Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Từ ông chủ rượu thành tỉ phú giầy Italia





Là một kẻ "ngoại đạo" trong thế giới thời trang giày Italia, thế nhưng Mario Moretti Polegato đã được giới kinh doanh kính nể và khâm phục.

Chỉ trong vòng 10 năm kể từ khi thành lập, công ty giày Geox của Moretti Polegato đã đảo lộn trật tự thị trường giày da nước Ý và cả ở châu Âu. Geox đã chiếm lĩnh thị phần lớn nhất ở Italia và trở thành nhà sản xuất giày lớn thứ tư ở châu Âu. Moretti Polegato đã được bình chọn là doanh nhân thành đạt nhất trong năm 2002.

Công ty giày Geox của Moretti Polegato vốn dĩ sinh sau đẻ muộn. Thế nhưng với “đặc sản” hiếm có là những đôi giày “bio” có đế giầy thoát khí và hơi nước, Moretti Polegato đã chiếm lĩnh được thị trường giày ngày càng khó tính với những nhu cầu rất cao của người sử dụng.

Có thể nói những năm đầu của thế kỷ 21 là những năm phát triển thần kỳ của công ty giày Geox. Doanh thu kỷ lục của năm 2002 đã bị vượt qua ngay sau 10 tháng đầu của năm 2003.

Năm 2004, Moretti Polegato chuẩn bị đưa công ty Geox lên sàn chứng khoán và doanh số lại đạt kỷ lục mới với gần 400 triệu USD, vượt 34% so với năm 2003. Hơn 9 triệu đôi giày Geox được bán trên toàn thế giới, đem về cho ông chủ Moretti Polegato 65 triệu USD lợi nhuận ròng.

Tháng 12 năm 2004, Moretti Polegato quyết định đem 30% số cổ phiếu của công ty Geox niêm yết trên thị trường chứng khoán. Toàn bộ công ty giày Geox được dịnh giá 1,7 tỉ Euro, tương đương với 2,1 tỉ USD thuộc về một mình Moretti Polegato. Và như thế, Moretti Polegato đã nằm trong danh sách những tỉ phú giầu nhất đất nước Italia có hình chiếc ủng ở phía nam châu Âu.

Hiện Moretti Polegato có hệ thống cửa hàng bán lẻ với trên 400 cửa hàng giày Geox. Ngoài ra, hơn 8.000 cửa hàng giày trên toàn thế giới là đại lý có nhận bán loại giầy “sức khoẻ” Geox đang rất được ưa chuộng này. Với số tiền thu được khi bán một phần cổ phiếu công ty, Moretti Polegato quyết tâm mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ mà ông cho là cực lớn và rất tiềm năng đối với Geox.

Xuất thân từ ông chủ hãng rượu nổi tiếng

Moretti Polegato được gọi là kẻ "ngoại đạo" trong giới kinh doanh và sản xuất giầy vì cho đến năm 40 tuổi ông vẫn chưa hề được biết đến tên trong lĩnh vực này.

Moretti Polegato sinh năm 1952 trong một gia đình sản xuất và kinh doanh rượu ở Trevio, một vùng phía bắc của thành phố Venedig xinh đẹp. Ông là thế hệ thứ ba của dòng họ Polegato nổi tiếng bởi chuyên sản xuất ra những loại rượu vang được coi là tuyệt vời nhất của vùng này. Những hầm rượu vang của nhà Polegato luôn là niềm tự hào của người dân vùng phía bắc Italia.

Sinh ra trong một gia đình như thế và vì vậy không có gì là đáng ngạc nhiên khi Moretti Polegato được gia đình đào tạo để tiếp tục quản lý và phát triển công ty rượu vang có nhiều truyền thống này. Moretti Polegato được học ngành thực phẩm, chuyên về các sản phẩm rượu.

Cùng với người em trai Giancarlo, Moretti Polegato đã dầy công xây dựng thương hiệu rượu vang La Gioiosa nổi tiếng khắp thế giới. Thương hiệu rượu này là một trong những loại rượu vang Italia được ưa chuộng nhất và xuất khẩu nhiều nhất của đất nước này. Mỗi năm, anh em nhà Polegato đã cho xuất xưởng 18 triệu chai rượu vang La Gioiosa.

Moretti Polegato đang rất thành đạt với công ty rượu của gia đình và dường như ông cũng rất gắn bó, tưởng như không thể xa rời những hầm rượu, những nhà máy đóng chai rượu của mình. Không ai, kể cả chính Moretti Polegato, lại có thể nghĩ rằng Moretti Polegato có thể rời bỏ lĩnh vực kinh doanh rượu để sang một lĩnh vực chẳng hề có gì liên quan đến những kiến thức và kinh nghiệm của ông.

Bắt đầu với ý tưởng độc đáo

Những ý tưởng kinh doanh vĩ đại thường đến rất bất ngờ. Với Moretti Polegato cũng đúng như vậy.

Năm 1992, Moretti Polegato lúc này đang là chuyên gia về rượu vang đi dự một hội thảo và hội chợ về rượu vang tại bang Nevada, Mỹ. Sau hội thảo, ông đi tham quan và nghiên cứu các đồn điền, trang trại trồng nho để học hỏi kinh nghiệm. Thời tiết nóng bức, Moretti Polegato đi bộ mãi, hết lên lại xuống các quả đồi trồng nho. Hai chân ông bỏng rát và mồ hôi cứ đọng lại dưới bàn chân.

Đột nhiên, Moretti Polegato nảy ra ý tưởng dùng con dao díp mang theo chọc thủng nhiều lỗ nhỏ vào chiếc đế giầy bằng chất dẻo mà mình đang đi. Và kỳ lạ thay, Moretti Polegato cảm thấy dễ chịu hơn hẳn. Chân đỡ rát và mồ hôi được thoát ra khỏi chân.

Khi trở về nhà, Moretti Polegato đi khắp các hiệu giày mà không hề có loại giày nào như Polegato đã thử nghiệm. Đó là loại giày có lỗ thoát khí ở đế giày để làm thoát khí nóng và mồ hôi khi vận động nhiều. Moretti Polegato rất bực mình vì đi cả nước Italia, đất nước truyền thống của sản xuất giày với hàng nghìn loại giày nổi tiếng và mốt nhất thế giới cũng không có được loại giày rất tiện dụng, hợp sức khoẻ như ông muốn.

   Từ ông chủ rượu thành tỉ phú giầy Italia


Ý tưởng phải có loại giầy mới đó theo đuổi và thôi thúc nhà kinh doanh rượu vang từ đó. Moretti Polegato kể lại, ông đã mất gần 3 năm đi thuyết phục các nhà sản xuất giày với ý tưởng rất độc đáo của mình. Thế nhưng tất cả đều cho rằng đó là ý tưởng kỳ dị và không hề hợp với nhu cầu tiêu dùng.


Chính những cái lắc đầu và cả cái cười ngạo mạn của đối tác đã lại càng thôi thúc Moretti Polegato tự thử nghiệm ý tưởng của mình. Một phòng thí nghiệm nhỏ được lập ra để nghiên cứu thiết kế một loại đế giày bằng cao su nhưng có hàng nghìn những lỗ nhỏ để có thể thoát khí, thoát mồ hôi chân.

Bí quyết của công nghệ giày mà Moretti Polegato phát minh là làm sao mà hàng nghìn lỗ nhỏ ở đế giày lại ngăn không cho nước chảy ngược từ ngoài vào. Giải quyết được xong vấn đề này là Moretti Polegato đã có một phát minh kỳ diệu cho đôi giày “sức khoẻ” của mình. Ngay sau đó ông đã đi đăng ký bản quyền cho loại đế giày độc đáo của mình. Càng ngày ông càng ít có thời gian cho việc kinh doanh rượu.

Và cái gì đến đã phải đến. Moretti Polegato đã dũng cảm đưa ra một quyết định hiếm có từ một ý tưởng bị coi là kỳ dị. Toàn bộ công ty rượu gia đình đang rất nổi tiếng và phát đạt ông đã nhượng lại cho người em trai quản lý.

Còn ông, năm 1995, bao nhiêu tiền vốn có được Moretti Polegato đã thành lập công ty giày Geox. Ông quyết tâm theo đuổi dự án sản xuất giày và rất tự tin thành công sẽ đến với mình. Moretti Polegato quả đã không nhầm. Ông không bao giờ phải hối hận về quyết định rẽ ngang vừa phiêu lưu lại vừa bị không ít người cho là hơi lạ đời này.

Thành công với loại giầy “sức khoẻ”

Trụ sở của công ty giầy Geox ngày nay là một toà biệt thự cổ kính và nguy nga, biệt thự Villa Sandy, nổi tiếng được xây dựng từ năm 1622. Thế nhưng hơn 10 năm trước khi mới khai trương, Moretti Polegato chỉ bắt đầu từ ngôi nhà xưởng đơn sơ, bề ngoài rất cũ kỹ. Nhưng đằng sau đó là cả một công ty giầy rất qui củ. Đến nay Moretti Polegato đã có tất cả hơn 5000 công nhân.

Là một kẻ "ngoại đạo" với lĩnh vực sản xuất kinh doanh giầy nên Moretti Polegato biết rất rõ những điểm yếu của mình. Bù vào đó ngay từ đầu ông đã tuyển chọn những chuyên gia giỏi nhất để về nắm giữ các vị trí chủ chốt.

Moretti Polegato xác định sản phẩm giầy “bio” hay còn gọi là giày sức khoẻ là sản phẩm của công nghệ mới với những chiếc đế giầy “thần kỳ”, biết thở ra và hút mồ hôi ra ngoài. Vì vậy, Moretti Polegato rất chú trọng đến lĩnh vực nghiên cứu phát triển. Cơ sở nghiên cứu của ông trước kia nay đã được nâng cấp thành một trung tâm nghiên cứu của hãng giày Geox. Trung tâm này có 15 chuyên gia hàng đầu cùng hơn 400 kỹ thuật viên chuyên thử nghiệm, nghiên cứu, kiểm tra các chỉ số kỹ thuật.

