Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

5 quy tắc lãnh đạo từ mô hình kinh doanh thành công của Hollywood


"Bạn có thể học được rất nhiều thứ ở trong nhà hát. Làm thế nào để bạn giao tiếp hiệu quả với 38 triệu người?... Đó là cử chỉ, biểu tượng, câu chuyện, vở kịch. Nhân vật chính, nhân vật phản diện là ai?"
Thống đốc bang California, Jerry Brown, một trong những người hiếm hoi với hai lần được theo các diễn viên cựu trào vào nơi làm việc của họ, gần đây đã chia sẻ rằng: "Bạn có thể học hỏi được rất nhiều thứ ở trong nhà hát. Làm thế nào để bạn giao tiếp hiệu quả với 38 triệu người? ... Đó là cử chỉ, biểu tượng, câu chuyện, vở kịch. Nhân vật chính là ai? Ai là nhân vật phản diện? "

Thế giới biểu diễn có thể dạy cho chúng ta những gì về khả năng lãnh đạo? Nếu bạn chấp nhận thực tế rằng khả năng lôi kéo và khích lệ mọi người là một kỹ năng quan trọng đối với các nhà lãnh đạo, thì các buổi biểu diễn nghệ thuật là một nơi tuyệt vời để bạn có được những chỉ dẫn cụ thể.

Cuối cùng thì bộ phim là 1 thương vụ kinh doanh trị giá 32 tỷ đô-la trên toàn thế giới. Trung bình 1 người Mỹ nằm bẹp trên giường dán mắt vào tivi 35h/ 1tuần. Và các buổi biểu diễn ca nhạc trực tiếp thu hút vô số người hâm mộ đầy đam mê. Hẳn là họ đã phải có cách làm đúng.

Dưới đây là 5 quy tắc từ sân khấu và truyền hình sẽ giúp bạn lãnh đạo hiệu quả hơn bằng cách giao tiếp thuyết phục hơn:

1. Biết khán giả của mình là ai

Trong bản thử giọng của các diễn viên chính, đạo diễn Michael Shurtleff giải thích, "Mọi cảnh bạn sẽ diễn mở màn ở phần giữa ... Một cái gì đó luôn luôn diễn ra trước những gì bạn đang làm." Vì vậy, trước khi bước vào một cảnh, các diễn viên phải làm sao để nhập thân vào thế giới của vở kịch để hòa hợp với phân cảnh và khán giả.

Trước khi bước lên sân khấu - theo nghĩa đen thì như  đang phát biểu, hoặc theo nghĩa bóng thì đối với bất kỳ loại thông tin liên lạc hoặc thông báo nào – hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

•  Khán giả biết những gì về bạn, về công ty bạn, về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn? Điều đó tạo nên bối cảnh.

•  Họ đã nhận thức sai và nghi ngờ những gì? Đó là những gì bạn cần hướng tới.

•  Họ muốn gì? Đó chính là những gì bạn cần để cung cấp.

•  Tâm trạng của họ thế nào? Điều đó định hình giọng điệu của bạn.

•  Bạn có những điểm gì chung với họ ? Đó là điểm mà bạn tạo nên một sự kết nối.

Hãy trả lời những câu hỏi này để hình thành nên thông điệp của bạn. Nếu không, sự giao tiếp của bạn sẽ được trở thành vô điệu

2. Bắt đầu với một câu chuyện

Khi tôi học tại Trung tâm Đào tạo thành phố thứ hai của Chicago, chúng tôi đã được chỉ định mang một bản phác thảo 1 bộ phim hài hoàn chỉnh đến lớp mỗi tuần. Một ngày, người hướng dẫn đã bắt chúng tôi xé hai trang đầu tiên của kịch bản của chúng tôi và quăng chúng sang một bên.

Đó là khởi đầu mới của chúng tôi. "Hãy bắt đầu ở phân cảnh giữa," ông nói với chúng tôi. Vì hầu hết các nhà văn nghiệp dư tải lên phần đầu tác phẩm của họ để giới thiệu, còn phân cảnh giữa là đoạn hành động trong bộ phim truyền hình, cuộc xung đột, lợi ích của con người thì lại bị lờ đi.

Hầu hết các công ty đều dành quá nhiều thời gian vào việc phô bày những thứ bên ngoài của họ- những phần giới thiệu, phân tích tình hình, thời gian và lịch sử dài dòng. Cho dù đó là một trang web,1 nghiên cứu tình huống , bài thuyết trình hay video, hãy bắt đầu với một câu chuyện. Đầu tiên hãy giải trí và bạn đã giành được micro.


3. Lựa chọn nhân vật

Trọng tâm của tất cả các câu chuyện vĩ đại là một nhân vật mà chúng ta có thể liên quan đến. Tìm kiếm các nhân vật trong câu chuyện của công ty bạn, sau đó hãy nhường sân khấu cho họ.

Tôi đã làm việc với một nhà sản xuất kẹo, người  tìm cách thể hiện cam kết của mình về chất lượng và sự an toàn và chúng tôi đã phỏng vấn một công nhân dây chuyền ở gần chúng tôi về những gì cô đang xử lý và hạng mục công việc của cô. 

Khi tôi hỏi cô ấy rằng bọn trẻ nhà cô nghĩ sao về những việc cô làm, cô ấy đã chỉ vào các mã ở phía cuối của một gói kẹo có ghi rõ nơi sản xuất. Khi các con cô đi đến cửa hàng, chúng chạy về phía gian hàng bánh kẹo, xem xét các gói kẹo, và tự hào nói với mọi người rằng mẹ của chúng đã tạo ra những chiếc kẹo đó.

Đây là một công ty mà bạn có thể tin tưởng về chất lượng. Những chiếc kẹo đó tốt cho gia đình bạn bởi vì người sản xuất chắc chắn rằng nó tốt cho gia đình cô ấy. Đó là một thông điệp mà các dữ liệu không thể truyền tải được.

4. Hãy thể hiện, đùng chỉ kể lể

Nhà viết kịch nổi tiếng và nhà biên kịch David Mamet đưa ra lời khuyên về việc tạo ra những câu chuyện hấp dẫn: "Hãy cứ cho rằng các nhân vật không thể nói và viết một bộ phim câm".

Lời nói là chỉ là một cách để giao tiếp. Tất nhiên là có biểu hiện và cử chỉ. Những hình ảnh khi họ nói, đáng giá hàng ngàn từ. Video không chỉ có sức mạnh mà nó còn dễ dàng tạo ra hơn bao giờ hết để tạo ra.

Tiếp đó, hành động là “mẹ” của tất cả các phương tiện truyền thông. Đừng chỉ nói rằng bạn đang tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn, dễ dàng hơn. Hãy tìm cách thể hiển những điều đó, với những lời giải thích, lời chứng thực,  các giải thưởng và việc đưa tin qua các phương tiện truyền thông.

5. Thể hiện cảm xúc

Các diễn viên giỏi nhất dễ dàng chìm mình vào những cảm xúc sâu sắc và  dùng những cảm xúc đó để kết nối với khán giả của họ một cách đầy ý nghĩa.

Đôi khi, các nhà lãnh đạo cũng cần phải biết thể hiển cảm xúc một chút. Cho dù đó là niềm đam mê, niềm tự hào hay một sự phẫn nộ chính đáng, thì cảm xúc cũng  là một công cụ mạnh mẽ để nhân cách hóa chính bản thân bạn, chạm tới khán giả, và thiết lập những quan điểm chung.

Chuyên gia tiếp thị Seth Godin đã diễn giải như sau: "Thị trường không bị thuyết phục bởi logic. Mọi người xúc động bởi những câu chuyện, những bộ phim truyền hình, những gợi ý, những đầu mối và những khám phá. Logic là một rào cản nặng nề. "

Vì vậy, hãy nói chuyện về gia đình bạn, niềm đam mê của bạn, hoặc lý do tại sao bạn thức dậy vào mỗi sáng. Hãy vẽ bức tranh lớn - di sản của công ty bạn là những gì, nó đóng góp vào những gì và bạn đang đấu tranh vì cái gì? .


Theo TTVN/Businessinsider

Không có nhận xét nào:

Flag Counter