Bỏ qua những tranh cãi, bài viết này đi sâu vào vấn đề quản trị thương
hiệu với những bài học về cách bảo vệ tài sản thương hiệu, một trong
những tài sản lớn nhất của doanh nghiệp.
Những
ngày qua, giới kinh doanh xôn xao việc tên miền miền Legendeecoffee.com
(của nhãn hiệu cà phê chồn Legendee của Trung Nguyên) đã bị người khác
đăng ký mất và giờ thuộc về sở hữu của một Việt kiều Mỹ. Bỏ qua những
tranh cãi, bài viết này đi sâu vào vấn đề quản trị thương hiệu với những
bài học về cách bảo vệ tài sản thương hiệu, một trong những tài sản lớn
nhất của doanh nghiệp.
Người đã đăng ký tên
miền legendeecoffee.com trước Trung Nguyên là Nguyễn Trọng Khoa, một
người đầu cơ tên miền chuyên nghiệp. Sau khi sự việc xảy ra, bà Phạm Thị
Điệp Giang, Phó Giám đốc Truyền thông Trung Nguyên trả lời báo chí:
“Chúng tôi đã có tên miền legendee.com, không cần mua thêm những tên
miền khác như legendeecoffee.com. Chúng tôi đã xây căn nhà của mình thì
phải lo sao cho nó được vững chãi, đẹp đẽ chứ không thể mua cả dãy phố
xung quanh chỉ để đảm bảo căn nhà của mình”.
Sự
việc tạm thời dừng ở việc Nguyễn Trọng Khoa đã bán legendeecoffee.com
cho một Việt kiều người Mỹ tên là Alexander Nguyen, và Alex Nguyen đã
đăng ký bảo hộ thương hiệu Legendee Coffee tại Mỹ. Phía Trung Nguyên
cũng đã bóng gió về việc theo đuổi pháp lý nhằm đòi lại thương hiệu cho
mình tại thị trường Mỹ.
Sự việc xảy ra là một
bài học lớn đối với các doanh nghiệp Việt về việc xây dựng và bảo vệ
thương hiệu. Riêng với Legendee, theo người viết, Trung Nguyên có một số
yếu điểm sau khi xây dựng thương hiệu này:
1. Không bao vây tên miền
Việc
Trung Nguyên khẳng định chỉ phát triển tên miền legendee.com mà không
màng tới legendeecoffee.com với lý do “Chúng tôi đã xây căn nhà của mình
thì phải lo sao cho nó được vững chãi, đẹp đẽ chứ không thể mua cả dãy
phố xung quanh chỉ để đảm bảo căn nhà của mình” là một sai lầm.
Thứ nhất, việc “bao sân” tên miền gồm có Legendee với các đuôi .com, .vn, .com.vn v.v… là điều đương nhiên cần phải làm.
Thứ
hai, nếu đã xác định lengendee là thương hiệu cà phê thì việc đăng ký
legendeecoffee.com, .vn, .com.vn hay caphelegendee.com, .vn, .com.vn là
điều bắt buộc phải làm để bảo vệ thương hiệu.
Thứ
ba, việc đăng ký bao vây tên miền như thế không phải là hành động “mua
một dãy phố xung quanh để bảo đảm căn nhà”. Đây là một sự so sánh thiếu
logic.
Thương hiệu có giá trị lớn gấp nhiều lần một căn nhà
Bảo
vệ thương hiệu không thể ví như mua cả dãy phố để bảo vệ căn nhà.
Thương hiệu có giá trị lớn gấp nhiều lần một căn nhà (theo thông tin
trên báo chí thì việc xây dựng thương hiệu Legendee của Trung Nguyên đã
mất tới khoảng 100 tỷ đồng), trong khi chi phí bỏ ra cho việc mua tên
miền bao vây chỉ bằng một phần vô cùng nhỏ trong số tiền đó.
Nếu
như Trung Nguyên muốn phát triển Legendee thành thương hiệu cà phê
chồn, có lẽ cũng nên nhanh chóng nghĩ đến việc bao vây các tên miền liên
quan đến cà phê chồn Legendee (ít nhất ở mảng tiếng Việt và tiếng Anh).
2. Chiến dịch marketing thiếu hấp dẫn
Những
quảng cáo lớn của Trung Nguyên trên các tạp chí sang trọng có các khẩu
hiệu: “Cấm vận thất bại”, “Visa sáng tạo” “Passport thành công”.
Người
viết là một fan của cà phê Legendee. Nhưng lý do tôi uống chắc chắn
không phải là “Cấm vận thất bại” hay “Visa sáng tạo” và càng không phải
là “Passport thành công”. Những câu slogan trên không chứa đựng đặc tính
của cà phê Legendee.
Dĩ nhiên, nhiều doanh
nghiệp lớn cũng đã có những câu slogan khá ngớ ngẩn. Coca Cola đã bỏ ra
hàng trăm triệu đô để phát triển chiến dịch “Coca Cola - Always!”. Nhưng
có thực sự là người tiêu dùng luôn luôn uống Coca Cola hay không? Tôi
tin rằng nếu không có Coca Cola, người ta sẵn sàng thay thế bằng Pepsi.
Không có chuyện “luôn luôn” ở đây!
Vậy chiến
dịch thành công nhất của Coca Cola là gì? Coca Cola từng bị chao đảo với
Pepsi khi Pepsi tung ra chiến dịch “Thế hệ kế tiếp - Generation Next!”,
tỏ ý khẳng định Pepsi dành cho những người trẻ trung, đồng thời ngầm
chê thương hiệu Coca Cola là thương hiệu già cỗi.
Coca
Cola cũng không phải là tay mơ. Họ đã tung ra chiến dịch: “Sản phẩm
thực sự - It’s a real thing!”. Chiến dịch này nhằm chỉ ra điểm mạnh nhất
của Coca Cola, đó là tính truyền thống, là loại nước cola thực sự (chứ
không phải như Pepsi).
Điểm độc đáo của cà phê Legendee là gì? Phân tích sâu hơn nằm ở cuối bài viết này liên quan đến khái niệm USP.
3. Bài học bảo vệ thương hiệu
Với
việc lengendeecoffee.com bị mất, đồng thời chiến dịch marketing không
hẳn đã cuốn hút, Trung Nguyên nên làm gì với Legendee? Đây là một số
việc cần phải thực hiện.
Thứ nhất:
Rà soát lại toàn bộ những thiếu sót về mặt thương hiệu. Đó không chỉ là
thương hiệu Lengendee mà là cả những thương hiệu mà Trung Nguyên đang
dự kiến muốn phát triển.
Thứ hai:
Đăng ký tên miền bao vây trên mạng là việc làm tối cần thiết. Kinh phi
của hành động bảo vệ này không hề là “mua một dãy phố để bảo vệ căn
nhà”. Nó chỉ bằng quảng cáo một kỳ của Legendee đang chạy trên tạp chí
lớn.
Thứ ba: Thừa
nhận sai lầm. Thương thuyết mua lại những tên miền đã mất là một việc
làm đúng và cần làm. Nhưng các công ty lớn hay vấp phải do rào cản về
mặt tâm lý nên thường bỏ qua.
Cần hiểu, việc
không có được những tên miền còn lại liên quan đến Legendee có thể gây
ra sự nhầm lẫn đối với khách hàng. Đối thủ sử dụng những tên miền liên
quan nếu tung nội dung xấu, nội dung có thể gây nhầm lẫn lên internet,
ngoài việc gây tổn hại cho doanh nghiệp còn làm khách hàng của doanh
nghiệp cảm thấy bối rối. Một thương hiệu được xây dựng chuyên nghiệp
không cho phép điều đó xảy ra.
Thứ tư: Tìm
cho mình điểm USP (Unique Selling Proposition - Lợi điểm bán hàng duy
nhất). Đây là một khái niệm nhiều người làm quản trị biết nhưng không
hiểu. USP phải là một đặc điểm duy nhất của sản phẩm được công chúng
thừa nhận (doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông, quảng bá nhằm xoáy
mạnh vào đặc điểm này để khẳng định thêm tính độc nhất đó). Chẳng hạn,
xe ô tô Volvo là tính an toàn, FexEd là gửi qua đêm, Domino Pizza là
Pizza giao tận nơi v.v…
Nhiệm vụ của Legendee
là tìm ra điểm USP của mình, đó chắc chắn không phải là “Cấm vận thất
bại”, “Visa sáng tạo”, “Passport thành công”.
Legendee
là một loại cà phê giành được nhiều cảm tình của người tiêu dùng. Nhưng
việc xây dựng thương hiệu của Legendee còn nhiều vấn đề cần phải chỉnh
sửa.
Người viết có một giấc mơ về những thương
hiệu Việt vươn tầm trên thị trường quốc tế, trong số đó có kỳ vọng dành
cho Legendee. Dĩ nhiên, để đạt được điều đó, một sản phẩm tốt là chưa đủ
mà cần thiết phải đi kèm cùng một chiến lược marketing và branding đúng
đắn.
Hy vọng Legendee sẽ làm được!
Theo Doanh nhân Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét