Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Người phù phép làng "ngủ" thành làng tỷ phú

20 năm trước, dân làng Huaxi là những người nông dân sống trong những ngôi nhà nhỏ hẹp, phải bán sức lao động để kiếm tiền... mua xe đạp. Nhưng ngày nay, họ là những nhà đầu tư có cuộc sống xa hoa như phương Tây, khiến ai cũng phải ghen tị.


Vị trưởng thôn khốn khó

Trưởng thôn Wu hồi những năm 1950.


Nhậm chức trưởng thôn Huaxi năm 1947, cuộc sống của ông Wu Renbao cũng như dân làng hết sức cơ cực.

“Hồi ấy, nhà chúng tôi đều làm bằng tranh tre, vách đất. Thức ăn thì toàn trộn trấu và cỏ. Khi trời mưa, nước dột khắp nơi trong nhà. Ở trong nhà cũng chẳng khác gì ngoài sân. Cuộc sống tối tăm đến mức người dân quanh đó gọi Huaxi là làng ngủ”, ông Wu, 83 tuổi, nhớ lại.

Ông còn nhớ như in hình ảnh một ngôi làng im lìm chỉ với 576 dân. Sau 10 năm chèo lái ngôi làng, tức là đến năm 1957, ngôi làng Huaxi của ông Wu vẫn chỉ có tài sản khoảng 1.800 tệ (tương đương 240 USD).

“Mọi người đều tất bật nơi đồng ruộng từ sáng đến tối mà cuộc sống vẫn thiếu thốn đủ bề. Khi đó, nhà nào có chiếc xe đạp đã là một niềm kiêu hãnh bởi đó là thứ xa xỉ nhất những người dân làng của chúng tôi có thể sở hữu”, cựu trưởng thôn 83 tuổi kể lại.

‘Phù phép’

Ông Wu Renbao chia sẻ bí quyết thành công.

Cơ cực, bần hàn, ông Wu quyết tâm đổi mới theo hướng kết hợp các nguyên tắc cộng sản truyền thống với kinh tế thị trường tự do.

Đối với ông, "ai kiếm sống đường hoàng đều có thể ngủ ngon". Những sinh hoạt trong làng được tổ chức theo nề nếp: không có cờ bạc, không karaoke, không đầu cơ vì lợi ích cá nhân. Cán bộ trong làng phải "tuân thủ cấp trên và phục vụ quần chúng". Chưa hết, mỗi sáng, trước khi bắt đầu công việc, cư dân trong làng phải tập trung nghe thông tin, quán triệt đường lối lãnh đạo của đảng và cùng hát bài hát truyền thống của làng.

Mỗi cuối tuần, hội đồng làng sẽ họp một lần và hàng tháng, những công nhân nhập cư đều có một buổi họp. Cư dân của làng chỉ được trả 50% tiền lương, phần còn lại phải sung vào quỹ chung của làng để đầu tư. Lợi tức từ phần đóng góp này thường nhiều gấp ba lần mức lương của họ. Đến cuối năm, người dân sẽ được trả lại cả vốn lẫn lãi.

Đặt mục tiêu đem lại hạnh phúc cho tất cả cư dân làng mình, ông cho rằng "hạnh phúc là khi có xe, nhà, tiền bạc, con cái và danh dự".

Đến năm 2003, ông Wu Renbao nghỉ hưu. Huaxi bầu Wu Xie'en, con trai của cựu trưởng thôn Wu Renbao làm trưởng thôn mới. Vì vậy, những đường lối của ông Wu được duy trì.

“Năng lực, chứ không phải là bằng cấp”, đó là khẳng định của anh Wu để có thể lãnh đạo tốt. “Tất nhiên, nếu có bằng cấp sẽ tốt hơn. Nhưng điều cốt yếu là năng lực giúp phát triển và mang lợi nhuận đến cho các doanh nghiệp. Nếu không có nó, tiền của người dân làng sẽ biến mất”, anh Wu Xie'en nhấn mạnh.

Yang Yongchang, 43 tuổi, tự cho mình là một trong những người may mắn sinh ra trong một làng lân cận tặng hai nhà máy trị giá 1,25 triệu USD cho Huaxi vào năm 1997 chỉ để có được “đặc ân” trở thành công dân chính thức của làng, chia sẻ: “Huaxi có một hệ thống quản lý rất tốt. Đó là một hệ thống với những điều lệ ngặt nghèo đối với các quan chức. Không có chuyện tham nhũng ở Huaxi. Các quan chức địa phương không những giàu có về vật chất mà họ còn giàu có về tinh thần nữa”.
Nguồn thu chủ yếu của Huaxi là từ hai công ty luyện kim, một nhà máy thiết bị ôtô, các xưởng dệt và một số hãng thuốc lá và rượu. Đấy là chưa kể nguồn thu không nhỏ từ du lịch: vé vào thăm Huaxi đến 9 euro (cao hơn cả vé tham quan Tử Cấm Thành).

'Làng ngủ' biến thành thiên đường

Mọi dân làng Huaxi đều sở hữu xe hơi và nhà lầu


Nhờ những chính sách, đường lối chặt chẽ của ông Wu Renbao cũng như con trai là Wu Xie'en, Huaxi giờ “thay da đổi thịt” khi được vinh danh là “làng tỷ phú”.

“Câu chuyện về đổi thay của Huaxi cứ như chuyện một chiếc đũa thần hô biến những dân làng vốn là nông dân lam lũ trở thành những nhà đầu tư giàu có”, một dân làng kế bên ca ngợi.

Sự tăng trưởng của làng nhanh đến chóng mặt, thậm chí làm lu mờ cả tốc độ tăng trưởng chung của cả nước (ở mức 9% trong những năm gần đây). Năm 2003, tổng doanh thu của các doanh nghiệp tại Huaxi đạt 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,2 tỷ USD), năm 2004 đạt 26 tỷ nhân dân tệ và năm 2008 tăng gấp đôi là 53 tỷ nhân dân tệ.

Nếu như con số này nghe có vẻ trừu tượng và khó hình dung, có thể nhìn vào thực tế là 36.000 dân ở đây, mỗi gia đình đều sở hữu ít nhất một căn biệt thự, hai chiếc xe hơi và 250.000 USD trong ngân hàng.

Người gọi là nghèo trong làng thì cũng đạt thu nhập tương đương 6.000 euro mỗi năm, người trung lưu kiếm được trung bình 8.000 và người giàu thì phải hơn 10.000. Với thu nhập như vậy thì người nghèo ở làng Huaxi cũng có trong nhà một ôtô và người giàu thì hai đến ba chiếc.
Một công trình ấn tượng Huaxi Village In The Air


Vì vậy, không lạ gì khi du khách, một người có thu nhập 100 euro mỗi tháng ở Trung Quốc phải trố mắt ngạc nhiên trước cánh cửa điện tử điều khiển đóng mở từ xa tại một garage của một căn hộ tại đây.

Bảo hiểm y tế cho toàn bộ cư dân trong làng là chuyện... đương nhiên. Trẻ em trong làng không những được học trường tốt với các lớp song ngữ Hoa - Anh mà còn được tiếp cận với các danh lam thắng cảnh thu nhỏ như Khải Hoàn Môn ở Paris, Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington và Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Theo một báo cáo của địa phương, làng Huaxi có hơn 800 ô tô cũng như một đội xe chuyên để ngắm cảnh để khách du lịch và cư dân tùy ý sử dụng. Ngoài ra, Huaxi còn có kế hoạch mua 20 máy bay trong 5 năm tới, đào tạo 100 người làm phi công. Hiện, làng này đang có hai chiếc trực thăng với hai phi công chuyên trách thử nghiệm các chuyến bay du lịch.

Trong khi cư dân có thể tận hưởng mọi lợi ích trong khi sinh sống ở Huaxi thì khi rời bỏ ngôi làng này, họ sẽ mất tất cả. Tuy nhiên, các dân làng cho rằng, một khi đã sống trong ngôi làng tuyệt nhất ở Trung Quốc rồi thì không có lý gì họ phải rời bỏ nó.

Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Flag Counter