Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Thương hiệu mạnh - thước đo thành công của DN: Xây thương hiệu mạnh - cách nào ?



Thương hiệu là lời hứa và sự cam kết giữa chủ thương hiệu và người sử dụng thương hiệu. Vậy các yếu tố chủ đạo nào tạo nên một thương hiệu mạnh ?            

Nếu bảo thương hiệu là lời cam kết bền vững giữa DN và người tiêu dùng, đồng thời cũng là cách để người tiêu dùng nhận diện được họ giữa hàng nghìn tên tuổi khác thì một thương hiệu mạnh, có thể giúp cho DN vừa gia tăng tính cạnh tranh với đối thủ, vừa tái khẳng định vị thế của mình trên trường quốc nội, đặc biệt trước tình hình ngày càng có nhiều chủ đầu tư nước ngoài quyết định tiến quân vào VN như hiện nay. Vậy thì, điều gì sẽ tạo nên một thương hiệu mạnh? 

Tính phân biệt : Là kết quả của sự định hình và thiết lập những mối liên kết đặc biệt mang tính bền vững, có tương quan chặt chẽ đến cảm xúc giữa DN và người tiêu dùng. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể nhận diện được sản phẩm của DN trong số rất nhiều sản phẩm cùng lọai khác dựa trên mối liên hệ sâu sắc ấy. 

Khía cạnh cảm xúc : Nền tảng xây dựng nên nét đặc trưng của thương hiệu được chuyển tải dưới các hình thức trực quan sinh động (logo, slogan, đồng phục...). Do quyết định của con người chính là một quá trình bắt đầu từ suy nghĩ bằng lý trí nhưng đa phần đều kết thúc bởi cảm xúc và mọi hành động con người làm đều nhằm thỏa mãn nhu cầu liên quan đến cái tôi của bản thân (nhu cầu được tôn trọng, yêu thương...) nên một thương hiệu được đánh giá là mạnh trong khi nó chuyển tải thành công khía cạnh cảm xúc chứa đựng trong sản phẩm thương hiệu đó muốn mang đến cho người tiêu dùng. 

Khả năng đổi mới và duy trì giá trị cốt lõi: Tùy theo từng thời điểm và giai đọan phát triển của DN, một thương hiệu mạnh là thương hiệu có khả năng thích ứng với sự thay đổi, kiến tạo hướng đi mới nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi cam kết ban đầu. 

Tầm nhìn và phương thức điều hành của CEO : Đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn vong và phát triển của một thương hiệu là tầm nhìn cũng như khả năng lèo lái con thuyền DN của CEO thể hiện trong từng chiến lược, quyết định. Do đó, người đảm nhiệm vị trí này phải là người có tầm nhìn rộng, có khả năng kết nối mọi cá nhân lại với nhau, đáng tin cậy, thấu hiểu và nắm giữ được lòng nhân viên cấp dưới, phát huy tính đoàn kết đến mức cao nhất. 

Đội ngũ nhân viên và cam kết : Nếu khách hàng là thượng đế thì nhân viên chính là “Thượng đế của thượng đế”, lực lượng nòng cốt cho mọi cuộc canh tân và là minh chứng sinh động nhất cho toàn bộ quá trình hình thành, đi lên của một thương hiệu. Hiểu biết, niềm tin họ dành cho sản phẩm chính là thông điệp và lời cam kết tốt nhất DN gửi đến người tiêu dùng nhằm củng cố mối liên hệ bền chặt từ hai phía. 

Sự thể hiện và chuyển tải nhất quán: Phát sinh từ thái độ của đội ngũ nhân viên cùng sự cam kết về những giá trị cốt lõi DN hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng. Yếu tố trên đòi hỏi DN phải luôn nhất quán trong mọi hành động và lời nói vì thương hiệu cũng như con người, để gây dựng được lòng tin mất 3 năm nhưng đôi khi, phá hủy lòng tin, chỉ cần không đến 3 phút ! 

Nhìn chung, mỗi DN VN ví như một chiến binh đơn độc trên chiến trường của chính mình thì ba từ “thương hiệu mạnh” dường như đã trở thành điểm chung duy nhất xâu chuỗi tất cả họ lại với nhau. Là thứ vũ khí sắc bén họ cần trang bị cho mình giữa cuộc cạnh tranh thị phần đầy khốc liệt mà con đường để sở hữu được thứ vũ khí ấy, có lẽ chưa bao giờ là con đường ngắn và bằng phẳng. 

Astreem Consulting Pte Ltd, Vietnam; www.astreem.com/vn; enquiries.vn@astreem.com 

Bạn đọc muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực thương hiệu, xin đón chờ hội thảo Branding do Astreem Consulting tổ chức đầu tháng 8. 

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

Không có nhận xét nào:

Flag Counter