Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Ý tưởng kinh doanh từ … giun đất

Giới trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước, với những sáng tạo và khát khao mang lại lợi ích cho xã hội, họ đang học tập và thực hiện những ý tưởng kinh doanh thiết thực cho cuộc sống. Dù những ý tưởng đó đã thành công hay mới chỉ là dự án cũng đã khẳng định được vị trí và ‘cái tôi’ của tuổi trẻ.

Một nhóm bạn là những sinh viên ưu tú của các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội với nhiều ý tưởng, hoài bão đã tập hợp lại thành lập một hội mang tên Generation of Genius (GOG). Bạn Nguyễn thị Ngọc, thành viên trong nhóm cho biết: “Nhóm gồm 15 thành viên, là những sinh viên có chất xám nhưng chưa có điều kiện thực hiện ý tưởng của mình, đã tập trung nhau lại để học hỏi và hỗ chợ kiến thức cho nhau, mỗi người học một chuyên môn nên GOG có đầy đủ kiến thức của nhiều ngành học”.

GOG được chia làm ba nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 người để lên các dự án. Mục đích của nhóm sẽ thành lập một công ty chuyên viết, thẩm định các dự án và đào tạo, chuyền đạt những kinh nghiệm cho lớp trẻ kế tiếp trong việc lên ý tưởng kinh doanh... Một trong những dự án các bạn mới đưa vào thực hiện và cho rằng rất phù hợp với môi trường và kinh tế ở Việt Nam, đó là dự án Happy Fram, nhóm thực hiện gồm Nguyễn Minh Hải, Nguyễn Anh Nghĩa, Lê Quang Dũng, Lê Thị Mai Khuyên, Hồ thị Ngọc Anh, Phạm Thanh Vân. Các bạn này đang là sinh viên của những trường đại học khác nhau trên địa bàn Hà Nội.
Happy Fram hoạt động theo một qui trình sản xuất khép kín đi từ rác thải, đến sản phẩm nông nghiệp lợi nhuận cao là cây rau mầm. Trang trại Happy Fram thực hiện nhằm tạo bàn đạp thành lập Cty TNHH Địa Long của nhóm.
Khởi động
Nguyễn Minh Hải và Nguyễn Anh Nghĩa cùng học chuyên Sinh cấp III - ĐH Tổng hợp. Vốn yêu thích sinh học, đã từng có ý tưởng nuôi giun, sản xuất giun để bán, sau đó là ý tưởng dùng rác để nuôi giun, Lê Quang Dũng đã có kinh nghiệm và nắm được công nghệ nuôi gieo mầm. Cùng có kiến thức chuyên ngành, cùng yêu thích nông nghiệp, Dũng đã cùng các bạn đưa Happy Fram vào triển khai thực tế.
Theo khảo sát của Happy Fram, rau là nguồn thực phẩm thiết yếu trong thực đơn của mỗi gia đình Việt Nam, là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ và các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nguồn rau xanh trên thị trường hiện nay lại chứa dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép nhiều lần, gây ra những tác động xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng và là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các căn bệnh nguy hiểm. Tại Việt Nam, thực trạng này đã lên tới mức báo động và gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Do đó, việc sản xuất và cung cấp rau an toàn cho thị trường là hoạt động kinh doanh đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Trước thực trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên trầm trọng và là nguyên nhân trực tiếp từ hoạt động sản xuất của các nhà máy, người tiêu dùng dần có xu hướng tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường. Vì vậy, dự định thành lập công ty Địa Long, và thực hiện dự án Happy Farm nhằm cung cấp rau sạch và đảm bảo an toàn cho môi trường trong quy trình sản xuất, góp phần tiêu thụ rác thải hữu cơ, giảm thiểu ôi nhiễm môi trường.
Hiện, Happy Fram đang trong giai đoạn khởi động và xây dựng một mô hình sản xuất kinh doanh tiêu chuẩn với diện tích là 500m2. Đây được coi là giai đoạn khó khăn nhất trong toàn bộ quy trình và quyết định sự thành bại của cả dự án này. Bạn Nguyễn Anh Nghĩa cho biết, “Với mô hình 500m2, chúng tôi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua nguyên vật liệu, tiến hành sản xuất thực tế. Song song với việc sản xuất là hoạt động thăm dò thị trường, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối. Việc kiểm tra, đánh giá toàn bộ giai đoạn sẽ được thực hiện một cách chi tiết nhất nhằm tạo ra quy trình sản xuất chuẩn, làm cơ sở để phát triển lên các giai đoạn tiếp theo”
Thành công
Nhận thấy, giun quế của Trung Quốc bán sang Việt Nam để làm thức ăn cho cá cảnh với giá rất đắt. Nhóm thử lấy mẫu giun để nuôi nhưng phát hiện ra giun này đã qua xử lý vô sinh, chỉ khai thác được chứ không thể nuôi làm giống. Bức xúc khi nguồn giun này phụ thuộc vào Trung Quốc, trong khi Việt Nam hoàn toàn có thể nuôi được nhóm đã nghiên cứu để triển khai dự án này.
Với sự giúp đỡ về chuyên môn của PGS TS Thái Duy Ninh nguyên giảng viên khoa Sinh ĐHSP1. Hiện là giám đốc công ty TNHH công nghệ sinh thái lúa Việt Nam, là đối tác cung cấp men vi sinh chính cho trang trại, Trang trại Happy Farm đã được thành lập với 2 chức năng chính là sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và phân phối nông sản, dịch vụ liên quan đến nông nghiệp.
