Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Giám đốc 8X Lê Vân Dung : Đã làm phải đến cùng

Đó là triết lý làm việc của nữ giám đốc trẻ thế hệ 8X VNI Travel Lê Vân Dung. Nữ doanh nhân trẻ này đã khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch với ước mơ đưa văn hóa, lịch sử, con người VN tới khắp khách du lịch trong và ngoài nước. 

Khi đa phần các bạn sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường thì Vân Dung đã phải trải nghiệm cùng các tour du lịch với vai trò là một hướng dẫn viên (guider). Nhưng để làm một guider tốt cũng như có những kinh nghiệm làm du lịch, Dung đã trải qua nhiều công việc khác nhau.
Cuối cùng cô đã nhận ra rằng mình sinh ra để làm du lịch nhưng không phải là du lịch đơn thuần. Dung chia sẻ về giấc mơ của mình, nếu chỉ làm để DN tồn tại thì cô sẽ không làm, điều cô mong muốn là làm một cái gì đó có ích cho du lịch, văn hóa VN. Dung cho rằng về cơ bản các bạn sinh viên đều thiếu sự định hướng nhưng biết sửa chữa để có định hướng đúng mới là điều cần làm.
Sau những lần đi thực tập, làm thêm và cộng tác với các đơn vị du lịch, sở du lịch Hà Nội, Dung đã nhận ra rằng các bạn trẻ nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và hãy làm tốt nó. Cô chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi thực tập, hầu như sinh viên đều thiếu thực tế kể cả cái gọi là Word, Excel được học rất kỹ nhưng để làm một cái văn bản thì chưa thể làm được. Thiếu kinh nghiệm thực tế, ít trải nghiệm là yếu tố làm các bạn sinh viên thiếu tự tin khi tiếp xúc với môi trường mới.
Chẳng thế mà khi mở DN với ý tưởng đem lại cho du khách cái nhìn toàn diện về văn hóa VN, nhưng trước mắt Dung phải đi từng bước nhỏ và một mình cô khó có thể làm được điều đó. Khi mới mở Cty khó khăn có, thuận lợi có nhưng Dung luôn làm việc với đam mê, lòng nhiệt huyết của bản thân. Mọi cái đều có thể xảy ra và vấn đề cách ta tiếp nhận nó như thế nào. Đừng coi mọi chuyện quá to tát thì mọi việc sẽ có hướng giải quyết, Dung chia sẻ.
 Hiện tại, cô có những hướng đi riêng, Cty còn nhỏ nên cô chủ yếu ghép tour khách lẻ, kết hợp với các đơn vị mạnh hơn để duy trì hoạt động Cty và định hướng phát triển. Ngoài ra Dung còn tìm những anh chị có chung một chí hướng đem văn hóa VN vào du lịch. Dung kết hợp với các Cty truyền thông, các anh chị trong đài truyền hình, các nhà báo, nhà văn hóa... để tìm hiểu và học hỏi thêm kiến thức. Mong muốn sao cho văn hóa VN được quảng bá không những sâu rộng mà còn phải đúng phải chính xác. Để làm được điều đó một cách tốt nhất, hiện Dung vẫn duy trì những khóa tiếng Anh với người bản địa để nâng cao trình độ, duy trì khả năng giao tiếp và để hiểu được văn hóa nước bạn, đồng thời tìm hiểu nhu cầu tìm hiểu văn hóa VN của khách nước ngoài.
Dung cũng cho biết thêm hồi còn là sinh viên khi nghe ý tưởng đưa văn hóa vào trong các tour du lịch, nhiều tổ chức, Cty đã muốn cấp vốn đầu tư kinh doanh nhưng cô từ chối vì muốn tập trung cho việc học và hơn nữa là cần phải đi từng bước nhỏ.
Chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp với các bạn sinh viên mới ra trường mà chưa có vốn để đầu tư liệu có thể khởi nghiệp, Dung quả quyết: theo em vốn không phải là vấn đề quan trọng nhất mà là lòng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Nếu có dự án, phương án kinh doanh tốt và có nhiệt huyết tin tưởng vào bản thân thì có thể huy động vốn không phải là quá khó. Với Dung lòng quyết tâm là hơn cả, đã làm là phải làm đến cùng dù thành công hay thất bại.
Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter