Hãy tự trả lời những câu hỏi sau trước khi muốn khởi
nghiệp kinh doanh. Những câu trả lời này sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc thêm
và định dạng được "vụ áp phe" mà bạn định tiến hành. Tất nhiên, bạn sẽ
không thể biết tất cả mọi thứ. Vấn đề là ở chỗ bạn giảm thiểu những gì
không biết và có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.
Kiểm tra ý tưởng của mình
Hãy tự trả lời những câu
hỏi sau trước khi muốn khởi nghiệp kinh doanh. Những câu trả lời này sẽ
giúp bạn hiểu sâu sắc thêm và định dạng được "vụ áp phe" mà bạn định
tiến hành. Tất nhiên, bạn sẽ không thể biết tất cả mọi thứ. Vấn đề là ở
chỗ bạn giảm thiểu những gì không biết và có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.
Kiểm tra ý tưởng của mình
Việc kinh doanh của bạn sẽ đáp ứng "khe" nào của thị trường?
Trước khi thực sự khởi nghiệp hãy dành thời gian để xem thị trường có những sản phẩm, dịch vụ mới nào. Bán một sản phẩm hay dịch vụ đã có nhu cầu trên thị trường thì dễ. Vì vậy, cần xem xét hiện đang có những vấn đề gì rắc rối khiến các sản phẩm và dịch vụ cần thiết không được đưa ra. Sau đó, hãy tự thách thức mình bằng việc cung cấp những sản phẩm còn thiếu đó.
Tôi sẽ bán những sản phẩm dịch vụ nào?
Trước khi thực sự khởi nghiệp hãy dành thời gian để xem thị trường có những sản phẩm, dịch vụ mới nào. Bán một sản phẩm hay dịch vụ đã có nhu cầu trên thị trường thì dễ. Vì vậy, cần xem xét hiện đang có những vấn đề gì rắc rối khiến các sản phẩm và dịch vụ cần thiết không được đưa ra. Sau đó, hãy tự thách thức mình bằng việc cung cấp những sản phẩm còn thiếu đó.
Tôi sẽ bán những sản phẩm dịch vụ nào?
Những ý tưởng kinh doanh có thể nảy sinh
từ nhiều nguồn khác nhau. Sở thích hay thú vui của bạn cũng có thể
biến thành một ý tưởng kinh doanh. Hãy bán những gì mà bạn biết, đầu tư
công nghệ và thiết bị mà bạn có vào đó. Hãy dùng trí tưởng tượng của
mình để tìm ra nhu cầu và đáp ứng nó.
Liệu ý tưởng của tôi có thực tế và sẽ đáp ứng được nhu cầu còn thiếu?
Liệu ý tưởng của tôi có thực tế và sẽ đáp ứng được nhu cầu còn thiếu?
Nếu sản phẩm dịch vụ đang thiếu và dường
như có nhu cầu cho chúng thì rất thuận lợi cho bạn. Hãy tiến hành
nghiên cứu thị trường để chắc chắn rằng có nhu cầu cho sản phẩm dịch vụ
của bạn. Việc nghiên cứu này là cần thiết trước khi bạn đầu tư thời
gian và tiền của cho dự án này. Cần có thời gian để xác định khách hàng
của bạn và những công cụ cần thiết để đưa sản phẩm dịch vụ đến với họ.
Tóm lại, để có thể thành công, hiểu rõ về thị trường của bạn là điều
kiện tiên quyết.
Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Có hai loại đối thủ cạnh tranh: trực
tiếp và gián tiếp. Những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp các sản
phẩm dịch vụ cùng loại ở chính thị trường đó. Đối thủ cạnh tranh gián
tiếp thì cung cấp các sản phẩm dịch vụ đó nhưng ở thị trường khác. Hãy
xác định tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn, xác định thế mạnh và
hình ảnh của họ, đánh giá về hình ảnh và các thị trường của họ.
Liệu tôi có thể cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt hơn?
Liệu tôi có thể cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt hơn?
Hãy xoay quanh những gì bạn biết và có
thể làm tốt nhất. Hãy tìm kiếm những sản phẩm hay dịch vụ có thể bán mà
chúng lại phù hợp với hiểu biết và các mối quan hệ của bạn, hay ít
nhất thì đó cũng là những gì mà bạn có sở thích trong nghề nghiệp và
trong cuộc sống. Nếu bạn đã có nhận thức tốt về lĩnh vực mà bạn định
tham gia, việc tiếp thị cho sản phẩm dịch vụ sẽ dễ dàng hơn.
Liệu tôi có thể tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình?
Liệu tôi có thể tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình?
Sự khác biệt giữa thất bại hay thành
công sẽ phụ thuộc vào kỹ nǎng marketing và quản lý của bạn; vào cách
tiếp cận khéo léo của bạn đối với thị trườngr; vào cách mà ý tưởng kinh
doanh của bạn được công bố hay quảng cáo; vào cách mà sản phẩm của bạn
được đóng gói, trình diễn hay giao cho khách hàng.
Các khía cạnh liên quan đến vận hành
Các khía cạnh liên quan đến vận hành
Khi đã xác định được ý tưởng của bạn là khả thi, hãy tiếp tục với những câu hỏi sau:
Những kỹ nǎng và kinh nghiệm nào tôi có thể đưa vào "vụ áp phe" của mình?
Một trong những cách làm phổ biến nếu bạn chưa quyết định được là liệt kê những lĩnh vực về học vấn cá nhân, đào tạo chuyên môn, những kinh nghiệm trong công việc và học tập và những sở thích đặc biệt có thể phát triển thành một lĩnh vực kinh doanh.
Việc kinh doanh có phù hợp với sở thích và đặc điểm cá nhân của bạn?
Việc kinh doanh bạn chọn sẽ phải là thứ mà bạn yêu thích và dồn trí óc cho nó. Sự say mê chính là thành phần vô giá trong công thức cho sự thành công.
Cơ cấu tổ chức của tôi sẽ ra sao?
Những kỹ nǎng và kinh nghiệm nào tôi có thể đưa vào "vụ áp phe" của mình?
Một trong những cách làm phổ biến nếu bạn chưa quyết định được là liệt kê những lĩnh vực về học vấn cá nhân, đào tạo chuyên môn, những kinh nghiệm trong công việc và học tập và những sở thích đặc biệt có thể phát triển thành một lĩnh vực kinh doanh.
Việc kinh doanh có phù hợp với sở thích và đặc điểm cá nhân của bạn?
Việc kinh doanh bạn chọn sẽ phải là thứ mà bạn yêu thích và dồn trí óc cho nó. Sự say mê chính là thành phần vô giá trong công thức cho sự thành công.
Cơ cấu tổ chức của tôi sẽ ra sao?
Cần phải hiểu rõ những ưu điểm và nhược
điểm của từng loại hình tổ chức. Bạn chọn hình thức tổ chức nào sẽ phụ
thuộc vào rất nhiều yếu tố: nhu cầu về vốn, hình thức kinh doanh, thời
điểm tiến hành kinh doanh, khả nǎng về vốn cho việc kinh doanh của bạn,
nhân sự cần có, trách nhiệm và rủi ro có thể, các điều kiện về thuế,
kế hoạch rút vốn khỏi kinh doanh, kế hoạch tiếp tục kinh doanh nếu có
điều gì bất trắc xảy ra, kế hoạch kinh doanh dài hạn của bạn.
Việc lưu trữ các số liệu kinh doanh của bạn sẽ được thực hiện như thế nào?
Việc lưu trữ các số liệu kinh doanh của bạn sẽ được thực hiện như thế nào?
Lưu trữ tốt sẽ giúp bạn tính thuế rõ
ràng. Lưu trữ tốt cũng giúp bạn có được những thông tin cần thiết cho
việc phân tích kinh doanh. Báo cáo tài chính chính xác sẽ giúp bạn có
được cái nhìn về xu hướng và giúp thực hiện những thay đổi trong suốt
thời gian hoạt động kinh doanh. Ngược lại, sẽ có hàng loạt các vấn đề
xảy ra nếu lưu trữ không tốt: bị kiểm tra, bị phạt hay thậm chí bị đình
chỉ kinh doanh.
Các nguồn lực của tôi?
Các nguồn lực của tôi?
Nguồn lực ở đây sẽ không chỉ bao gồm số
tiền mà cá nhân bạn có. Điều thường xảy ra với người khởi nghiệp là
phải tìm kiếm những đóng góp khác từ gia đình và bạn bè. Việc đi vay
ngân hàng có thể sẽ không thực sự dễ dàng. Bạn có thể tìm thêm các
nguồn từ các dự án cho vay hỗ trợ của chính phủ.
Tôi sẽ định vị doanh nghiệp ở đâu?
Tôi sẽ định vị doanh nghiệp ở đâu?
Đây là một câu hỏi rất dễ bị bỏ qua. Tuy
nhiên, trên thực tế việc định vị doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.
Khách hàng của bạn cần được tiếp cận một cách dễ dàng, thoải mái. Những
yếu tố khác liên quan đến định vị cũng cần xem xét là: vị trí của đối
thủ cạnh tranh, các nguồn cung cấp, nguồn lao động, giá thuê địa điểm.
Hiện nay, việc xem xét có cần một vị trí cho doanh nghiệp trên mạng
Internet không cũng phải được tính đến.
Đặt tên cho doanh nghiệp của tôi là gì?
Đặt tên cho doanh nghiệp của tôi là gì?
Tên doanh nghiệp sẽ gắn với hình ảnh mà
bạn muốn tạo ra. Điều cần thiết là phải đảm bảo những tên đó chưa bị
đǎng ký. Tránh việc sử dụng những cái tên quá mỹ miều. Hãy sử dụng việc
mô tả tên doanh nghiệp để quảng cáo cho chính sản phẩm dịch vụ của bạn
và cũng cần xem xét đến thứ tự bảng chữ cái nếu tên doanh nghiệp được
đưa vào danh bạ.
Nếu bạn đã tự mình trả lời thấu đáo được những câu hỏi này, hãy bắt tay ngay vào việc. Một điều cần nhắc lại: kiến thức có thể học nếu chưa có nhưng sự say mê bạn không thể học được.
Nếu bạn đã tự mình trả lời thấu đáo được những câu hỏi này, hãy bắt tay ngay vào việc. Một điều cần nhắc lại: kiến thức có thể học nếu chưa có nhưng sự say mê bạn không thể học được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét