Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Nhà doanh nhân thanh đạm

Lần đầu tiên leo lên vị trí giàu nhất trong danh sách của Forbes, tỷ phú Mexico Carlos Slim đáng lẽ đã có một cuộc sống xa hoa thừa mứa như những người lắm tiền nhiều của khác. Thế nhưng, ông lại chọn cho mình lối sống giản dị hơn nhiều.
Đang sở hữu khối tài sản lớn nhất hành tinh, Carlos Slim vẫn giới hạn lương hằng tháng của bản thân chỉ ở 24.000 USD. Ngày ngày ông vẫn di chuyển bằng xe thể thao đa dụng Suburban giá khoảng 40.000 USD.
Gần đây, ông mới sắm cho mình một cái đồng hồ đeo tay làm bằng nhựa. "Slim sống một cuộc sống thanh đạm", nhà viết tiểu sử Jose Martinez nói với AFP. Hồi 2002, Jose Martinez viết cuốn sách "Carlos Slim, unpublished portrait" (tạm dịch Carlos Slim, tấm chân dung chưa một lần xuất bản), đang được phát hành rộng rãi trên lãnh thổ Mỹ Latin.
Carlos Slim, năm nay 70 tuổi, đã vượt qua Bill Gates để đứng đầu danh sách giàu nhất thế giới 2010, với tổng tài sản ước tính 53,5 tỷ USD.
Tài sản của ông tăng lên chóng mặt trong năm 2009. Theo thống kê của Forbes vào tháng 3/2009, Carlos Slim sở hữu 35 tỷ USD và giàu thứ 3 thế giới. Chỉ 12 tháng sau, đại gia Mexico vượt mặt Warren Buffett và Bill Gates để trở thành người giàu số một thế giới sau khi có thêm 18,5 tỷ USD. Cùng khoảng thời gian đó, cổ phiếu của hãng truyền thông America Movil nơi ông sở hữu 23% cổ phần, tăng 35%
Theo những người nghiên cứu về tiểu sử của ông, tài sản của Carlos Slim còn vượt xa con số Forbes đã tính toán. Người đàn ông này đang nắm trong tay từ 30 đến 40% thị trường chứng khoán Mexico.
Carlos Slim sinh tháng 1/1940 trong một gia đình trung lưu tại Mexico City. Bố ông là người di cư từ Lebanon. Slim bắt đầu sự nghiệp buôn bán từ năm lên 10, bằng việc bán kẹo và đồ uống cho chính gia đình mình.
Năm 1965, khi mới 25 tuổi, ông đã có thương hiệu của riêng mình. Đến thập kỷ 1980, cái tên Carlos Slim nổi lên như một doanh nhân nổi tiếng, tham gia nhiều ngành từ bất động sản đến thương mại. 1982 là thời kỳ rối ren trong lịch sử Mexico với cuộc khủng hoảng nợ và làn sóng quốc hữu hóa hệ thống ngân hàng. Lúc đó, Carlos Slim quyết định biến khủng hoảng thành cơ hội, tập trung toàn lực để đầu tư và mua lại các công ty lớn. Nhờ đó, ông nhanh chóng thâu tóm hàng loạt công ty, mà nhiều cái tên trong số đó sau này trở thành thống lĩnh trong nền kinh tế Mexico.
Hiện nay, ông là Chủ tịch kiêm CEO của ba công ty hàng đầu Mexico là Telmex, Telcel và América Móvil, đồng thời có mặt trong ban quản trị của hàng loạt công ty, tổ chức khác.
Trong vòng 10 năm qua, ông đã đầu tư hơn 60 tỷ USD vào khu vực Mỹ Latinh. Năm ngoái, Carlos Slim chi 250 triệu USD vực dậy tờ New York Times đang trong cơn khủng hoảng, trở thành đối tác lớn thứ 2 của tờ báo Mỹ. Việc này khiến nhiều người trong ngành ngạc nhiên khi nghĩ rằng ông trùm truyền thông của Mexico đang bắt đầu lấn sân sang Mỹ.
Slim luôn nhắc đi nhắc lại phương châm của mình là "không bao giờ làm kinh tế với chính trị gia".
Hiện nay ông là cha của 6 người con, 3 trai 3 gái. Ba người con trai là Carlos, Marco Antonio và Patrick Slim Domit giữ những trọng trách quan trọng trong ba công ty của bố mình.
Carlos có lòng đam mê lớn đối với lịch sử, nghệ thuật và tự nhiên. Một trong những con gái của Slim đang quản lý bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất Mỹ Latinh, trong đó có khoảng 300 tác phẩm của nhà điêu khắc người Pháp Auguste Rodin. Ngoài ra, ông còn là fan của môn bóng chày và đã viết vài bài báo về thể thao.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

When someone writes an article he/she maintains the plan of
a user in his/her brain that how a user can know it.
So that's why this piece of writing is amazing. Thanks!
my site > makeup to hide stretch marks

Flag Counter