Moretti Polegato đặc biệt chú ý tới đặc tính có một không hai của giày Geox mà ông gọi đó là hiệu ứng “lò sưởi”. Theo đó những chiếc giầy Geox của ông có khả năng làm thoát khí nóng và mồ hôi ở bàn chân ra ngoài. Chỉ với một loại giày “sức khoẻ” thôi mà ông đã đăng ký tới hơn 30 bằng sở hữu sáng chế phát minh.

Nắm được bí quyết công nghệ thì việc sản xuất đối với Moretti Polegato không có gì khó. Ông cũng bắt đầu đặt một số nhà máy sản xuất ở Đông Âu như Rumani hay ở Braxin... để giảm giá thành. Điều quan trọng đối với một sản phẩm hàng tiêu dùng như mặt hàng giầy là khả năng bán được với số lượng lớn. Và Moretti Polegato đã thành công với ý tưởng độc đáo của mình trước hết là nhờ khả năng Marketing rất tuyệt vời của ông.

Triết lí bán giầy Geox của Moretti Polegato là “tôi muốn nâng cao chất lượng sống của hàng triệu con người”. Nếu như trước kia chất lượng sống của người tiêu dùng được nâng cao bằng những chai rượu vang tuyệt hảo thì ngày nay ông chủ Moretti Polegato lại muốn điều đó bằng những đôi giày “sức khoẻ” có lợi cho đôi chân, tạo cảm giác thoải mái cho người đi giày.

Moretti Polegato không tiếc tiền cho quảng cáo. Gần một phần mười doanh số bán hàng được chi cho marketing và quảng cáo. Moretti Polegato là người nhìn xa trông rộng. Ông đã thấy rõ nhu cầu đòi hỏi của con người ngày càng tăng, trong khi có tới hơn 80% các loại giày đang có mặt trên thị trường là giày có loại đế bằng nhựa hay chất dẻo không thể làm thoát ẩm và có tính năng trao đổi không khí như giày Geox.

Nhiều khi Moretti Polegato đã sử dụng chính hình ảnh của mình để quảng cáo. Người ta nhiều khi vẫn thấy Moretti Polegato xuất hiện trên các phông quảng cáo với những cặp kính thời trang to bản và nhiều màu sắc. Moretti Polegato muốn đưa đến một thông điệp cho giới tiêu dùng trẻ rằng giày của ông không chỉ tốt cho sức khoẻ mà cũng rất sành điệu, luôn theo các mốt thời trang mới nhất.

Dày công xây dựng thương hiệu, đến nay, Moretti Polegato rất tự hào về cái tên Geox đã được định giá tới hàng trăm triệu USD. Chỉ mới xuất hiện trên thị trường được mười năm thế nhưng Geox của ông chủ Moretti Polegato tài ba đã trở thành nhà sản xuất giày cao cấp thứ 4 trên thế giới, chỉ sau các thương hiệu Clarks, Ecco và Timberland.

Sau khi chiếm lĩnh thị trường châu Âu, Moretti Polegato rất chú ý đến thị trường Mỹ. Ông đánh giá người tiêu dùng Mỹ đặc biệt ưa chuộng với các sản phẩm của công nghệ mới. Vì vậy, giới thiệu công nghệ giày Geox, giới thiệu công dụng đặc hiệu của giày Geox là con đường để Moretti Polegato chinh phục thị trường Mỹ.

Nếu như năm 2004, Geox chỉ thu được 10 triệu USD trên thị trường Mỹ thì trong năm 2006 con số này dự kiến có thể đạt hơn 100 triệu USD. Geox hiện đã có tới 100 cửa hàng bán giày tại thị trường này. Dự kiến trong năm 2006, doanh số của Geox sẽ đạt 600 triệu Euro, tương đương với gần 750 triệu USD, tăng gấp 32% năm 2005. Khi đó Geox sẽ đẩy lui thương hiệu Timberland của Mỹ để giành vị trí số 3 thế giới.

Cũng vẫn từ ý tưởng của chiếc đế giày “biết thở”, Moretti Polegato đã nghĩ ngay đến sản xuất và kinh doanh các loại áo khoác có hiệu ứng tương tự. Những kết quả thí nghiệm công phu của ông đã chỉ ra rằng cơ thể mỗi người có thể toát ra tới hai lít nước mồ hôi và phần lớn nước mồ hôi này tập trung và đọng lại ở phần bờ vai và phía trên lưng.

Những chiếc áo khoác đặc biệt dành cho người đi du lịch và các vận động viên đã được Moretti Polegato cho ra đời cũng vẫn dưới thương hiệu Geox quen thuộc. Trong năm 2005, Moretti Polegato đã bán được tất cả 600.000 chiếc áo như vậy. Và nhu cầu sử dụng những chiếc áo khoác như vậy ngày càng tăng rõ rệt.
(Theo Thời báo Kinh tế VN)

Không có nhận xét nào:

Flag Counter