Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

‘Tiền không mua được quan hệ trong kinh doanh’

Cách tốt nhất để xây dựng và gìn giữ các quan hệ kinh doanh là chú trọng tới các lợi ích lâu dài của đối tác.

Giám đốc điều hành Bộ phận Quan hệ Chính phủ của hãng PR nổi tiếng thế giới Ogilvy – Jamie Moeller cho rằng cách tốt nhất để xây dựng và gìn giữ các quan hệ kinh doanh là chú trọng tới các lợi ích lâu dài của đối tác.
- Là chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ Chính phủ, ông đánh giá như thế nào về vai trò của việc gây dựng những sợi dây liên hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền?
- Mọi doanh nghiệp đầu hoạt động trong một nền kinh tế vận động bởi các các chính sách. Do đó, quan hệ giữa người kinh doanh và các nhà làm luật là hết sức cần thiết. Người ta hay gọi việc gây dựng quan hệ này thường hay được gọi là lobby (vận động hành lang).
Chẳng hạn như tại Mỹ, nơi mà thị trường công nghiệp rất phát triển, bộ máy chính quyền cũng rất phức tạp, ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. Do vậy, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của các chuyên gia để giúp họ xử lý quy trình chính trị, cách thức giao thiệp và xây dựng quan hệ với các lãnh đạo, những người có ảnh hưởng đến chính sách...

Jamie Moeller là chuyên gia hàng đầu thế giới về quan hệ Chính phủ, đồng thời là một blogger nổi tiếng. Ảnh: O&M
- Ông đã bao giờ tư vấn cho doanh nghiệp dùng tiền để mưu cầu những mối quan hệ đặc biệt với các quan chức?
- Chúng tôi chú trọng phát triển các mối quan hệ lâu dài, trên cơ sở lợi ích nhưng không bao giờ chấp nhận các giải pháp trao đổi, mưu cầu không đúng mực. Theo tôi, mấu chốt của vấn đề là sự hiểu biết lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau vì lợi ích của cả hai bên. Do đó chúng tôi tư vấn cho khách hàng xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với Chính phủ và các quan chức.
Qua đó, Chính phủ cũng hiểu hơn về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách hàng, thách thức cũng như cơ hội của doanh nghiệp. Như vậy họ sẽ biết cách phối hợp với nhau, hài hòa lợi ích giữa các bên.
Không chỉ ở Mỹ - nơi tôi làm việc, với bất kỳ bộ máy Chính phủ nào, điều quan trọng là tìm ra được người ra quyết định, người quyết định chính sách là ai, đôi khi có thể là Tổng thống, đôi khi là Bộ trưởng, Thứ trưởng... và truyền tải thông điệp, câu chuyện của mình tới họ.
- Ông tuyên bố không bao giờ tư vấn khách hàng dùng tiền để mua quan hệ. Việc này có khiến Ogilvy gặp khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam?
- Việt Nam là thị trường quan trọng cho các khách hàng toàn cầu của chúng tôi. Ogilvy đã hoạt động nhiều năm tại đây và tin tưởng có thể hỗ trợ cho các khách hàng của mình hòa hợp mối quan tâm, lợi ích của doanh nghiệp với Chính phủ, qua đó xác định được cơ hội và vượt qua những khó khăn, thách thức.
Như đã nói ở trên, chúng tôi không xử lý các mối quan hệ theo những cách không đúng mực và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.
- Tư vấn quan hệ Chính phủ cho các doanh nghiệp trên thế giới, ông có thể so sánh một chút về hoạt động này tại Việt Nam và Mỹ, cũng như các nước phương Tây, đặc biệt là yếu tố minh bạch và tham nhũng?
- Chúng tôi tư vấn về quan hệ chính phủ ở các thủ đô chính trị nhiều nước trên thế giới, khoảng 35 thủ đô chính trị khác nhau. Ở tất cả các thị trường, cho dù khác nhau về hệ thống chính trị, Chính phủ, văn hóa, công thức chung của chúng tôi là tạo lập và tăng hiểu biết của Chính phủ về khách hàng và lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách hàng của mình. Có những vấn đề gì, những mối quan tâm ra sao, mong muốn thế nào, làm thế nào để chính phủ và doanh nghiệp có thể phối hợp với nhau để cùng đạt được những lợi ích chung.
Tuy nhiên cũng vì sự khác nhau của các hệ thống chính trị, vai trò một hãng PR toàn cầu được phát huy. Tại mỗi thị trường chúng tôi có các đội ngũ tư vấn riêng, hiểu biết sâu sắc về hệ thống chính trị, vai trò của những người có ảnh hưởng, các nhà hoạch định chính sách, hiểu biết rộng về văn hóa và cách thức vận hành của các mối quan hệ nên có thể tiếp cận một cách linh hoạt.
Ở Việt Nam, làm quan hệ Cchính phủ nên gắn với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Làm tốt được việc này thì chắc chắn sẽ tạo được tiếng vang.
- Ông là một blogger nổi tiếng, việc viết lách và gây dựng tiếng vang trong cộng đồng mạng giúp ích gì cho công việc tư vấn quan hệ Chính phủ của ông và ngược lại?
- Blog là môi trường để tôi có thể thể hiện, diễn đạt những quan điểm, ý kiến của cá nhân mình đồng thời giúp tôi cập nhật, tích cực hơn trong môi trường truyền thông xã hội là xu hướng không thể chối bỏ hiện nay.
Tôi rất ưa thích việc viết blog và mong có nhiều thời gian hơn để viết. Tuy nhiên, tôi tập trung vào các chủ để mang tính chia sẻ cá nhân trên blog và không viết về các khách hàng của mình.
- Giữa công việc viết lách và công việc chính của ông tại Ogilvy, ông yêu thích công việc nào hơn và nếu phải lựa chọn, ông lựa chọn công việc nào?
Mặc dù tôi thích viết lách tự do vì đó là cách thể hiện quan điểm nhưng tôi rất yêu công việc của mình tại Ogilvy, nơi tôi cũng có thể làm công việc viết lách một cách toàn thời gian. Tôi thấy việc giúp khách hàng vượt qua những thách thức khó khăn hoặc nắm bắt được những lợi thế từ những cơ hội tiềm năng thực sự thú vị. Tôi cũng luôn ngạc nhiên và thấy như được truyền thêm cảm hứng nhờ được làm việc với những đồng nghiệp thông minh và sáng tạo
Theo VnExpress

Không có nhận xét nào:

Flag Counter