Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Từ con gái người thợ mỏ tới tỷ phú nước Úc

Gina Rinehart đã vượt qua quãng thời gian khủng hoảng của đế chế khai thác mỏ những năm 90 để trở thành người giàu nhất nước Úc ở thời điểm hiện nay.

Từ con gái người thợ mỏ...
Gina Rinehart là một người chủ nghiêm khắc. Bà vận động mọi người đi theo những quan điểm cứng rắn của mình. Bà có một gia tài lớn ngoài sức tưởng tượng. Và chắc chắn cha của bà sẽ cảm thấy vô cùng tự hào về con gái mình.
Cha của Gina qua đời năm 1992 và trao lại cho bà một "đế chế" khai thác mỏ đang trong cảnh hỗn loạn, cùng với đó là sự tranh chấp pháp lý kéo dài 14 năm với người mẹ kế về những tài sản mà ông để lại.
Rinehart đã vượt qua tất cả những điều đó. Giờ đây bà đã trở thành người giàu nhất Australia, sau khi giá trị tài sản tăng hơn bốn lần vào năm ngoái - nhờ một chiến lược thông minh và nhu cầu về quặng sắt tăng đột biến. Forbes Asia ước tính giá trị tài sản ròng của Rinehart lên tới 9 tỷ đô la, con số này cũng giúp bà trở thành người phụ nữ giàu thứ hai trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (chỉ xếp sau "nữ chúa" ngành thép của Ấn Độ, Savitri Jindal).
Bắt đầu từ Perth, Rinehart - người phụ nữ 56 tuổi đã dần dần có được sự kiểm soát đối với những dải đất rộng lớn và giàu khoáng sản tại những khu vực xa xôi hẻo lánh của Australia. Bà đã xây dựng một doanh nghiệp với dòng tiền gần 2 tỷ USD mỗi năm, với kế hoạch phát triển thêm nhiều mỏ quặng sắt và đưa than vào danh mục khoáng sản xuất khẩu sang Châu Á.
Tuy nhiên sự đầu tư bất ngờ của Gina Rinehart vào lĩnh vực truyền thông đã trở thành đề tài chính của báo chí Australia trong vài tháng trở lại đây. Vào tháng 11, bà đã mua 10% cổ phần của hãng phát thanh truyền hình Ten Network Holdings với giá 165 triệu USD, và tham gia vào hội đồng quản trị cùng với các tỉ phú khác như James Packer, Bruce Gordon, và Lachlan Murdoch, con trai của Rupert Murdoch. Đến tháng 12, có thông tin chính thức cho biết Rinehart đã mua 2% cổ phần của nhà xuất bản báo chí Fairfax Media. Kể từ đó cổ phần của bà đã tăng gấp đôi, và số tiền đầu tư giờ đây đã vào khoảng 120 triệu đô la.
Những người luôn theo sát Rinehart cho rằng những thương vụ này là một phần của nỗ lực dùng tầm ảnh hưởng đang ngày một lớn của bà để đưa Australia theo hướng thị trường tự do. Trên thực tế, bà là người có vai trò chủ đạo trong một chiến dịch chống lại kế hoạch của chính phủ nhằm tăng thuế đối với lợi nhuận thu được từ than và quặng sắt. Kế hoạch này hiện vẫn đang được chính phủ Australia xem xét.
Trong một động thái được rất nhiều người biết đến vào tháng 6/2010, bà đã cùng với tỷ phú quặng sắt Andrew Forrest (người giàu nhất Australia năm ngoái) leo lên phía sau một chiếc xe tải và kêu gọi một cuộc tập hợp lực lượng nhằm chống lại chính sách thuế. Những người tham gia đã hô hào khẩu hiệu "Cắt giảm thuế!". Một vài thành viên trong một nhóm vận động hành lang do bà thành lập năm ngoái nhằm giúp đỡ các vùng ít dân cư ở phía bắc của đất nước cho rằng những tranh cãi về thuế và các vấn đề chính trị khác đã trở nên quá rối loạn và phức tạp.
Tới người giàu nhất nước Úc
Tài sản của cha bà - Lang Hancock - để lại, có thể ở trong tình trạng rối loạn, nhưng nó cũng bao gồm một số thứ vô cùng có giá trị: một nửa số tiền thuê mỏ được trả bởi Rio Tinto cho hầu hết 200 triệu tấn quặng sắt công ty này xuất khẩu từ các khu mỏ ở phía Tây Australia. Đó là nguồn thu nhập đã giúp bà và công ty của mình, Hancock Prospecting, luôn sạch nợ trong vòng một thập kỷ kể từ khi cha bà qua đời.

Tuy vậy, bất kì ai coi Rinehart chỉ là một người thừa kế đều phạm phải một sai lầm to lớn. Bà đã liên tiếp giành được những thương vụ thông minh, đem về một phần sản lượng của những khu mỏ rất giàu tài nguyên. Năm ngoái, những khoản đầu tư này đem lại cho Rinehart thu nhập hơn 100 triệu USD, lớn hơn rất nhiều số tiền thuê mỏ. Bà còn nắm giữ 50% cổ phần của một công ty liên doanh với Rio Tinto có tên Hope Downs (đặt theo tên mẹ của bà là Hope Nicholas). Sau đó bà có kể hoạch hợp tác với công ty Posco của Hàn Quốc trong việc phát triển một khu mỏ ở Roy Hill với sản lượng 55 triệu tấn/năm.
Người đại diện của Rio Tinto cho biết: "Chúng tôi có một mối quan hệ rất tuyệt vời. Bà ấy là mẫu người luôn cố gắng hết sức để đạt được những thương vụ tốt hơn. Và tôi nghĩ rằng điều bà đã học được là những thương vụ như vậy hoàn toàn có thể xảy ra trong thực tế".
Trong những con số đầy ấn tượng của Rinehart, chỉ có một điều làm người ta cảm thấy bận tâm. Đó là tỉ lệ thay thế những thành viên trong bộ máy quản lý của Hancock Prospecting hiện đang ở mức rất cao. Rinehart đòi hỏi sự trung thành tối đa, và bà sẵn sàng cắt đứt mối quan hệ với những nhân viên hay cố vấn nào không làm chính xác những gì được giao.

Rinehart điều hành mọi công việc kinh doanh từ chính căn phòng làm việc đã từng thuộc về cha của bà, trong một căn nhà ba tầng ở phía Tây Perth. Bà sống tại một khu nhà thân thuộc trong phần lớn quãng đời của mình, ở ngoại ô Dalkeith nằm trên bờ sông Swan, nơi mà tỷ phú Kerry Stokes cũng đang sinh sống.
Chắc chắn rằng Rinehart sẽ không sớm từ bỏ vị trí người giàu nhất Australia.
Theo VEF

Không có nhận xét nào:

Flag Counter