Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Người Việt làm giàu trên đất Campuchia

Ở Campuchia, sở hữu 3, 4 cái xe hơi, vài căn nhà lầu..., khoe cho thiên hạ biết thì mới chứng tỏ là người thành đạt! Nhiều người Việt Nam sống ở đây bảo rằng: sắm xe hơi đâu khó gì, chỉ cần làm vài tháng, kiếm chừng 1.200 USD là có thể mua một chiếc xe cũ rồi. Nhưng đó chỉ là bề nổi, có những người Việt đã sắm cả cơ ngơi làm ăn vững chắc ở đất nước này.

Mới thì thắng!
Nhiều người Việt sống ở Campuchia cho biết: Campuchia là vùng đất còn mới mẻ, sẵn sàng tiếp nhận những cái mới. Do vậy, chịu khó thì sẽ mau làm giàu.
Chi Phạm Phương Dung (còn gọi là Sok Chanda), người Cần Thơ, qua Campuchia từ năm 1983, đến nay chị đã là chủ siêu thị Anana rộng khoảng 2.000m2 và là chủ nhân của miếng đất 1ha gần sân bay Pochentong. Siêu thị của chị có một khu vực rộng để bán hàng vi tính, một khu bán văn phòng phẩm và phần còn lại là siêu thị bán đủ loại hàng tiêu dùng.
Chị cho biết, những ngày đầu tiên sang Campuchia, vốn liếng của chị chỉ là 1 chỉ vàng. Nhờ biết nghề may, chị nhận may đồ, thêu áo cho những người cùng xóm rồi những người ở chợ. Hết làm nghề may, chị chuyển qua làm mát xa mặt. Những năm 1980, sản phẩm cây thông Noel ở Campuchia cũng còn khá xa lạ thì chị Dung đã nhanh nhạy về Việt Nam học nghề quấn thông Noel và qua lại Campuchia hành nghề. Chắt chiu những món tiền kiếm được nhờ bán được những mặt hàng “độc”, chị góp vốn để làm chủ một sạp làm hoa giả tại chợ Cũ. Nhờ có bà con ở Việt Nam, chị luôn cập nhật để tung ra bán những loại hoa, trái giả mới nhất. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn chị trả dứt nợ và trở thành chủ nhân thực sự của sạp hoa giả này. Những sạp kế cận không cạnh tranh nổi trước những hàng hóa luôn đổi mẫu của chị đã tự ý rút lui. Dần dần chị mua thêm những sạp kế cận và chuyển giao công việc kinh doanh cho những người em cùng tham gia. Công việc kinh doanh của chị phát đạt nhưng chị luôn ý thức “chỉ đánh một mặt hàng nào đó trong một thời gian ngắn; khi người khác nhảy vào làm thì mình phải đi trước tìm hàng khác mới hơn". Phương châm kinh doanh này của chị tỏ ra khá thành công.
Trong một lần về thăm nhà ở Cần Thơ, chị than phiền với người bạn về chuyện giấy tờ, sổ sách làm ăn quá nhiều; người bạn mách nước cho chị tậu một chiếc máy vi tính để máy móc giúp chị dễ quản lý công việc. Chị bỏ ra đúng một tuần để học vi tính cấp tốc tại Việt Nam rồi ôm chiếc máy tính sang Campuchia đăng ký học tiếp. Tình cờ, một người bạn ở trường phổ thông Campuchia thấy chiếc máy tính của chị và nhờ chị mua giùm 4 máy cho trường. Thế là chị đi về Việt Nam tậu 4 dàn máy tính. Chị Dung cho biết cú mua bán máy tính đầu tiên trong đời đem lại cho chị 800USD đã thôi thúc chị tính đến chuyện làm ăn lớn hơn: bán máy tính cho thị trường Campuchia. Chị mang tất cả giấy tờ kinh doanh làm thế chấp cho một công ty ở Việt Nam để công ty này chấp nhận bán hàng gối đầu cho chị. Vì thị trường máy tính còn khá mới đối với Campuchia lúc đó nên chẳng mấy chốc chị trở thành đơn vị kinh doanh máy tính nhất nhì ở Phnom Penh. Sẵn đà phát triển, chị không ngần ngại thuê nhân viên kỹ thuật cho Anana computer. Chị nói: một nhân viên ráp máy tính chị sẵn sàng trả 500-800USD/ tháng, nhưng ngược lại những nhân viên này có thể kiếm cho chị 70USD/người/ngày.
