Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Chủ tịch HĐQT VCFM: “Nên làm nhiều, nói ít”


Sức trẻ toát ra từ gương mặt, nụ cười, cách phục sức sành điệu. Ở tuổi 27, chị đã kịp tích lũy vào hồ sơ của mình thành tích học tập và kinh nghiệm làm việc khá ấn tượng.

Tôi muốn Phượng của ngày mai, của năm sau phải thật sự khác Phượng của ngày hôm nay” - cô gái hiện là chủ tịch HĐQT Công ty quản lý quĩ đầu tư Bản Việt (Viet Capital Fund Management - VCFM) nói.

- Chị được xem là doanh nhân trẻ nhất trong giới lãnh đạo các quĩ đầu tư tài chính chuyên nghiệp ở VN hiện nay. Đó là lợi thế hay khó khăn khi chị tiếp xúc với các đối tác để mời gọi họ góp vốn đầu tư?

Trong công việc, cái luôn thiếu nhất của người trẻ là kinh nghiệm. Kinh nghiệm thì cần có thời gian, đây là điều mà những người trẻ không thể nóng vội. Tôi nghĩ đánh giá thực lực của một người không nhất thiết chỉ nhìn vào tuổi đời mà phải dựa vào quá trình học tập và đặc biệt là kinh nghiệm hay những việc cụ thể mà họ đã làm. Hơn nữa, phải tiếp xúc trực tiếp thì qua đó các tố chất của họ mới có cơ hội bộc lộ.




Còn việc một công ty quản lý quĩ huy động được vốn là do các nhà đầu tư tin tưởng vào thị trường, vào chiến lược, vào cách tổ chức hoạt động..., quan trọng nhất là họ phải tin vào đội ngũ lãnh đạo công ty, trong đó trình độ, kinh nghiệm, uy tín và vai trò của mỗi thành viên đều được đặc biệt quan tâm. Tôi tin rằng tuy là thành viên lãnh đạo trẻ nhất của công ty nhưng tôi cũng có những đóng góp thiết thực vào việc thành lập, tổ chức, tuyển chọn thành viên thích hợp vào các vị trí then chốt cho VCFM, cũng như huy động vốn cho quĩ đầu tư Viet Capital Fund.

- Quĩ đầu tư Bản Việt (Viet Capital Fund - VCF) là quĩ thành viên với qui mô từ 500 - 800 tỉ đồng chỉ huy động vốn chủ yếu từ các cá nhân và DN tư nhân VN. Chị thấy mình “hợp khẩu vị” với những kiểu doanh nhân như thế nào?

Đơn giản là chúng tôi gặp nhau ở một số điểm chung. Họ là những người có vốn nhàn rỗi lớn, có nhu cầu đầu tư và muốn ủy thác cho các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, và họ đã chọn chúng tôi. Khi đánh giá một “anh hùng” trên thương trường, theo tôi, không nên chỉ nhìn ngay vào những thành tựu họ đang có mà phải chú trọng hơn vào cả chặng đường mà họ đã đi qua. Những nhà đầu tư góp vốn vào VCF có thể chưa phải là những “đại gia” nổi tiếng, nhưng chúng tôi có sự khâm phục khi nhìn vào mô hình và quan điểm kinh doanh của họ. Họ là những người có tầm nhìn bao quát, biết hướng tới lợi nhuận lâu dài, luôn kiên nhẫn và tin tưởng vào đội ngũ quản lý tài chính chuyên nghiệp mà họ đã ủy thác tài sản.

Trong thời gian này, VCFM cũng đang bận rộn chuẩn bị huy động quĩ công chúng nước ngoài với qui mô dự kiến 100 triệu USD. VN là một thị trường nhiều tiềm năng trong hiện tại và cả tương lai, vì thế khả năng huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài là rất lớn.

- Khi gây quĩ đầu tư ở nước ngoài, uy tín cá nhân của người đi “gom tiền” rất quan trọng. Chị thường nói gì về mình và về VN để giành được sự tin cậy nhất định?

Tôi là một trong những thành viên trong ban lãnh đạo đứng ra thuyết trình và giải đáp những thắc mắc trong việc đầu tư vào VN. Các nhà đầu tư quan tâm đến từng người trong đội ngũ điều hành. Họ đọc rất kỹ tiểu sử từng vị trí, nền tảng học vấn, kinh nghiệm...Tất nhiên sự lưu loát, khéo léo của người thuyết trình sẽ có tác động khá lớn đến quyết định của nhà đầu tư. VN gần đây đã nổi lên như một tâm điểm đầu tư của thế giới, vấn đề quan trọng là phải trình bày một cách thuyết phục những câu hỏi như: Tại sao đầu tư vào VN? Tại sao đầu tư vào thời điểm này? Và tại sao nên ủy thác cho chúng tôi?...

- Trên thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều quĩ đầu tư với rất nhiều tên tuổi lớn. Chị có ngại là VCF phải đối mặt với một môi trường cạnh tranh khốc liệt?

Mỗi quĩ đầu tư luôn có đặc thù và một hướng đi riêng. Ở đây còn là sự khác nhau về lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên, chiến lược đầu tư và cả cách tiếp cận nữa. Cũng không thể phủ nhận một điều là thị trường chứng khoán VN còn khá nhỏ về qui mô nên với những quĩ đầu tư lớn, đặc biệt là những quĩ công chúng, đều có chiến lược gần như phải giống nhau. Vấn đề là quĩ nào có đội ngũ mạnh hơn thì sẽ thành công hơn. Đây là điều VCFM quan tâm ngay trước khi thành lập và tôi hiện đang khá tự tin về đội ngũ của mình.

- Chị có cho rằng mình thành công quá sớm?

Tôi luôn tỉnh táo, hay nói cách khác là tôi vẫn đứng trên mặt đất chứ không phải đang bay! (cười). Với tuổi đời như tôi thì phải biết tự nhủ là đường về nhà còn xa lắm. Tôi yêu nghề đầu tư tài chính vì theo quan điểm cá nhân, tôi cho nó là đỉnh cao của rất nhiều nghề. Vì còn trẻ nên theo đuổi nghề này tôi biết mình còn thiếu nhiều lắm, phải tiếp tục học và tiếp tục trải nghiệm. Chắc chắn sẽ có nhiều thử thách phía trước. Tôi luôn học từ công việc, từ các cộng sự, bạn bè trong giới, các doanh nghiệp đối tác...Tôi học ở mọi người và học mỗi ngày. Một ngày đối với tôi sẽ không phải là ngày hiệu quả nếu hôm ấy tôi không học được những điều bổ ích. Ở một góc độ khác, tôi nghĩ có vài điều mà người ta cũng có thể học được từ một cô gái tuổi đôi mươi như tôi. Tóm lại là nên làm nhiều và nói ít thôi! (cười).

Không có nhận xét nào:

Flag Counter