Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

10 tỷ phú giàu nhất châu Phi

Lần đầu tiên tung ra danh sách 40 người giàu nhất châu Phi, Forbes đã cho thấy tầm quan trọng của “lục địa đen” đối với thế giới. Tổng tài sản của các đại gia này lên tới 64,9 tỷ USD, trong đó có 16 người là tỷ phú.
Nam Phi đóng góp tới 15 người trong danh sách, theo sau là Ai Cập với 9 người, Nigeria với 8 người và Ma-rốc với 5 người. Tuy nhiên, nếu xét về số lượng tỉ phú thì Ai Cập lại là nhiều nhất với 7 trên tổng số 16 người.
Có sáu quốc gia ở châu Phi có mặt trong danh sách. Độ tuổi trung bình của những người trong danh sách này là 61 và tất cả 40 người đều là đàn ông. Dưới đây là top 10 người giàu nhất châu Phi.

1. Aliko Dangote

Dangote năm nay 54 tuổi nhưng đã sở hữu khối tài sản trị giá 10,1 tỉ USD. Ông là nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn Aliko Dangote chuyên về hàng hóa và vật liệu xây dựng, được mệnh danh là vua xi măng của châu Phi. Dangote Cement được niêm yết trên sàn chứng khoán Nigeria vào cuối năm ngoái và hiện đang là công ty có giá trị lớn nhất trên sàn. Về sau, ông thành lập tập đoàn Dangote Group - kết hợp sản xuất xi măng, tinh luyện đường, xay bột và sản xuất muối. Ông còn là một nhà từ thiện nổi tiếng khi hào phóng chi ra hàng triệu USD cho việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội.

2. Nicky Oppenheimer

Trùm kim cương 66 tuổi của Nam Phi Nicky Oppenheimer xếp thứ 2 với 6,5 tỉ USD. Ông là chủ tịch của công ty khai thác kim cương DeBeers, tuy nhiên đầu tháng 11 vừa rồi, ông đã tuyên bố bán toàn bộ số cổ phần của mình trong công ty, chấm dứt hơn 80 năm thống trị của gia đình Oppenheimer. Oppenheimer có niềm đam mê đặc biệt đối với trực thăng và criket. Ông cũng là ông chủ của Tswalu Kalahari Reserve - khu giải trí lớn nhất Nam Phi

3. Nassef Sawiris

Về thứ 3 là tỉ phú người Ai Cập Nassef Sawiris của công ty xây dựng Orascom. Năm nay 50 tuổi và có số tài sản trị giá 4,75 tỉ USD, Nassef Sawaris đang sở hữu công ty có giá trị giao dịch thị trường lớn nhất Ai Cập - Orascom Construction - được thành lập bởi cha ông là Onsi Sawaris. Công ty tài chính quốc tế IFC của World Bank đã đầu tư 50 triệu USD vào cổ phiếu của Orascom Construction trong năm 2011. Ngoài ra, Sawiris còn nắm cổ phần lớn trong đại gia xi măng Lafarge và Texas Industries.

4. Johann Rupert

Johann Rupert năm nay 61 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá 4,7 tỉ USD. Ông là chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ Richemont của Nam Phi, sở hữu các nhãn hàng tên tuổi như Vacheron Constantin, Cartier, Alfred Dunhill, Montblanc và Chloé. Doanh thu của Richemont đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm nay do sự phục hồi kinh tế và nhu cầu hàng xa xỉ đang lên từ châu Á. Ông cũng là một trong bốn tỉ phú người Nam Phi trong danh sách này.

5. Mike Adenuga

Mike Adenuga năm nay 56 tuổi, là nhà tài phiệt người Nigeria với số tài sản lên tới 4,3 tỉ USD. Ông là chủ tịch công ty khai thác dầu mỏ lớn nhất Nigeria, sản xuát ra hơn 100.000 thùng dầu mỗi ngày. Ngoài ra, ông còn sở hữu hãng viễn thông di động lớn thứ 2 Nigeria - Globalcom. Ở Nigeria, Mike Adenuga nổi tiếng là người ưa riêng tư và an toàn, vì thế mỗi lần xuất hiện, ông chỉ đi ô tô chống đạn với tài xế riêng và hàng tá vệ sĩ.

6. Naguib Sawiris

Năm nay 57 tuổi, vị tỉ phú Ai Cập này có tổng tài sản trị giá 2,9 tỉ USD. Ông chính là người đã gây dựng nên Orascom Telecom và bán lại cho người khổng lồ viễn thông Vimpelcom của Nga vào tháng 4/2011 với giá 6,5 tỉ USD, đồng thời trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của tập đoàn này. Ông cũng tham gia hoạt động chính trị và đã lập nên đảng Ai Cập tự do, chủ trương thúc đẩy tự do thương mại và nền tảng thực tế.

7. Miloud Chaabi

Miloud Chaabi năm nay 82 tuổi và là một doanh nhân người Ma-rốc hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Khối tài sản của ông được định giá là 3 tỉ USD. Chaabi là chủ tịch của Ynna Holding, hoạt động trong lĩnh vực xây nhà, khách sạn, siêu thị và năng lượng tái tạo. Ông từng là một thành viên Quốc hội, và tháng 2 vừa rồi, ông đã cùng những người biểu tình diễu hành đến Quốc hội để yêu cầu chấm dứt tình trạng tham nhũng trong kinh tế và chính trị.

8. Cristoffel Wiese

Tỉ phú “Cristo” của Nam Phi năm nay 70 tuổi và có tổng tài sản trị giá 2,7 tỉ USD. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm cổ đông lớn nhất của chuỗi siêu thị bán lẻ giá rẻ lớn nhất châu Phi. Ông cũng nắm trong tay tới 40% cổ phần trong chuỗi cửa hàng thời trang giảm giá Pepkor.

9. Onsi Sawiris

Onsi Sawiris năm nay 81 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và sở hữu khối tài sản trị giá 2,6 tỷ USD. Ông là giàu thứ ba tại Ai Cập, đồng thời là người đứng đầu gia đình giàu có nhất nước này. Cả ba người con trai của ông là Naguib Sawiris, Samih Sawiris, Nassef Sawiris đều rất thành công trong việc điều hành ba công ty của tập đoàn Orascom là Orascom Telecom, Orascom Hotels and Orascom Construction.

10. Patrice Motsepe

Patrice Motsepe năm nay 48 tuổi và là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty khai thác vàng Harmony Gold Mining ở Nam Phi từ năm 2003. Ngoài ra, ông còn là đối tác liên doanh của một trong số những công ty luật lớn nhất Nam Phi là Bowman Gilfillan. Năm 2002, ông được bầu chọn là nhà lãnh đạo của năm bởi các CEO trong top 100 công ty hàng đầu Nam Phi. Cũng trong năm đó, ông được nhận giải thưởng Nhà khởi nghiệp xuất sắc nhất của Ernst&Young. Motsepe hiện là chủ tịch của Cộng đồng doanh nghiệp Nam Phi, đồng thời sở hữu câu lạc bộ bóng đá Mamelodi Sundowns.
 

Theo Forbes

Không có nhận xét nào:

Flag Counter