Mảnh đất màu mỡ?
Anh Tiv Chy Khung, người Việt gốc Hoa, hiện đang là giám đốc công ty Cambo Ad. Dù chưa từng theo học bất cứ khóa học chính thức nào về quảng cáo, tiếp thị, nhưng hiện nay công ty anh có gần 100 nhân viên; trong đó có 4 nhân viên người Malaysia, 4 người Việt Nam. Anh cho biết: thị trường dịch vụ quảng cáo ở Campuchia còn rất mới mẻ; có những công việc như thiết kế mẫu, in ấn chất lượng cao đôi khi phải mang sang Việt Nam để thực hiện vì vừa đẹp lại vừa rẻ. Theo anh, Campuchia có khoảng 100 công ty chuyên vẽ quảng cáo, lo thủ tục dịch vụ nhưng thị trường dịch vụ design, quảng cáo ở Campuchia vẫn còn rất màu mỡ. Hiện tại anh cho biết anh sẵn sàng trả 500-800USD/tháng, cung cấp chỗ ở, vé máy bay khứ hồi 1năm/ lần cho cho một nhân viên designer Việt Nam nếu đồng ý qua Campuchia làm việc. Lý do đơn giản vì theo anh, ở Campuchia quá hiếm người biết nghề thiết kế.
Cũng đồng một suy nghĩ về làm ăn ở Campuchia, nhiều người từng sống tại Campuchia nhận xét: Campuchia đang rất cần những dịch vụ chất lượng cao.
Ðến thăm một phòng mạch của bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, một người Việt sang Campuchia gần 10 năm, khi thấy hầu như bệnh nhân nào vào khám bệnh, vị bác sĩ này cũng chích thuốc hoặc ...vô nước biển, một dược sĩ Việt Nam nhận xét: sao người ta bệnh nặng mà không chở vô bệnh viện? Vị bác sĩ này thân tình trả lời: "bệnh nặng hay nhẹ gì cũng phải chích hết chị ơi. Không chích, không vô nước biển, người dân ở đây không chịu, cho là... bác sĩ dỏm." Còn vô bệnh viện thì giá mắc khủng khiếp: ngoại kiều là 60USD tiền phòng một đêm. Chị Việt Nga, giám đốc Xí nghiệp dược Hậu Giang nói: ông bác sĩ này ở Việt Nam tui lạ gì, vậy mà qua đây nó làm giàu nhanh quá, làm mình phát mê.
Chị So, qua lập nghiệp tại Campuchia gần 20 năm. Hiện nay chị có một quầy đổi tiền nằm tại tầng trệt chợ Olympic. Hằng ngày, lượng ngoại hối khách hàng đến đổi hoặc gửi tiền, nhận tiền luôn tấp nập. Quầy đổi tiền của chị So luôn có 4 người túc trực để đáp ứng việc thanh toán, gởi, đổi tiền cho khách. Chị cho biết: khắp đất nước Campuchia người dân có thể xài tiền ria- Campuchia, đô la Mỹ hoặc một số khu người Việt sinh sống nhiều người ta dùng tiền Việt Nam. Ở khắp nơi, người dân dùng đô la chi trả cũng hết sức bình thường. Các siêu thị niêm yết hàng hóa cũng tính bằng đô la. Chính vì cơ chế quản lý kiều hối của Campuchia thoải mái như thế nên chị cũng chẳng ngần ngại ghi một dòng chữ dán trên tủ kính: nhận chuyển tiền về TP.HCM trong ngày. Chị nói thêm: ở Campuchia có khá nhiều người Việt sinh sống, buôn bán, vì thế họ có nhu cầu trao đổi tiền hàng hầu như hàng ngày. Ởã quầy của chị, chỉ cần khách đến giao tiền thì ở Việt Nam, trong vòng một ngày đã có thể nhận được tiền. Cứ 10.000USD chuyển đi hoặc về, chị lấy phí 30USD. Chị cho biết hơn 50% khách hàng của chị là người Việt Nam.
Dĩ nhiên không phải ai cũng dễ dàng làm giàu trên đất Campuchia. Chị Phạm Thanh Thủy- Tổng hội Việt kiều tại Campuchia cho biết: hàng năm hội Việt kiều ở đây cũng phải tổ chức đi cứu trợ những người Việt gặp khó khăn. Tuy nhiên với những người Việt siêng năng, chịu khó, đất Campuchia không phải là quá khó để làm giàu.
Theo sgtt.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter