Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Hạnh phúc trong từng khoảnh khắc kinh doanh

Kinh doanh trong tâm trí mọi người bên cạnh sự giàu sang thông thường là hình ảnh về một cuộc chiến khốc liệt chứa đựng sự cạnh tranh, stress và nhiều hệ lụy mệt mỏi. Tuy nhiên, đối với anh Nguyễn Xuân Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Tuấn Hoa AQQ, kinh doanh lại là một hành trình đầy đam mê với rất nhiều niềm vui.
Anh Nguyễn Xuân Tuấn chụp ảnh cùng vợ và 3 con

“Máu” kinh doanh từ trong bụng mẹ

Sinh ra trong một gia đình có bố từng có 23 năm theo học chữ Hán, sau chuyển sang học y và trở thành trạm trưởng trạm y tế xã, rất chú trọng đến việc giáo dục con cái và mẹ giỏi kinh doanh đảm bảo cuộc sống cho gia đình, nên anh Tuấn có một tuổi thơ êm ấm và đầy đủ, chỉ phải lo ăn, lo học.

“Bố tuy không phải là trụ cột kinh tế, nhưng là một tấm gương về đạo đức, học tập, có uy với gia đình mà không gia trưởng, mẹ thông minh, sáng suốt, rất tháo vát trong việc làm kinh tế, lo chu toàn cuộc sống vật chất cho gia đình, tiền làm ra phần lớn đều trao cho chồng để lo việc học cho con, không một lời cằn nhằn than thở…”, - là những lời nói đầy tình cảm trân trọng mà anh Tuấn dành cho bố mẹ mình. “Sinh ra trong nghèo khó mà sau đó gây dựng được một cuộc sống giàu có là câu chuyện cổ tích không ít người thực hiện được, nhưng nếu có một tuổi thơ hạnh phúc, thì xác xuất thành công vẫn lớn hơn rất nhiều…”, - anh Tuấn vừa cười vừa nói thêm.

Bị ảnh hưởng từ cả cha lẫn mẹ, anh Tuấn tuy là một người trò giỏi, từng đoạt giải toán thành phố Hà Nội và được Thủ tướng Phạm Văn Đồng trao quà, nhưng ngay sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã xác định không chuyên tâm vào công việc chuyên môn, chỉ đi làm một thời gian ngắn để tích lũy kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp. “Mình có “máu” kinh doanh từ trước khi sinh, khi mẹ mình đang quảy gánh hàng từ chợ về thì đau đẻ, tạt vào trạm xá, hộ lý đề nghị lên bàn đẻ, bà còn xin phép quay ra để… cất gánh hàng về nhà…”, - anh Tuấn kể lại.

Tốt nghiệp đại học năm 1995, anh Tuấn làm việc cho một công ty kinh doanh thiết bị điện với mức lương 300.000 VND/ tháng chỉ đủ tiền tiêu vặt. Công ty nhỏ, do kiêm nhiệm một lúc nhiều công việc, vừa trực điện thoại, đi giao hàng, gặp gỡ khách hàng/đối tác, nên mặc dù chỉ làm ở đây nửa năm, anh Tuấn đã tích lũy được kinh nghiệm ở nhiều mảng công việc khác nhau.

Anh Tuấn cho biết, từ nhỏ và cho đến tận bây giờ, anh đã có ba ước mơ là muốn có nhiều tiền, trở thành một người giỏi võ và giỏi đánh cờ. Chính niềm đam mê thứ hai đã đặt dấu chấm hết cho “sự nghiệp” làm công ăn lương ngắn ngủi của anh. Đó là vào dịp sau Tết, ở quê có tổ chức hội cờ, anh nghỉ một ngày để tham gia, bị sếp cằn nhằn, cảm thấy “tự do” cá nhân bị hạn chế… quá mức, anh Tuấn quyết định xin nghỉ để thực hiện ước mơ thứ nhất và cũng để được hoàn toàn làm chủ thời gian của mình theo ý muốn.

Tầm nhìn khi đánh cờ, bản lĩnh của người học võ và sự đam mê kinh doanh hòa trộn và hỗ trợ lẫn nhau

Anh Tuấn khởi nghiệp bằng việc bán buôn đồ thiết bị vệ sinh. Những năm 95, 96, các công trình xây dựng lớn nhỏ có mặt ở khắp mọi nơi, đây là sản phẩm dễ tiêu thụ, mấu chốt của thành công là tìm được nguồn hàng tốt. Với nhận định đó, anh Tuấn một mình phóng xe máy lên Quảng Ninh để tìm hiểu thị trường với một dòng địa chỉ duy nhất về một đại lý bán mặt hàng này ở đây.

Hồi tưởng về chuyến đi gian nan này, anh kể, mình thậm chí còn đi nhầm đường, chệch hướng hẳn so với Quảng Ninh. Anh đi từ sáng sớm mà chiều muộn mới đến nơi, bao vất vả mới tìm ra địa chỉ, thì người bán hàng lại cho biết họ không có dịch vụ chuyển hàng về Hà Nội. Anh sang quán nước bên kia đường, để nghỉ và tiện thể hỏi xem liệu có thể thuê xe vận chuyển ở đâu, thì vận may lại mỉm cười với anh. Anh gặp ngay chủ một mối bán hàng, vừa rẻ, vừa tốt lại còn lo luôn giúp anh khâu vận chuyển. Người chủ hàng khi đó, đến nay vẫn là đối tác thân thiết và có quan hệ tốt với anh.

Anh cho biết: “Hồi ấy bắt tay khởi sự, vốn chưa có, phải xin gia đình, rồi vay mượn thêm anh em, họ hàng mới đủ. Thị trường cũng mù mờ, tôi phải tự mình lần mò tìm hiểu. Bằng tuổi tôi lúc ấy, ít người dám nghĩ đến làm ăn lớn như thế”. Nhờ chọn đúng sản phẩm, quyết đoán trong hành động, cộng với sự hỗ trợ vốn của người thân, việc kinh doanh thiết bị vệ sinh mau chóng đem lại lợi nhuận, tạo tiền đề tốt cho những công việc kinh doanh tiếp theo của anh Tuấn.

Có thể nói, anh Tuấn là điển hình của một người tự làm chủ trong xã hội Việt Nam thời mở cửa, tháo vát nhanh nhậy, luôn biết cách đón đầu thị trường để đầu tư vào nhiều hướng kinh doanh mới, hợp với thời cuộc. Anh cho biết, đây cũng chính là thói quen anh tạo được khi chơi cờ - muốn chiến thắng phải đi trước đón đầu và có tầm nhìn xa hơn đối thủ (người khác).

Sau thiết bị vệ sinh, anh lại là một trong những người đầu tiên ở Hoài Đức, Hà Tây (cũ) kinh doanh thiết bị viễn thông, sim số đẹp, mở quán karaoke và sau đó là Cà phê Trung Nguyên. Anh cho biết, kho sim số đẹp của anh ở thời điểm hiện tại có giá trị lên tới hàng chục tỷ VND. Các đầu việc kinh doanh của anh, trừ thiết bị vệ sinh, vẫn hoạt động tốt đến thời điểm hiện nay.

Bản lĩnh của người học võ đã giúp anh không nhỏ trong việc kinh doanh. Thông thường, rất nhiều chủ quán, dù muốn hay không đều phải thuê các “dịch vụ” bảo kê. Riêng anh Tuấn thì không. Anh tin mình có thể tự giải quyết được rắc rối. Một lần, quán karaoke của anh nhận tổ chức sinh nhật cho hơn 100 người đến từ Hà Nội. Khi nhận đặt chỗ, anh không biết người đặt tiệc là một “khách giang hồ” vừa mãn hạn tù, rất nhiều khách đến dự là những người đang chịu án tù treo… Và những người đến dự tiệc lập tức có mâu thuẫn với đám côn đồ địa phương, một vụ ẩu đả xảy ra ngay trên bàn tiệc…

Hôm đó, cũng đúng là sinh nhật con trai anh Tuấn. Mọi người trong gia đình đang chuẩn bị cắt bánh gatô, thì sự việc xảy ra. Trong khi nhân viên và người thân hoảng sợ không biết phải hành xử thế nào, anh Tuấn bình tĩnh đi ra khống chế được chủ nhân buổi tiệc ở bên ngoài, lôi vào phòng sinh nhật của con để… mời ăn bánh gatô. Vị khách ngổ ngáo đã phải tâm phục, khẩu phục, không những phải trả đầy đủ hóa đơn của buổi tiệc, mà còn phải ký giấy nợ 25 triệu VND vì những tổn thất đã gây ra cho quán. Và đặc biệt hơn nữa, sau đó mẹ của anh ta - nhờ sự kết nối của con - đã trở thành khách hàng mua vật liệu xây dựng của anh Tuấn với những hợp đồng lên tới hàng trăm triệu.

“Võ giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc và cuộc sống. Hơn 12 năm tập võ đều đặn, bất kể thời tiết, tôi vẫn đeo cát để luyện tập quả là không uổng. Võ đã cho tôi sức khỏe và bản lĩnh vững vàng khi xảy ra những tình huống bất trắc”, - anh vui vẻ nói.

Trong bối cảnh xã hội Việt Nam thời gian qua, với một người năng động làm giàu như anh Tuấn, thì việc lấn sân sang lĩnh vực bất động sản là điều dễ hiểu. Sau khi tổng kết cuối năm, tiền lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh được anh Tuấn chuyển thành bất động sản. Và một lần nữa, triết lý của một người chơi cờ lại được ứng dụng triệt để. “Làm kinh doanh bất động sản cũng như chơi cờ, phải có tầm nhìn và tư tuy rộng mở. Một quân tốt bên này sông có thể là vô dụng, nhưng chỉ cần qua sông, nó đã giá trị lên rất nhiều. Có những mảnh đất tưởng chừng giá trị thấp, nhưng nếu khéo tính toán, biết kết hợp một cách linh động, thì có thể tăng giá lên cao hơn rất rất nhiều”, – anh bật mí.

Anh hé mở: “Hiện nay, ngoài dự án hợp tác xây dựng khu đô thị mười tám nghìn mét vuông ở huyện Hoài Đức, Hà Tây, tôi còn đang ấp ủ đầu tư kinh doanh bất động sản ở Malaysia và Úc với số vốn ban đầu khoảng 10 tỷ đồng. Đây là hai quốc gia cho phép người ngoại quốc có thể đứng tên mình khi mua bất động sản. Nếu thành công, tôi tin đây sẽ là một hướng đi đầy tiềm năng trong thời gian tới”.

Cuối cùng, sau hơn 10 năm lăn lội ở thương trường, anh Tuấn nhận thấy, huyết mạch của mọi hoạt động kinh doanh chính là tiền. Vòng quay của tiền là quan trọng nhất. Người điều phối được dòng tiền, do có thể tác động, thậm chí chi phối lên nguồn vốn của nhiều doanh nghiệp khác nhau, nên thường là người nắm được thông tin thị trường sớm nhất. Do đó, nếu muốn họ có thể kinh doanh trên mọi lĩnh vực. Xuất phát từ tầm nhìn này, anh Tuấn đã quyết định lấn sân sang tiếp lĩnh vực tài chính. Và đây thực sự là một quyết định đúng đắn, cho tới thời điểm hiện tại, những hoạt động tài chính luôn đem lại lợi nhuận lớn và hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động kinh doanh khác của anh Tuấn.

Những nguyên tắc bất dịch đảm bảo thành công và hạnh phúc

Tự nhận mình không phải là người liều lĩnh, nhưng luôn kiên định với con đường đã chọn, anh Tuấn cũng vui vẻ chia sẻ những nguyên tắc bất di bất dịch giúp anh đảm bảo được sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Anh chia sẻ:

- Trong kinh doanh, rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, để bảo đảm an toàn, tôi luôn cố gắng tự chủ trên 50% vốn bỏ ra khi tham gia vào bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Vốn đi vay chỉ dao động từ 20-40% và chỉ quy vào những hạng mục kinh doanh lưu động và có thể luân chuyển được.

- Không dồn tất cả sức vào một thứ để đến nước “một ăn cả, ngã về không”.

- Hưởng thụ muộn. Rất thật tình, anh kể lại chuyện hai lần đã cùng bã xã đem tiền đi chọn mua xe rồi lại trở về. Bởi, cả anh và vợ đều ý thức được họ cần dồn tiền cho những khoản đầu tư khác quan trọng hơn. “Nhiều người trong hoàn cảnh của tôi thích xây nhà to, đi xe đẹp, mua đồ cổ hay trang trí nội thất hoành tráng… Đó là những nhu cầu chính đáng, song không phải là duy nhất và ưu tiên trước nhất. Tôi có thể “hy sinh” chúng vì một kế hoạch kinh doanh định trước”. Theo anh, lùi việc hưởng thụ những nhu cầu vật chất xa xỉ, để dành vốn đầu tư là một lựa chọn khôn ngoan.

- Phải có đủ ba chữ Tâm, Tín và Trung thực mới có thể giữ được thành quả kinh doanh bền lâu. Tiền thì ai cũng thích nhưng phải giữ cái tâm.

- Không ngừng học hỏi. Ngoài những sở thích cờ tướng hay học võ, anh Tuấn cũng luôn coi trọng sách, coi đây là nguồn tri thức vô tận để anh cập nhập kiến thức. Ngoài ra, anh còn tham gia nhiều khóa học làm giàu trong nước và nước ngoài. Những kiến thức thu nhận được khiến anh vỡ ra rất nhiều, và gần như thay đổi hẳn lối nghĩ vốn có. “Quả thực làm giàu hoàn toàn có thể học được. Và hiện nay tôi vẫn phải không ngừng học hỏi. Sau khi tham gia khóa học Tư duy triệu phú ở Singapore, tôi càng tin tưởng vững chắc vào khả năng cũng như hành trình mà mình đang theo đuổi”, - anh Tuấn cho biết.

- Thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn. Anh Tuấn chia sẻ, trong sự nghiệp của mình, anh nhận được sự giúp đỡ không hề nhỏ của vợ. Chị vừa là một người bạn kinh doanh tin cậy, vừa là người hỗ trợ anh rất nhiều trong việc tính toán và cân đối tài chính. Để đạt được sự tin tưởng tuyệt đối, hai vợ chồng anh đã thống nhất với nhau nguyên tắc minh bạch về thời gian, quan hệ và tiền bạc, luôn tôn trọng tiếng nói của nhau. “Người quyết cuối cùng là tôi, nhưng tôi luôn tham khảo ý kiến bà xã trong các quyết định, sẵn sàng thảo luận và phản biện giữa hai vợ chồng để tạo sự thoải mái, tin tưởng nhau trong kinh doanh”, - anh nói.
Vợ chồng anh Tuấn luôn coi con cái là tài sản lớn nhất và cần được đầu tư nhiều nhất.

Cả hai vợ chồng anh đều coi con cái là tài sản lớn nhất và cần được đầu tư nhiều nhất. Gia đình anh ở Hà Tây, nhưng hàng ngày vợ chồng anh thuê riêng một xe riêng để đưa và đón các cháu học ở trường THPT Nguyễn Tất Thành trực thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội. Đối với con cái, anh chị rất tôn trọng về mặt con người, nếu có phản đối chỉ phản đối về hành vi. Anh chị tuyên bố rõ ràng với các con: Các con phải thành người, phải có kiến thức và suy nghĩ lớn hơn bố mẹ, thì bố mẹ mới bàn giao lại tài sản cho các con. Không phụ lòng cha mẹ, đến thời điểm này, các cháu đều là con ngoan, trò giỏi, anh Tuấn chia sẻ.

“Không ngừng đề ra những mục tiêu. Không ngừng học hỏi và hy vọng. Hạnh phúc không phải chỉ là cái đạt được, mà còn là sự tận hưởng từng khoảnh khắc được sống, cống hiến và làm việc theo đam mê, sở thích của mình. Hãy dũng cảm làm, kiên trì học hỏi và tìm kiếm niềm vui trên con đường mình đang đi. Chỉ khi thấy vui và yêu những gì bạn làm, bạn mới có thể thành công, hạnh phúc. Đối với tôi kinh doanh là một hành trình đem lại niềm vui trong từng khoảng khắc sống!”, - là điều anh Tuấn nhắc đi nhắc lại và cũng là những lời cuối của buổi nói chuyện dài hơn ba tiếng đồng hồ với tôi.

Nguồn: Hoclamgiau.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter