Khi tìm kiếm công việc mới, nhiều người hay đặt ra đích ngắm về tiền
lương, cơ hội thăng tiến nhưng lại thường bỏ qua yếu tố khiến họ có thể
phát huy tối đa năng lực của mình – văn hoá trong tổ chức
Bill Barnett là chuyên gia phụ trách hoạt động chiến lược tại McKinsey & Company và là giáo sư giảng dạy định hướng sự nghiệp cho sinh viên đã tốt nghiệp tại đại học Yale. Trong một bài viết mới trên tạp chí Harvard Business Review, ông đã đưa ra góc nhìn đáng quan tâm cho những người đang tìm việc.
Ngày
nay, nhiều doanh nghiệp khiến các nhân viên luôn cảm thấy hưng phấn
bằng cách khơi dậy trong họ khao khát thành công và trưởng thành. Tuy
nhiên, một số công ty lại có phong cách khá tệ. Họ có thể khiến bạn phải
bỏ việc trước khi bạn thể hiện được bản thân hay học hỏi được nhiều
thứ. Với sức ép (hay sự thích thú) khi tìm việc mới, các cá nhân rất dễ
đuổi theo những cơ hội hay chấp nhận những lời mời chào làm việc mà
không có cái nhìn đúng đắn xem công ty đó thực sự hoạt động như thế nào.
Việc tìm kiếm công việc thực chất giống với hành động “điều tra” về văn
hoá doanh nghiệp trước khi bạn gật đầu chấp nhận các vị trí.
Sean
là một ví dụ điển hình cho nhận định trên. Anh ta đã từng theo đuổi
chức danh Giám đốc quản trị (Chief Administrative Officer – CAO) tại một
công ty trong nhóm Fortune 500, đây là lần đầu tiên công ty đó tuyển vị
trí này. Anh có bằng cấp tốt, tự diễn thuyết về bản thân rất thuyết
phục và cuối cùng, anh đã có được lá thư mời làm việc. Sean đã phải cạnh
tranh với rất nhiều đối thủ sừng sỏ khác và anh rất tự hào khi mình đã
“chiến thắng cuộc đua.”
Bước
tiếp theo đối với Sean là chuyến đi tham quan công ty mới và sau lần đi
này, anh sẽ quyết định có chấp nhận lời mời hay không. Sean đã nghiên
cứu về tình hình kinh doanh của công ty cũng như một vài tiêu chí khác,
do vậy giờ đây, anh chú trọng nhiều hơn đến văn hoá doanh nghiệp cũng
như vị trí mới phù hợp với mình như thế nào.
Anh
nói “Tôi đã hỏi mọi người, ‘Điều gì làm các bạn hưng phấn trong công
việc?’, ‘Bạn khâm phục ai?’, ‘Bạn có bạn thân trong công ty không?’,
‘Các nhóm làm việc liên kết với nhau thế nào?’ Anh tập trung vào những
thứ khiến các nhân viên thành công cũng như hỏi họ về những thách thức,
cơ hội trong công việc.
Sean
đặt các câu hỏi như thế anh đã thực sự làm việc ở đó và anh đang cùng
mọi người bàn luận xem làm thế nào để công việc mới của anh đạt được
hiệu quả cao. Mọi nhân viên dường như đều đang “ngộ ra” những điều mới
từ chính những câu hỏi của Sean.
Nhưng
thật ngạc nhiên, Sean đã từ chối lời mời việc. Anh nhận định, vị trí
mới – CAO, thực sự không phù hợp với văn hoá doanh nghiệp.
Khi
tìm hiểu sâu hơn, Sean đã tự hỏi liệu anh ta sẽ được nhìn nhận với vị
trí CAO đầu tiên của tổ chức thế nào khi mà mọi nhân viên khác chỉ tập
trung vào những con số lợi nhuận. Môi trường làm việc trong công ty bị
dẫn dắt chủ yếu bởi những kết quả đầu ra, với rất nhiều những đơn vị
kinh doanh khác nhau. Trong khi đó, đội ngũ nhân sự chỉ xếp vị trí thứ
yếu. Bằng chứng chính là sự “lạ lẫm” đối với các câu hỏi anh đặt ra cho
các nhân viên về mối quan hệ trong công việc giữa họ.
Sean
lo lắng rằng vị trí mới này chẳng hề ăn nhập gì với văn hoá doanh
nghiệp, rằng anh sẽ không nhận được sự coi trọng của mọi người, rằng đó
sẽ không phải một bàn đạp cho sự nghiệp mà anh muốn sau 2 đến 3 năm làm
CAO. Nhận định trên tuy chưa chắc đã đúng, nhưng Sean thấy mình cũng
chẳng cần mạo hiểm.
Một
thực tế phổ biến hiện nay là những người tìm việc thường gia nhập vào
các tổ chức mà không có cái nhìn thấu đáo về văn hoá doanh nghiệp, sau
đó lại ra đi trong thất vọng. Khi đánh giá công việc, hãy chắc chắn bạn
có bỏ thời gian để tìm hiểu yếu tố văn hoá. Xem xét những câu hỏi sau
đây để định hướng cho bản thân.
1. Tôi nên tìm hiểu gì ?
Nắm
rõ những đích ngắm của doanh nghiệp – không chỉ những việc họ nói mình
đang làm mà còn là quy trình ra quyết định dựa trên những mục tiêu ra
sao, cũng như điều gì khiến họ cảm thấy tự hào. Hiểu cách doanh nghiệp
hoạt động, đơn cử như, xem xét hiệu quả đầu ra được đánh giá quan trọng
thế nào, tổ chức hoàn thành mọi thứ ra sao, vai trò đội nhóm, chất lượng
con người, cách thức mọi người kết nối với nhau, và các vấn đề liên
quan đến đạo đức.
Ngoại
trừ vấn đề đạo đức, không có một chuẩn mực nào về thứ được đánh giá cao
nhất trong văn hoá doanh nghiệp. Những mục đích và điểm đặc trưng của
mỗi doanh nghiệp có thể trở nên hấp dẫn hoặc không phù hợp trong mắt
từng cá nhân khác nhau. Sau khi hiểu được quy luật vận hành, hãy xem xét
liệu nó có phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn hay không. Chỉ khi câu
trả lời là có, bạn mới có thể khởi phát sự đam mê nhiệt huyết của mình.
2. Tôi nên tìm hiểu như thế nào ?
Hãy
đọc tất cả những thứ bạn có thể tìm về tổ chức đó, nhưng hãy đọc bằng
con mắt phân tích và gạn lọc. Các công ty thường có những ấn phẩm chính
thức và họ thường đề cập đến tiêu chí văn hoá trong những sản phẩm đọc
của mình, tuy nhiên những tài liệu này thường được viết dựa trên mục
đích định sẵn. Trong khi đó, những người viết độc lập lại có góc nhìn
khách quan. Họ có quan điểm phê bình nhiều hơn nhưng lại có thể bỏ qua
các chi tiết và nhìn nhận sai lệch.
Hãy
thảo luận về văn hoá với những người trong tổ chức đó. Ngoài việc nói
chuyện với những người trực tiếp phỏng vấn, hãy học hỏi nhiều hơn từ
những nhân viên khác không liên quan gì tới quy trình tuyển dụng của
bạn. Đồng thời gặp gỡ, chia sẻ với những người bên ngoài doanh nghiệp
nhưng vẫn có thông tin bạn cần như các khách hàng, nhà cung ứng, đối
tác, cũng như cựu nhân viên. Những kinh nghiệm khác nhau khi ở trong tổ
chức sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của họ, do đó hãy hỏi họ về những tình
huống họ thực sự thấy văn hoá doanh nghiệp hiện diện.
3. Tôi nên tìm hiểu khi nào ?
Thực
khó để có thểm tìm hiểu về văn hoá ngay từ những bước đầu khi bạn tìm
việc. Nhưng sự thôi thúc học hỏi và quan tâm tới sự nghiệp sẽ dẫn bạn
đến đúng những nơi phù hợp.
Văn
hoá có thể xuất hiện ngay trong các buổi phỏng vấn, mặc dù việc “điều
tra” này sẽ rất phức tạp trong thời điểm bạn đang cố quảng cáo bản thân.
Mọi người đôi khi lo lắng rằng bàn luận về văn hoá có thể khiến người
khác cảm thấy không thoải mái và do đó, khiến cơ hội làm việc của mình
gặp rủi ro. Nhưng thực sự, vấn đề văn hoá không hề ngoài lề và nó rất
cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Những nhà
quản lý được thuê nên coi trọng điều đó.
Dù
trong cuộc phỏng vấn hay sau khi nhận được thư mời việc, bạn sẽ cảm
thấy mình phát huy được hết khả năng một khi đã hiểu rõ về tổ chức cũng
như nhận thức được quan điểm của người chủ doanh nghiệp, từ đó bắt đầu
xác định làm cách nào để thành công tại đây. Những câu hỏi về văn hoá
doanh nghiệp có thể đưa bạn đến với những kết quả tốt đẹp. Chính những
thắc mắc về văn hoá của Sean đã khiến vị CEO đồng ý thuê anh ta, thậm
chí ngay cả khi Sean không thoả mãn với những câu trả lời.
Còn
bạn thì sao ? Bạn có đang xem xét yếu tố văn hoá khi tìm việc ? Hay do
sức ép từ gia đình, xã hội mà bạn chấp nhận ngay bất cứ công việc nào
được mời, và chỉ sau một thời gian ngắn, lại rời bỏ nơi đó với gương mặt
chán nản và kiệt quệ ? Vậy ngay từ bây giờ, hãy để tâm tới 4 chữ “văn
hoá doanh nghiệp” khi bạn có ý định tìm kiếm một bến đỗ mới.
Thái Dương
Theo TTVN/Havard Business Review
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét