Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Các doanh nghiệp 'đại gia' của VN tìm đường ra biển lớn nhờ... click chuột

Hàng loạt các thương hiệu lớn như Tân Hiệp Phát, Nhựa Đông Á, Hapro, Kềm Nghĩa, Thép Tiến Đạt, Cadisun, Hòa Phát, Viglacera, Prime, Hữu Nghị… đều đang chọn sàn TMĐT như một công cụ xuất khẩu đầy tiềm năng.

Hình ảnh gian hàng của Tân Hiệp Phát trên Alibaba.com

Năm 2011 đã chứng kiến sự lan tỏa rất nhanh của xu hướng bán hàng hóa và dịch vụ trên các website thương mại điện tử (TMĐT) và các mạng xã hội tại Việt Nam dưới nhiều hình thức như B2C, C2C và B2B. 

Năm 2012 được dự báo là năm phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh doanh trực tuyến cùng với sự góp mặt của ngày càng nhiều các thương hiệu lớn. 

Một cuộc khảo sát gần đây của Bộ Công Thương với 2004 doanh nghiệp trên cả nước cho thấy: 100% doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT ở quy mô và cấp độ khác nhau, 70% doanh nghiệp tham gia các trang thông tin điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa với mức doanh thu trung bình lên đến 33% trong tổng doanh thu. 

Theo ghi nhận của Alibaba.com- Sàn TMĐT uy tín hàng đầu thế giới, số thành viên Việt Nam gia nhập sàn TMĐT này cũng đã đạt con số 180 ngàn vào cuối năm 2011. Năm 2012 được dự báo sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh doanh trực tuyến cùng với sự góp mặt của ngày càng nhiều các thương hiệu lớn.

Theo ông Brian Wong- Phó Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh và Dịch vụ toàn cầu, Tập đoàn Alibaba.com, “Ứng dụng TMĐT trong kinh doanh đã trở thành xu hướng toàn cầu khi hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đang tìm kiếm bạn hàng chỉ bằng vài click chuột”. 
Trong phần trả lời phỏng vấn bởi trang Practical Ecommerce của Mỹ vào đầu tháng 02/2012 vừa qua, ông Wong nhấn mạnh thêm: “Hàng năm, bạn tham gia hội chợ và thường để mắt tìm kiếm những mặt hàng mới nhất. Nhưng với Alibaba.com, hàng ngày, bạn đều có thể tìm thấy hàng trăm sản phẩm mới, thú vị và có thể bạn chưa hề biết tới. Trong số đó, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với các sản phẩm đến từ Việt Nam”.
Không đứng ngoài xu hướng đó, hiện nay không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng đang tích cực tham gia các sàn TMĐT để đẩy mạnh xuất khẩu và bước đầu quảng bá thương hiệu của mình trên thị trường thế giới. Với những lợi thế về không gian, thời gian và chi phí trong thời kỳ nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn chưa có những dấu hiệu khởi sắc, các kênh mua bán trực tuyến thực sự đã trở thành phương tiện tối ưu giúp doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng đưa các sản phẩm của mình tiếp cận các thị trường quốc tế một cách hiệu quả.
 
Tân Hiệp Phát - Doanh nghiệp vượt qua những tập đoàn tên tuổi trên thế giới như Coca Cola, Pepsi, Nestle… đứng vị trí hàng đầu trong thị trường 2 tỉ lít nước giải khát của Việt Nam- cũng đang dần tiếp cận người tiêu dùng thông qua các nhà phân phối quốc tế. “Các sản phẩm của chúng tôi đang dần thu hút được sự quan tâm từ các nhà nhập khẩu quốc tế. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi nhận được 150 hỏi hàng từ khắp nơi trên thế giới thông qua Alibaba.com. Hoạt động tích cực trên các kênh TMĐT nằm trong chiến lược đưa thương hiệu, sản phẩm của chúng tôi vươn đến thị trường thế giới”, chị Võ Thu Nhã, phụ trách xuất nhập khẩu của tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ.

Hình ảnh gian hàng của Nhựa Đông Á trên Alibaba.com

Nhựa Đông Á là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phục vụ trong ngành xây dựng và trang trí nội ngoại thất. Sau 10 năm kinh nghiệm hoạt động tại thị trường nội địa, từ năm 2010, Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á đã bắt đầu xuất những lô hàng đầu tiên sang Ấn Độ vào năm 2010. “Với định hướng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua kênh TMĐT, từ tháng 8/2011, chúng tôi đã đăng ký trở thành thành viên cao cấp của một website TMĐT có lượng truy cập hàng đầu thế giới là Alibaba.com. Trung bình mỗi tuần, chúng tôi nhận được 30-40 hỏi hàng từ kênh này”, chị Nguyễn Thị Hồng Lê, phụ trách marketing quốc tế của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á cho biết.
 
Hapro - Đơn vị chuyên kinh doanh hàng xuất nhập khẩu với hơn 20 năm kinh nghiệm xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu...Ông Đặng Quang Vũ, Trưởng phòng xuất nhập khẩu cho biết:“Những năm trước đây chúng tôi thường tìm kiếm khách hàng thông qua các kì hội chợ tại Đức, Mỹ, Hongkong… và qua sự giới thiệu của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Nhưng những năm gần đây với sự phát triển nở rộ của một loạt các công ty kinh doanh mặt hàng tương tự, sự cạnh tranh diễn ra khốc liệt, số lượng khách hàng mới của Hapro cũng vì thế mà có phần giảm đi. Chúng tôi băn khoăn tìm hướng phát triển thêm thị trường mới và ngay khi TMĐT bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy đây giải pháp mà chúng tôi đang tìm kiếm.”

Bên cạnh những tên tuổi như Tân Hiệp Phát, Nhựa Đông Á, Hapro, hàng loạt các thương hiệu lớn khác như Kềm Nghĩa, Thép Tiến Đạt, Cadisun, Hòa Phát, Viglacera, Prime, Hữu Nghị… cũng chọn sàn TMĐT như một công cụ xuất khẩu đầy tiềm năng. 

Ông Trần Đình Toản - Phó Tổng giám đốc, Công ty OSB - Đại diện của Alibaba.com tại Việt Nam có dự đoán về những xu hướng phát triển chính của TMĐT tại VN trong năm 2012 cho biết: “Theo tôi, năm 2012 trong khi các mô hình TMĐT hướng tới người tiêu dùng như B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng) và đặc biệt là mô hình mua theo nhóm (Groupon) tiếp tục phát triển theo chiều rộng một cách mạnh mẽ để cạnh tranh chiếm lĩnh phân khúc thị trường nội địa còn rất tiềm năng thì mô hình TMĐT B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) đặc biệt là mô hình B2B xuyên biên giới sẽ phát triển theo hướng tập trung và chọn lọc cao trong đó các site TMĐT có uy tín như Alibaba.com sẽ ngày càng được các doanh nghiệp trên toàn cầu tin dùng.”

Có thể nói, năm 2012 sẽ tiếp tục là một năm đầy hứa hẹn cho sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của ứng dụng TMĐT trong cả nước cũng như trên các kênh giao thương quốc tế.
 
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Không có nhận xét nào:

Flag Counter