Với hơn 57.000 người tìm việc truy cập mỗi ngày, 4.000 việc làm mới
mỗi tháng và 244.000 hồ sơ ứng viên trong ngân hàng hồ sơ trực tuyến,
ba năm liên tiếp (2008, 2009 và 2010) đoạt “BITCup - Giải Pháp CNTT hay nhất” do tạp chí PC World Việt Nam tổ chức bình chọn, VietnamWorks là trang web tuyển dụng lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Chúng tôi đã có buổi nói chuyện thú vị với ông Chris
Harvey - Tổng Giám đốc VietnamWorks về chiến lược kinh doanh và những
thách thức của ngành tuyển dụng trực tuyến.
* Tuyển dụng trực
tuyến đang bùng nổ với sự xuất hiện của nhiều trang web, là người đứng
đầu VietnamWorks, ông nghĩ sao về hiện tượng này?
- Chris Harvey - Tổng Giám đốc VietnamWorks: Rất tốt! Trước
hết, sự xuất hiện của nhiều trang web tuyển dụng cho thấy ngày càng có
nhiều người nhận ra sức mạnh của internet. Với internet, mọi người có
thể dễ dàng tìm kiếm những gì mình mong muốn. Điều này cũng cho thấy
thị trường tuyển dụng trực tuyến ở Việt Nam còn rất lớn. Việt Nam là
một đất nước đang phát triển với dân số trẻ, rất tiềm năng dành cho
những ngành dịch vụ trực tuyến.
* Nhưng sự xuất hiện của quá nhiều trang web tuyển dụng trong thời gian gần đây làm cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt.
- Chris Harvey: Đúng vậy, chúng tôi nhận thấy có sự cạnh
tranh trên khía cạnh trang web. Nhưng với chúng tôi, cạnh tranh không
chỉ đơn thuần tạo ra một trang web. Cạnh tranh phải là cung cấp những
giải pháp tuyển dụng mà khách hàng đang cần. Cạnh tranh là xây dựng một
đội ngũ nhân viên tư vấn am hiểu và chuyên nghiệp để giúp khách hàng
tuyển dụng nhân tài thành công. Cạnh tranh là đem lại những cơ hội nghề
nghiệp thật sự để người tìm việc có một sự nghiệp thành công và một
cuộc sống tốt đẹp hơn. Nói tóm lại, cạnh tranh chính là phải đem lại
giá trị thật cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên.
* Ông vừa nói đến “giá trị thật” cho nhà tuyển dụng và ứng viên. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?
- Chris Harvey: Giá trị là khi bạn giải quyết được những vấn
đề của người khác. Với nhà tuyển dụng, họ cần tuyển được nhân tài nhanh
chóng, hiệu quả. Với ứng viên, họ cần một công việc như họ mơ ước.
Chúng tôi đem lại những giá trị này để giúp họ đạt được mong muốn của
mình.
Thật có nghĩa là trung thực. Đối với chúng tôi, trung thực với khách
hàng và tôn trọng họ vô cùng quan trọng. Trung thực cũng là thể hiện sự
tôn trọng với khách hàng. Cụ thể, trung thực về con số cơ hội việc làm
và hồ sơ trực tuyến trên trang web của VietnamWorks, tức là không có
việc làm ảo và hồ sơ ảo. Hồ sơ ứng viên đăng lên trang VietnamWorks được
kiểm duyệt tính nghiêm túc.
Thời gian tồn tại của một công việc đăng tuyển là một tháng. Chỉ đăng
lại khi có yêu cầu và xác nhận của khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi
luôn trung thực về số lượng người xem và số lượng hồ sơ ứng tuyển cho
các công việc. Chắc chắn, khi trân trọng khách hàng, họ sẽ tin tưởng
bạn. Chính niềm tin của khách hàng đã làm nên thành công cho thương hiệu
của chúng tôi.
* Nhân tiện, chúc mừng VietnamWorks đã ba năm liên tiếp đạt giải
nhất trong cuộc bình chọn “BITCup - Giải Pháp CNTT hay nhất” ở lĩnh vực
trang web việc làm - tuyển dụng do tạp chí Thế giới vi tính tổ chức!
- Chris Harvey: Cảm ơn chị. BITCup chính là sự nhìn nhận của
cộng đồng dành VietnamWorks. Ngoài ra, theo một khảo sát mới nhất do
I.A.M thực hiện, 9/10 người sử dụng VietnamWorks luôn hài lòng với dịch
vụ của chúng tôi và khẳng định sẽ giới thiệu VietnamWorks cho bạn bè
của mình. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào về điều đó. Điều này một lần
nữa đã khẳng định định hướng “Đem lại giá trị cho khách hàng” là hoàn
toàn đúng đắn. Và rõ ràng chúng tôi không chỉ nói, chúng tôi còn giúp
nhà tuyển dụng và các bạn ứng viên thành công với sự lựa chọn của mình.
Và chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục xây dựng lòng tin với khách hàng như
trong suốt tám năm qua.
Một góc môi trường làm việc tại VietnamWorks
* Vậy trong tám năm qua, có khi nào anh cảm thấy nản lòng và muốn từ bỏ không?
- Chris Harvey: Con đường kinh doanh không bao giờ dễ dàng và
bằng phẳng. Nhiều đối thủ sao chép trang web của chúng tôi. Nhưng bí
quyết của chúng tôi là “không bao giờ bỏ cuộc”. Sao chép thì quá dễ.
Tạo nên khác biệt mới là khó. Và chúng tôi chọn con đường khó. Tôi tin
vào sứ mệnh của VietnamWorks - “Giúp nhà tuyển dụng tìm được nhân tài
phù hợp để phát triển doanh nghiệp và các bạn ứng viên tìm thấy công
việc mơ ước”. Điều may mắn là tôi có được những cộng sự và đội ngũ
tuyệt vời. Họ luôn tin và cùng tôi thực hiện sứ mệnh này.
* Nói về cộng sự và đội ngũ nhân viên, ông nhìn nhận vai trò của họ như thế nào trong thành công của VietnamWorks?
- Chris Harvey: Con người là tất cả. Herb Kelleher, đồng sáng
lập và cựu CEO của hãng hàng không Southwest Airlines ở Mỹ là người có
nhiều ảnh hưởng quan trọng với tôi về thuật lãnh đạo. Phương châm của
ông là “vấn đề quan trọng nhất của một doanh nghiệp chính là con
người.” Bạn cần phải chăm sóc nhân viên của mình thật tốt. Những nhân
viên hài lòng sẽ chăm sóc hết lòng khách hàng của bạn. Và khi khách
hàng hài lòng, họ sẽ giúp doanh nghiệp bạn thành công.
Tại VietnamWorks, chúng tôi đặt vấn đề chăm sóc và giúp nhân viên của mình phát triển lên hàng đầu. Bằng cách xây dựng một văn hóa học tập, tạo môi trường làm việc đầy thách thức và tưởng thưởng xứng đáng, chia sẻ với nhân viên sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, giúp họ hào hứng với mục tiêu làm việc và truyền cảm hứng để nhân viên đạt được mục tiêu…, chúng tôi rất tự hào rằng đội ngũ của chúng tôi thật sự luôn muốn gắn bó và cống hiến với VietnamWorks.
Tại VietnamWorks, chúng tôi đặt vấn đề chăm sóc và giúp nhân viên của mình phát triển lên hàng đầu. Bằng cách xây dựng một văn hóa học tập, tạo môi trường làm việc đầy thách thức và tưởng thưởng xứng đáng, chia sẻ với nhân viên sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, giúp họ hào hứng với mục tiêu làm việc và truyền cảm hứng để nhân viên đạt được mục tiêu…, chúng tôi rất tự hào rằng đội ngũ của chúng tôi thật sự luôn muốn gắn bó và cống hiến với VietnamWorks.
Họ giúp khách hàng của chúng tôi phát triển nhờ những giải pháp tuyển
dụng phù hợp nhất. Và như vậy, họ làm khách hàng hài lòng, và
VietnamWorks trở thành lựa chọn đầu tiên khi khách hàng nghĩ đến việc
tuyển dụng. Những công ty thành công nhất Việt Nam đã trở thành khách
hàng lớn nhất của VietnamWorks như Canon, Unilever, Panasonic, Metro
Vietnam, PV Drilling, FPT, VietnamAirlines…
* Tôi rất thích cách ông đầu tư vào con người. Nếu ông chỉ có ba từ để mô tả nhân viên của mình, thì những từ đó là…
- Chris Harvey: Chỉ có ba từ để mô tả nhân viên của chúng tôi
thì thật là khó. Tuy nhiên, có thể nói, nhân viên của chúng tôi luôn
“Chuyên nghiệp, Tận tâm và Am hiểu”.
* Mục tiêu của ông dành cho VietnamWorks trong ba năm tới như thế nào?
- Chris Harvey: Chúng tôi muốn đem đến cho các bạn ứng viên
hơn mười ngàn cơ hội việc làm mỗi tháng, tăng gấp đôi lượng doanh
nghiệp tìm nhân tài qua VietnamWorks. Và khi mọi người nghĩ đến tuyển
dụng và việc làm tại Việt Nam, họ sẽ nghĩ đến VietnamWorks đầu tiên
cùng với suy nghĩ “Tôi sẽ thành công với lựa chọn này!”.
* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét