Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Tổ chức đám cưới và điều hành doanh nghiệp có điểm gì chung?


Có thể nói công nghiệp tổ chức đám cưới là ngành kinh doanh lớn ẩn chứa nhiều thú vị và luôn ăn nên làm ra bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đó là tập hợp của nhiều ngành kinh doanh nhỏ khác nhau.

Tạm gác vấn đề kinh tế sang một bên, nhân danh tình yêu, người ta sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để gây sự chú ý và tranh thủ kiếm tiền (nếu bạn là người nổi tiếng như Kim Karrdashian và Kris Humphries).
Thật ra giữa việc lên kế hoạch cho một đám cưới và điều hành một doanh nghiệp có rất nhiều điểm chung. Cả hai đều đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cá nhân với một niềm đam mê hoàn hảo đến từng chi tiết và cách tổ chức chặt chẽ thì mới đạt được sự thành công.

Phóng viên trang web Businessinsider đã có cuộc trao đổi với bà Tatiana Byron tới từ công ty The Wedding Salon, người sáng lập ra Hội nghị thượng đỉnh cưới quốc tế năm nay, một hội nghị giữa các doanh nghiệp nhằm giúp các chủ doanh nghiệp học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu và các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp cưới.

Phải có một tầm nhìn

Tất cả những ước mơ, ý tưởng và kỳ vọng cao của bạn về một đám cưới hay một doanh nghiệp đều nằm trong một bản kế hoạch. Đó là một kế hoạch kinh doanh thực sự, và nó giống như một văn bản kỹ thuật và bạn chính là người thợ thủ công. Cho dù bản kế hoạch này là dành cho công ty mới của bạn hay cho ngày trọng đại của bạn thì nó cũng miêu tả cụ thể những suy nghĩ trăn trở của bạn về những mong muốn và những gì bạn muốn đạt được.  

Tính toán ngân sách

Để hiện thực hóa mơ ước của mình, bạn phải thực tế và có tư duy thực tế về tài chính. Điều đó có nghĩa là lập nên những giới hạn trong việc chi tiêu để đảm bảo rằng số tiền bạn đang sở hữu có thể đáp ứng được mục tiêu và mong đợi của bạn.


Bạn rất dễ vung tay quá trán khi tổ chức đám cưới hay điều hành doanh nghiệp, do đó thiết lập ranh giới và có kế hoạch để giữ cân bằng ngân sách sẽ giúp cho mối quan hệ đối tác bền vững và ít căng thẳng hơn.

Xác định danh sách khách mời / đối tượng của bạn

Bạn muốn tiếp cận với ai? Những người quan trọng nhất mà bạn muốn mời tham dự là ai? Để có được thành công, quan trọng nhất là bạn phải tìm ra được đối tượng mục tiêu trong công việc kinh doanh mới và cho ngày cưới của bạn. Thiếu trọng tâm và mời quá nhiều khách hàng/ khách mời có thể dẫn đến sự hỗn loạn và làm khách mời/ khách hàng không hài lòng.

Xây dựng một đội ngũ các nhà cung cấp chuyên nghiệp

Khi bạn khởi động dự án của mình, cho dù đó là một doanh nghiệp hoặc một sự kiện lớn, bạn sẽ muốn tìm được người giỏi nhất để khắc họa và phác thảo ra đội ngũ của bạn. Trước tiên, hãy dành thời gian và năng lượng nghiên cứu về các thành viên trong nhóm tiềm năng của bạn. Bạn sẽ biết được người nào có thể tiếp tục cộng tác với bạn.


Một đám cưới và một doanh nghiệp đều có vô vàn chi tiết, chỉ cần bỏ sót một vài chi tiết là có thể ảnh hưởng tới toàn bộ đám cưới/ doanh nghiệp. Các nhà cung cấp chuyên nghiệp có khả năng giữ liên lạc liên tục chính là những người có thể bám sát kế hoạch nhất. Những mối quan hệ tốt với những nhà cung cấp có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng của một sự kiện hay một công việc kinh doanh.

Tạo ra một thời gian biểu và lịch trình

Tất cả mọi người từ nhà cung cấp cho đến khách tham dự cần phải biết rõ chi tiết ngày giờ quan trọng nhất. Để khởi động một doanh nghiệp hoặc tổ chức một buổi tiệc, bạn cần một lịch trình chặt chẽ để đảm bảo mọi việc đi đúng hướng. Thời gian biểu cần được tuân thủ một cách càng chặt chẽ càng tốt nhưng cũng cần có tính linh hoạt. Nếu có những khó khăn và thay đổi thì sẽ phải sửa đổi và thay đổi lịch trình.

Xây dựng một cơ sở dữ liệu tổng thể các địa chỉ liên lạc

Những nhà cung cấp được thẩm định và khách hàng / khách mời cần phải được tập hợp lại thành một cơ sở dữ liệu dễ dàng truy cập để tiếp cận khi cần thiết. Một cơ sở dữ liệu hợp nhất các địa chỉ liên lạc trong mạng lưới của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng thông báo tin tức, các thay đổi  và để sau này có thể bày tỏ lời cảm ơn của bạn  một cách hiệu quả và hợp lý.

Bám sát vào mục tiêu và sứ mệnh 

Khi sản xuất một sự kiện hoặc một công việc kinh doanh, rất nhiều những ý tưởng mới có thể xuất hiện ngoài kế hoạch ban đầu của bạn.  Bạn có thể xem xét một số, nhưng nhìn chung nên trung thành với kế hoạch ban đầu và tầm nhìn đã được suy nghĩ kỹ từ trước.

Hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch dự phòng

Có nhiều thứ xảy ra ngoài kế hoạch và bạn cần phải lường trước được. Đó là cuộc sống, và không có gì xảy ra chính xác như bạn dự tính và kế hoạch dự phòng sẽ giúp bạn  đối phó với những thay đổi bất ngờ.

Khi khởi động và điều hành một doanh nghiệp bạn phải có khả năng suy nghĩ và hành động nhanh để có thể đưa ra các quyết định, ngoài ra bạn phải có khả năng ứng phó tốt. Ví dụ bạn phải dự tính được tình huống bữa tiệc cưới ngoài trời có thể thất bại nếu trời mưa.

Theo TTVN/Businessinsider

Không có nhận xét nào:

Flag Counter