Bạn khởi nghiệp ở vị trí nhân viên văn phòng. Sau nhiều năm, bạn vẫn phải ngồi “chảy chì đổ lỗ ” ở vị trí đó. Phải làm sao đây?
1. Tham vọng
Để
tự khẳng định mình bạn phải biết rõ mình muốn gì: Được công
nhận ư? Phần thưởng? Vinh danh nghề nghiệp hay thu nhập cao? Đừng
im lặng. Hãy bày tỏ với mọi người. Tất nhiên, đừng nói với
sếp rằng bạn muốn… thay thế vị trí của ông ta, cho dù đó thực
sự là mục tiêu của bạn.
2. Luôn mơ ước rằng bạn sẽ ở một trong những vị trí quan trọng
Vị
trí đó càng cụ thể càng tốt. Hãy hình dung mình đang làm
gì, trách nhiệm ra sao… Chi tiết hơn nữa, ở vị trí đó, mình
sẽ gặp những ai, nói những gì, ăn mặc như thế nào, gặp những
ai...Mơ ước chẳng bị “tính tiền” nhưng từng bước như vậy, bạn sẽ
nhận thấy mình đang dần tiến đến vị trí …ước mơ.
3. Hãy biết yêu công việc như chính cuộc sống của mình
Qua
những hành động, lời nói... hãy chứng tỏ mình coi công ty như
nhà mình. Hãy làm sao để mọi người không thể phủ nhận cống hiến
của bạn. Đừng chỉ ngồi chờ đồng nghiệp Mai, Mơ, Mận nào đó nhận
ra rằng mình giỏi, mình có năng lực. Luôn tự nhủ, sự thăng tiến
không thể hiện qua những gì bạn nhận được, mà qua những gì
bạn cống hiến.
4. Đừng tủn mủn
Nếu công việc đòi hỏi bạn làm tăng giờ vào ngày nghỉ thì đừng vội suy tính thiệt hơn: “Tôi có nhận được tiền làm thêm không?”.
Ở vị trí càng cao, công việc càng bận rộn, căng thẳng. Bù
lại, bạn sẽ nhận được thu nhập cao và những đãi ngộ hấp dẫn.
Để vươn lên vị trí lãnh đạo, người ta cần 80% chăm chỉ, 10%
thông minh, 10% may mắn.
5. Giải quyết theo thứ tự từ khó đến dễ
Có
lúc, bạn gặp phải vấn đề cực kỳ “khó nuốt”. Hãy tạm thời gác
lại, chuyển sang việc khác và sẽ quay trở lại với việc ấy sau.
Người thông minh hiểu rằng sự nghiệp của mình không chỉ là
giải quyết mỗi một vấn đề.
6. Chạy đua với thời gian
Nếu
có thể giao sản phẩm mà khách hàng cần trong khoảng thời gian
ngắn hơn so với hợp đồng mà chất lượng vẫn đảm bảo, thì bạn
sẽ được lợi hai lần: sự hài lòng của khách hàng và lợi
nhuận cho công ty. Vì thế, hãy luôn đặt mình vào tác phong làm
việc khẩn trương.
7. Biết hóng chuyện
Đừng
chỉ biết có mỗi việc của mình. Bạn cần hiểu được mọi hoạt
động của công ty, các bộ phận khác nhau đang làm gì... Bằng sự
hiểu biết này, bạn mới nghĩ ra ý tưởng để đóng góp nhiều hơn
cho công ty.Đồng thời, bạn có thể thay thế cho một vị trí nào
đó ở bộ phận khác khi cần thiết. Điều này chứng tỏ bạn có
tầm nhìn rộng, đa năng và quan tâm đến mọi bước đi của công ty
mình.
8. Chấp nhận lăn xả
Nếu
cần xuống kiểm kê hàng hoá đang bị mối mọt tấn công, mà bạn
thì đang mặc váy dài thướt tha, bạn có ngại không? Nhiều phụ
nữ đã sai lầm khi từ chối những việc mà họ nghĩ không thích
hợp với mình. Thực ra, cần phải chứng tỏ với cách đàn ông
(có thể là khách hàng), đồng nghiệp hoặc là cấp trên rằng
bạn có thể làm tất cả những việc tưởng chỉ dành cho họ.
Trong công việc, “tiểu thư” quá thì càng ít được tin cậy.
9. Có chính kiến
Thay
vì luôn đồng ý hoàn toàn với những điều sếp nói, hãy lên
tiếng bày tỏ quan điểm của mình. Sự phản hồi cho sếp biết
bạn quan tâm đến công việc. Hãy ứng xử linh hoạt với “style”
của cấp trên. Chẳng hạn, típ lãnh đạo truyền thống chỉ quan
tâm đến chi phí và con số, khi ấy, hãy chứng minh bạn có thể
tiết kiệm được chi phí.
10. Khôn ngoan
Bạn
đang gặp trở ngại trên đường tiến đến vị trí lãnh đạo, đặc
biệt từ phía đồng nghiệp, những người nghĩ rằng họ cũng xứng
đáng như bạn. Vậy thì để tránh sự phản ứng tiêu cực từ họ,
bạn cần khéo léo chứng tỏ giá trị của mình. Chẳng hạn, khi
được phân công quản lý những người có thâm niên hơn, bạn sẽ gặp
sự chống đối. Cần chứng minh với họ rằng bạn có khả năng
của người đứng đầu và giúp họ làm việc tốt hơn. Chắc chắn
họ sẽ đứng về phía bạn.
Theo Tiếp thị & Gia đình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét