Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Cách nghiên cứu thị trường khi bắt tay vào kinh doanh

Điều hành một công ty là nhiệm vụ đem lại cho người ta vinh quang và danh vọng. Thế nhưng, đây cũng là công việc khó khăn và ít khi kết thúc có hậu. Nếu bạn là Giám đốc điều hành của một công ty, bạn cần ghi nhớ mười điều do GS John Quelch cảnh báo sau đây:

Các giám đốc điều hành (CEO) là người phải đưa ra những số liệu. Họ phải trung thực. Họ luôn phải sáng suốt và đôi lúc là can đảm. Và cuối cùng, họ phải làm giá trị cổ phần tăng lên. Đó là công việc khó khăn, ít khi kết thúc có hậu. Trung bình, các CEO chỉ giữ được cương vị từ 5 đến 6 năm. Nguyên do là chiến lược kinh doanh của họ không phát huy hiệu quả, hoặc do họ không đủ sức chịu đựng hay không thể hoà đồng với các CEO khác.
Ngay cả các CEO kỳ cựu, thành đạt cũng có thể nhận kết cục buồn do chính sự tự đại của họ. Ví dụ như trường hợp của Lord Browne tại BP hay việc Jack Welch bị GE cắt bỏ những đặc quyền phi lý. Mọi công ty đều có thể phải trả giá nếu có một CEO làm việc kém hiệu quả. Do đó, điều quan trọng là phải xác định được những kiểu mẫu CEO sẽ sớm gây rắc rối cho công ty.
Sau thời gian làm việc cho hơn một chục ban giám đốc của các công ty trên cả hai bờ Đại Tây Dương, cá nhân tôi thấy có 10 trường hợp điển hình cho những nhân vật kể trên:
- Thứ nhất, CEO nhận được các giải thưởng của Rotary Club và của hiệp hội thương mại công nghiệp địa phương vì có thành tích phục vụ cộng đồng.
Điều này đồng nghĩa với việc anh ta tin rằng mình đã có những đóng góp thực sự và sự nghiệp của anh ta đang cất cánh, hoặc tệ hơn là các đồng nghiệp của anh ta tin là như vậy.
- Thứ hai, CEO với khuôn mặt tươi cười bắt đầu xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí kinh doanh.
Việc tìm kiếm sự ủng hộ từ bên ngoài thường phản ánh những bất đồng nội bộ. Công chúng luôn ái mộ ánh hào quang, song một người hùng trong lĩnh vực lãnh đạo lại hiếm khi là người xây dựng phong cách làm việc tập thể.
- Thứ ba, CEO thết đãi cơm rượu các thành viên ban giám đốc vào những buổi tối trước ngày họp ban giám đốc.
Điều này ít nhiều cho thấy ý định chi tiền lấy quyền của anh ta, đặc biệt nếu bữa tối đó chẳng bàn gì đến các công việc nghiêm túc của ban giám đốc.
- Thứ tư, CEO cho xây dựng biệt thự, mở hầm rượu, bắt đầu sưu tập xe ô tô cổ hay bằng những cách khác phô trương sự thành đạt của bản thân, bộc lộ sự tự đại quá mức và việc chuyển hướng quan tâm sang những vấn đề khác thay vì công việc kinh doanh.
- Thứ năm, CEO có “tệ xá” ở xa trụ sở công ty.
Dù cho có tuyên bố hùng hồn về các giá trị gia đình và phải cân đối giữa công việc với cuộc sống, thì đây vẫn là dấu hiệu chắc chắn rằng anh ta đang đi nước đôi và coi công việc của mình chỉ có tính tạm thời. Tệ hơn: anh ta cho chuyển trụ sở công ty về gần nhà mình khiến cuộc sống của các nhân viên làm tại trụ sở bị đảo lộn.
- Thứ sáu, CEO cho xây trụ sở công ty hoành tráng và bằng mọi cách phải đưa khách khứa đi tham quan một vòng quanh “ngôi đền Taj Mahal” này.
Đáng ngại hơn nếu trụ sở mới có cả bãi đỗ trực thăng hoặc có phòng tập và phòng tắm liền với văn phòng của anh ta.
- Thứ bảy, CEO mở blog riêng.
Điều này thường khiến hình ảnh của anh ta trở nên giả dối chứ không đơn thuần là lạnh lùng. Và một blog không thể thay thế cho các cuộc gặp trực tiếp với nhân viên. Trường hợp tệ hơn là vị giám đốc đó sử dụng biệt hiệu để truy cập blog nhằm nâng giá cổ phiếu của công ty anh ta bất chấp những thua thiệt của các công ty cạnh tranh.
- Thứ tám, CEO biến mình thành người gây quỹ hay cố vấn chính sách cho các ứng cử viên chính trị có tiếng.
Tệ hơn là anh ta khuyến khích các nhân viên quan trọng của mình góp phần giúp đỡ. Các vấn đề chính trị trong một doanh nghiệp kinh tế nên được giao cho giám đốc phụ trách quan hệ với chính quyền.
- Thứ chín, CEO sử dụng danh nghĩa công ty (hay tệ hơn là của chính anh ta) để tài trợ cho một chức danh giáo sư hoặc một trung tâm nghiên cứu thuộc một trường kinh tế hàng đầu. Không cần nói gì thêm. Cổ phiếu trở thành giấy lộn.
- Thứ mười, CEO thường đi chơi với khách hàng hoặc mượn cớ hết sức hợp lý là tiếp khách để dự khán các cuộc chơi như Winbledon, Ascot và Henley. Khi trở lại công ty, bạn có thể nhận thấy rằng kiểu vắng mặt này không hề khiến các nhân viên thêm tin yêu mình.
Cuối cùng, có một điều mà tôi muốn lưu ý với các CEO: họ cần phải xông xáo mọi nơi, nhưng nếu giám đốc của một công ty nằm trong FTSE 100 lại để các lái xe taxi cũng biết đến tên thì quả là dấu hiệu xấu. Hoặc là anh ta đã nắm giữ vị trí đó quá lâu hoặc là anh ta đang dành quá nhiều thời gian ở bên ngoài công ty, tìm kiếm các hợp đồng mới nhằm làm xanh bảng niêm yết, chứ không tập trung vào việc thúc đẩy mở mang tổ chức, bồi dưỡng nhân tài, phát triển đội ngũ nhân viên và xây dựng kế hoạch. Vì sự nghiệp của bản thân, xin đừng làm vậy.
Theo Tuanvietnam

Không có nhận xét nào:

Flag Counter