Trên diện tích 2000 m2 của gia đình thành viên Nguyễn Minh Hải tại Chèm – Từ Liêm, nhóm đã mượn 500 m2 để thực hiện trang trại. Khu vực Chèm được đánh giá thuộc khu dân cư sản xuất nông nghiệp, xung quanh có ao cá, trại bò, bản thân mảnh đất đã là một mô hình VAC. Sự ủng hộ và giúp đỡ của gia đình Hải đã tạo điều kiện thuận lợi cho trang trại Happy Fram.
Nguồn vốn ban đầu xây dựng trang trại chủ yếu từ gia đình các thành viên đóng góp, với số vốn gần 300 triệu đồng. Tận dụng những chuồng trại gia đình Hải đã có sẵn và nguồn rác sinh hoạt cũng như rác nông nghiệp của khu dân cư khu vực Chèm, trang trại không mất nguồn chi phí xây dựng và thức ăn cho giun, tập trung vào mua, chọn giống và xử lý rác.
Quy trình kỹ thuật của Happy Farm bao gồm 2 giai đoạn: Sản xuất sinh khối từ rác hữu cơ và trồng rau mầm từ sinh khối sau nuôi; Chọn giống giun, và cho giun ăn bằng rác hưu cơ, tạo ra chế phẩm từ giun. Có từng nhóm gồm 1 quản lý và 3 nhân viên thực hiện quá trình sản xuất.
Để dự án Happy Farm đạt hiệu quả cao, nhóm đã xây dựng quá trình hoạt động và phát triển bao gồm bốn giai đoạn và được thực hiện trong vòng ba năm. Gồm giai đoạn khởi động thực hiện trong 6 tháng đầu; giai đoạn thứ hai là kiện toàn với 6 tháng tiếp theo; giai đoạn thứ ba là phát triển trong 1 năm sau đó và giai đoạn chiếm lĩnh thị trường thực hiện trong 1 năm. Sau khoảng thời gian ba năm này thì Happy Farm đã trở thành một doanh nghiệp vững mạnh trên thị trường và đã là nhà cung cấp sản phẩm rau an toàn hàng đầu Việt Nam.
Mặc dù mới ở giai đoạn khởi động, song các sản phẩm của Happy Farm đã xuất hiện tại một số cửa hàng, đại lý và siêu thị có uy tín. Ngoài ra, trang website Happy Farm không chỉ giới thiệu những thông tin về sản phẩm của dự án mà còn cung cấp những kiến thức bổ ích về các loại rau và các chế độ ăn uống bổ dưỡng.
Biến đối đầu thành hợp tác
Cho đến thời điểm này, sản phẩm của Happy Farm đã rất đa dạng, bao gồm: chế phẩm dinh dưỡng; giun thô, bột giun, chết phẩm mắm giun đất… Đặc biệt, rác hữu cơ sau khi được giun xử lý vẫn chứa nhiều dinh dưỡng, nhóm đã dùng để chế thành loại loại chất bón hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và phù hợp với mọi loại cây trồng, cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn rau nảy mầm.
Happy Farm đưa ra các mức giá rất đa dạng cho từng loại rau khác nhau. Mức giá phải chăng áp dụng với rau mầm của các loại cải, rau muống, đỗ đen… Mức giá cao áp dụng với các loại rau cao cấp như hướng dương, lạc/đậu phộng, đậu đỏ…
Đối với các sản phẩm giun, Happy Farm cũng đưa ra mức giá rất vừa phải: Giun thô : 70.000 đ/kg, giun chế biến có giá từ 300 – 500.000 đồng/kg. Chính sách giá của Happy Farm được xác định trên 2 tiêu chí là, Phù hợp với mức độ tiêu dùng và phù hợp với sản phẩm cung cấp nhằm mục đích thâm nhập thị trường và tạo chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Mục đích tiếp theo của Happy Fram là đặt các thùng rác giun trong các gia đình. Rác sinh hoạt có thể được đổ trực tiếp vào thùng rác giun. Tốc độ xử lý trung bình của thùng là 0,5kg rác/1kg giun/1ngày. Thùng rác giun có thể bố trí trực tiếp trong nhà để sử dụng như một thùng rác bình thường. Rác hữu cơ sinh hoạt sẽ được giun xử lý, không gây mùi, không gây ô nhiễm, sản phẩm thu được là chất bón hữu cơ rất tốt cho các loại cây cảnh, cây trồng. Với mong muốn xã hội hóa quy trình của dự án để phổ biến rộng trong toàn xã hội, nhằm giảm thiểu rác thải trong môi trường và đáp ứng  nhu cầu rau sạch cho người dân. Đây cũng là mong muốn của PGS TS Thái Duy Ninh khi giúp nhóm thực hiện Happy Fram.
Đối thủ tiềm ẩn duy nhất của Happy Farm chính là các mô hình sao chép, đặc biệt ở qui mô hộ gia đình. Tuy nhiên Happy Farm có lợi thế về qui trình kỹ thuật tiên tiến để giảm giá thành, cũng như lợi thế của người đi đầu để mở rộng quy mô, khẳng định thương hiệu. Còn đối với các hộ nông dân có mong muốn học hỏi kinh nghiệm để làm giàu, Happy Fram có kế hoạch chuyển giao công nghệ, biến đối đầu thành hợp tác. Qua đó quảng bá cho loại hình sản xuất của trang trại, kêu gọi sự chú ý của xã hội tới môi trường.
“Với ước mong sử dụng kiến thức sinh học của mình giúp ích cho mọi người, hiện tại mình rất tự hào với mô hình này. Nếu không nhận được sự đầu tư để mở rộng thì mình có mô hình và có thể tự làm được. Chúng tôi tự tin vào quy mô của mình có thể đóng góp cho xã hội, nếu được xã hội hóa thì càng tốt” - Nguyễn Anh Nghĩa khẳng định.
Nguyễn Huyền

Nguồn: dddn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter