp với tình hình chung của Việt Nam.

PHỎNG VẤN NHANH

Anh chọn trang phục thế nào?
Tôi không quá cầu kỳ. Chỉ cần mình cảm thấy hài lòng với trang phục mình đang mặc là được.
Thời gian rảnh anh thường làm gì?
Tôi đánh bóng rổ và chơi golf. Ngoài ra, tôi còn dành thời gian cho ba mẹ và những người thân yêu.
Đất nước nào để lại kỷ niệm đẹp nhất trong anh?
Tôi là người thích ngắm biển. Cho nên đất nước nào có biển tôi đều muốn đặt chân đến một lần.
Nguyên tắc sống của anh?
Tất cả mọi việc đều phải tự mình làm, nếu thất bại thì cũng phải tự mình tìm ra giải pháp tốt nhất để khẳng định thành công.
Anh tâm đắc câu nói nào?
“Mọi việc trong cuộc sống đều không có điểm dừng, nó chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác mà thôi”.

Theo Phong cách Doanh nhân

Không có nhận xét nào:

Flag Counter