..."Làm thế nào để biến nick yahoo thành công cụ kiếm tiền, biến website thành doanh nghiệp online, biến Google thành chiếc card visit của bạn"...
“Chúng
ta không có sự lựa chọn sử dụng mạng xã hội hay không, mà chúng ta sử
dụng mạng xã hội như thế nào cho tốt”, Eric Qualman – chuyên gia số 1
thế giới về truyền thông xã hội khẳng định.
Quả
nhiên, trong nền kinh tế tri thức, kinh doanh trên internet là việc bắt
buộc. Nếu không bắt tay đầu tư ngay lúc này, chắc chắn bạn sẽ tụt lại
phía sau các đối thủ của mình.
Theo một số
thống kê, tính đến cuối năm ngoái, Việt Nam có hơn 32 triệu người sử
dụng internet. Các chuyên gia về internet marketing nói rằng, chưa bao
giờ việc tìm kiếm thông tin lại dễ dàng như lúc này.
Có
không ít doanh nghiệp (DN) tạo nhiều dòng thu nhập thụ động và thành
công từ kênh bán hàng trên internet. Khi nói đến mua bán online, mọi
người không thể không nhắc đến Vật Giá, Thế giới di động, Mua chung,
Nhóm mua, Vinabook,… những đơn vị tạo dựng DN phát triển bền vững và làm
giàu nhanh chóng từ internet.
Internet giúp thành công nhanh và hầu như không cần vốn. Điều cốt lõi, các chủ DN cần học cách xây
dựng hệ thống bán hàng. "Phải làm thế nào để biến nick yahoo thành công cụ kiếm tiền, biến website thành doanh nghiệp online, biến Google thành chiếc card visit của bạn", ông Đinh Văn Lộc, TGĐ Công ty EasyMedia chi sẻ.
Ông Đinh Văn Lộc, TGĐ Công ty EasyMedia |
dựng hệ thống bán hàng. "Phải làm thế nào để biến nick yahoo thành công cụ kiếm tiền, biến website thành doanh nghiệp online, biến Google thành chiếc card visit của bạn", ông Đinh Văn Lộc, TGĐ Công ty EasyMedia chi sẻ.
Để thành lập một doanh nghiệp online bền vững và lợi nhuận cao, bạn có thể tiến hành theo các bước sau:
1. Tham gia vào thị trường ngách
Thay
vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn, bạn nên tập trung
vào phần lớn của thị trường nhỏ. Tuy nhiên, để sản phẩm hay thương hiệu
có thị trường ngách cho riêng mình đòi hỏi yếu tố khác biệt và nổi trội.
Coca – Cola đã đáp ứng nhu cầu khách hàng phụ nữ quan tâm đến sức khỏe
và sắc đẹp với nhãn hiệu Minute Maid chứa các thành phần dinh dưỡng tốt
cho sức khỏe như rau, acerola và vitamin E. Tân Hiệp Phát cũng chọn lối
đi riêng cho mình và chiếm lĩnh thị trường với sản phẩm nổi tiếng “Trà
xanh 0 độ”,… Tất nhiên, để thành công, bạn phải chọn ngách phù hợp với
đam mê, khả năng và phải có người tìm kiếm sản phẩm của bạn.
2. Từ khóa phải “đắt”
Từ
khóa là thứ mà mọi người có thể tìm kiếm để truy cập vào website của
DN. Muốn chiến dịch SEO thành công, DN phải tìm hiểu hành vi tìm kiếm
của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nếu áp đặt từ khóa mà
thiếu khâu nghiên cứu lượng truy vấn từ khóa, dù website của bạn có hiển
thị lên trang đầu Google cũng vô nghĩa. Công cụ Google Adwords sẽ giúp
các DN tiếp cận khách hàng tiềm năng. Công cụ này cũng là bí quyết sống
còn của “gã khổng lồ” tìm kiếm Google.
3. Lựa chọn sản phẩm
DN
cần chọn những sản phẩm mà nhiều người cần và có tính cạnh tranh cao.
Một trong những phương pháp bán hàng hiệu quả là “free gift” (quà tặng
miễn phí). Thói quen được tặng quà, mua hàng giảm giá được cài đặt rất
sau trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Hãy tặng thêm giá trị gia
tăng cho sản phẩm để kích thích cảm xúc nơi khách hàng. Đó chính là
chiếc phễu giúp DN có được một lượng khách hàng tiềm năng dồi dào, từ đó
có chính sách chia nhỏ và chăm sóc phù hợp.
4. Trang web là “cần câu cơm”
Doanh
nghiệp online chính là website, vì vậy người làm DN cần xây dựng cho
mình trang web chứa thông tin hữu ích, được bố trí khoa học, dễ dàng cho
việc tìm kiếm. Ông Đinh Văn Lộc, chuyên gia internet marketing tiết lộ:
“Một cách làm hiệu quả là biến blog cá nhân thành website. Blogger là
trang web có đầy đủ độ thân thiện để tạo dựng thành một trang web DN mà
không phải tốn tiền mua hosting”.
“Hãy bám vào
Google, họ ra công cụ gì ta dùng cái đó. Google luôn ưu tiên cho những
người đăng ký đầu tiên”, ông Lộc cho biết thêm. Ông nói rằng, việc “cải
tạo” blog thành trang web không hề khó khăn và tốn kém, bạn chỉ mất một
khoản phí tên miền khoảng 200.000 đồng/năm.
5. SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Đại
đa số lưu lượng truy cập đến với các website hiện nay đều từ các trang
tìm kiếm lớn như Google, Yahoo, Bing,… Nếu trang web DN không được tìm
thấy bởi các công cụ tìm kiếm hoặc nội dung website không nằm trong cơ
sở dữ liệu của họ thì đó quả là một thảm họa. Thậm chí, kết quả tìm kiếm
được hiển thị ở trang 2, 3, 4, 5,… của Google thì đó cũng là một thất
bại lớn.
Nhiệm vụ của DN là phải đưa được trang
web lên những vị trí ở top đầu trang tìm kiếm. Khi quan tâm đến SEO,
tức là DN đã có lợi thế hơn so với đối thủ của mình trong việc tiếp cận
và giành lấy khách hàng.
6. Chào mời
Hầu
hết người dùng internet biết rằng, những thông tin cá nhân của mình là
vô giá. Mọi người sẽ không cung cấp thông tin trừ khi DN đưa ra những lý
do thuyết phục khiến họ không thể chối từ. Hãy thiết kế các chương
trình khuyến mãi kèm theo những lời chào mời hấp dẫn để thu hút mọi
người mua sắm sản phẩm/dịch vụ của mình.
Một
khái niệm không còn xa lạ với giới marketing online là “forum seeding”.
Forum seeding là gieo mầm cho một khởi đầu trong kinh doanh, một hình
thức quảng cáo còn khá mới ở Việt Nam, nhưng hiệu quả mang lại không hề
nhỏ. DN làm forum seeding sẽ xác định đối tượng cần truyền thông, sau đó
đi tìm các diễn đàn có liên quan đến các nhóm đối tượng này, viết bài,
trao đổi nhằm lấy ý kiến người tiêu dùng và tìm cách phát triển chủ đề
để thu hút người xem. Càng nhiều người vào thảo luận, càng nhiều người
biết đến sản phẩm/dịch vụ của DN.
7. Đo lường tính hiệu quả
Khi
tạo dựng các chiến lược, DN cần thu thập dữ liệu trong ngày/tuần/tháng
để đo lường hiệu quả của các công cụ marketing. DN cần biết khách hàng
chủ yếu đến từ đâu, họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ nào của mình nhất,
từ đó có chiến lược phù hợp.
Thực hiện tuần tự
các bước trên đây, DN sẽ thành công nhanh hơn. Hãy nỗ lực quảng bá để
“doanh nghiệp online” của bạn không bị chìm sâu dưới “đáy đại dương”
internet.
Điều quan trọng, xây dựng một website
bán hàng không phải là công việc một sớm một chiều. Đây không phải dự
án làm một lần cho xong, mà là chiến lược lâu dài và đòi hỏi DN phải
liên tục nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét