Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Thiệp cưới điện tử- khi kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

ý tưởng kinh doanh Nhờ trang tìm kiếm Google và “tiếng lành đồn xa”, ngay tháng đầu tiên, trang web của Franklin đã thu về 2,000 USD. Một năm sau, số tiền kiếm được lên tới 70.000 USD. Kể từ khi khai trương đến nay, Greenvelope đã gửi hơn 300.000 thiệp mời.
Sam Franklin

Chẳng phải sắp cưới hay ăn hỏi nhưng Sam Franklin vẫn dành phần lớn thời gian của mình trăn trở về ‘món’ thiệp cưới.
Ấy là vì anh chàng sinh viên khoa marketing và quản trị trường đại học Washington ở St. Louis đang dốc sức cho công việc kinh doanh khá là mới của mình.
Từ cuối năm 2010, ngay tại căn phòng ký túc xá đơn sơ và chật hẹp của mình, Franklin đã mở trang web Greenvelop chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế và gửi thiệp mời điện tử cao cấp cho đám cưới, hội thảo, hội nghị, lễ khai trương cửa hàng, khánh thành nhà, lễ rửa tội… – tất tần tật các loại sự kiện mang tính nghi thức.
Franklin nảy ra ý tưởng này khi đọc được trên tờ USA Today rằng năm 2008, các cặp tân lang, tân nương Mỹ gửi tới 1,2 triệu thiệp cưới điện tử qua Evite.com.
“Lúc đó, Evite gần như chiếm vị trí độc tôn trong ngành” – anh chàng người gốc Seatle (bang Washington) này nhớ lại. “Tôi đã rất bất ngờ khi biết người ta dùng Evite để gửi thiệp cưới”.
Giao diện trang web Greenvelope.com
Tin rằng nhu cầu đối với dịch vụ gửi thiệp điện tử cao cấp còn rất lớn, Franklin đã đầu tư số tiền 50.000 USD xây dựng các mẫu giấy mời và phần mềm mô phỏng cách mở thiệp giấy truyền thống. Một nửa số tiền này là do anh chắt bóp được từ thời trung học khi làm cọ rửa, vệ sinh và giao pizza, một nửa còn lại là vay của một người thân trong nhà.
Tháng 11/2010, Greenvelope được khai trương với 20 mẫu thiệp cưới. “Tôi thấy một thị trường tiềm năng. Song tất cả chỉ là nghĩ trong đầu chứ chẳng có tính toán, lập kế hoạch hay đặt mục tiêu chính thức gì cả. Tôi muốn rằng bằng chất lượng dịch vụ và sản phẩm, trang web của tôi sẽ tự đứng vững và ngày một phát triển” – Franklin chia sẻ.
Một mẫu thiệp cưới của Greenelope
Khác với các trang web miễn phí hay rẻ tiền khác, Greenvelope không nhận đăng quảng cáo trên trang web cũng như trong các thiệp mời bởi nó thường gây loãng thông tin và tạo cảm giác thiếu lịch sự, trang trọng, quý phái. Thay vào đó, Greenvelope tính phí dịch vụ gửi thiệp: dịch vụ trọn gói có mức khởi điểm là 100 USD (gửi cho tới hơn 300 khách – thêm khách thì thêm tiền nhưng hầu như không đáng kể).
Một mẫu thiệp mời cho doanh nghiệp
Nhờ trang tìm kiếm Google và “tiếng lành đồn xa”, ngay tháng đầu tiên, trang web của Franklin đã thu về 2,000 USD. Một năm sau, số tiền kiếm được lên tới 70.000 USD. Kể từ khi khai trương đến nay, Greenvelope đã gửi hơn 300.000 thiệp mời.
Nhưng khi phân tích kết quả kinh doanh, Franklin (nay 21 tuổi) phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng sắp cưới chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số khách hàng của Greenvelope. Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều doanh nghiệp đã dùng chức năng tùy chỉnh trên trang web để cải biên những mẫu thiệp cưới thành giấy mời cho sự kiện nào đó của họ. Với phát hiện thú vị này, Franklin đã bổ sung các mẫu thiệp mời cho doanh nghiệp kèm thêm các dịch vụ trọn gói (khởi điểm là 10 USD/tháng cho 50 địa chỉ email) trên Greenvelope.
“Ở thời mà ai cũng nỗ lực để bảo vệ môi trường thì việc dùng thiệp điện tử là một lựa chọn đúng đắn bởi nó hết sức ‘xanh’ trong khi vẫn đảm bảo tính riêng tư, sang trọng và lịch lãm của một chiếc thiệp giấy” – Paige Hamp –giám đốc quan hệ cộng đồng của công ty cung cấp dịch vụ kê đơn thuốc trực tuyến Allxxxs, người thường xuyên sử dụng Greenvelope để gửi thiệp mời trong nội bộ – nhận xét.
Tháng 11/2011, doanh thu của Greenvelope lên đến 10,000 USD/tháng, cho phép Franklin tuyển thêm người và tăng số mẫu thiệp lên tới 75 mẫu (gồm cả cưới hỏi, sự kiện của doanh nghiệp, lễ hội tôn giáo).
Trước sự bùng nổ của các trang thiệp điện tử tự động trên mạng, Franklin luôn nỗ lực để Greenvelope lúc nào cũng đi đầu. “Cạnh tranh buộc tôi phải tìm ra cách để làm tốt hơn” – anh tâm sự.
Tuy có kế hoạch tích hợp những tính năng mới và bổ sung mẫu thiết kế trên trang web của mình trong thời gian tới nhưng mong muốn lớn nhất của Franklin là Greenvelope phát triển giá trị cốt lõi của nó – đó là cung cấp một dịch vụ ‘xanh’ cho người dùng.
(Dịch từ Entrepreneur)

Không có nhận xét nào:

Flag Counter