Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Chân dung nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc



Wu Yajun, CEO tập đoàn BĐS Longfor là nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản hơn 6 tỷ USD. Vậy nhưng ít ai biết rằng trước khi có được thành công như hiện nay bà đã có nhiều năm là công nhân, viết báo.

Theo thống kê của tạp chí WSJ, cho đến cuối năm 2011, giá trị tổng tài sản mà bà Wu Yajun sở hữu đã lên tới 420 tỷ Nhân Dân Tệ (khoảng 6,6 tỷ USD), tăng 50% so với 1 năm trước đó. Với khối tài sản ấy, bà Wu không chỉ là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc mà còn là một trong những quý bà giàu nhất thế giới.



Giàu có và thành đạt nhưng bà Wu không thích phô trương

Công ty của bà, Longfor Properties Co. Ltd hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông với các cổ đông tên tuổi như: Investment Corp GIC.UL (của Chính phủ Singapore), Temasek Holdings TEM.UL, Hong Kong Land, Bank of China Group Investment Ltd và Ping An Insurance.

Giàu có, uy quyền và giờ còn là đại biểu quốc hội Trung Quốc, vậy nhưng vị nữ tỷ phú này lại rất kín đáo và giản dị. Với giới truyền thông, bà luôn áp dụng chiến thuật “3 không” ngay từ những ngày đầu: không lên tivi, không trả lời phỏng vấn và cũng không ký tặng bất kỳ ai.

Bởi vậy ngay cả cỗ máy tìm kiếm khổng lồ Google cũng chỉ có được khoảng 10 kiểu ảnh về quý bà này. Có lần một phóng viên hỏi tại sao lại khép kín với như vậy, bà Wu chỉ cười và nói: “Tôi không có gì để nói cả. Tôi chỉ là một phụ nữ bình thường chuyên tâm lo cho công việc của mình”.

Khác với phần lớn các nữ tỷ phú nổi danh trên thế giới, bà Wu không hề được thừa kế một món tài sản kếch xù nào từ người thân. Sinh năm 1964 trong một gia đình rất bình thường tại thành phố Chongqing, Tây Nam Trung Quốc, năm 1984 bà Wu tốt nghiệp đại học Bách khoa Tây Bắc với tấm bằng kỹ sư hàng hải.

Sau 5 năm làm việc tại xí nghiệp Qianwei Meter Factory, bà rẽ ngang sang làm phóng viên và biên tập viên tại China City Sightseeing. Do tờ báo này trực thuộc sở xây dựng thành phố Chongqing, bà Wu bắt đầu tạo dựng được những mối quan hệ với các quan chức cũng như giới doanh nghiệp. Đến năm 1995 bà đứng ra thành lập công ty BĐS Chongqing Zhongjianke Real Estate Co Ltd với vốn đăng ký chỉ 10 triệu nhân dân tệ. Sau đó công ty được đổi tên thành Chongqing Longfor Properties Co Ltd.

Mãi đến năm 1997, Longfor Garden Nanyuan, dự án đầu tiên của bà Wu mới được khởi công. Dù thời điểm đó chưa hề có kinh nghiệm, dự án này vẫn được đánh giá là thành công lớn tại Chongqing bởi chất lượng công trình, phối cảnh tốt, trang thiết bị và cả công tác quản lý. Một điều đáng chú ý nữa ở dự án này đó là câu khẩu hiệu: “Hãy luôn ân cần với bản thân suốt cuộc đời bạn”. Sau này đây cũng trở thành triết lý hoạt động của Longfor.




Bà Wu trong dịp Longfor Properties niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông

Dù các dự án của mình được khách hàng đón nhận tích cực nhưng bà Wu đã không vội vã mở rộng kinh doanh bởi bà cảm thấy mình chưa thể đánh giá hết những rủi ro. Thay vào đó bà thực hiện nhiều loại dự án khác nhau để tích lũy kinh nghiệm. Mãi đến năm 2000, Longfor mới mở rộng và doanh số nhanh chóng đạt 2 tỷ NDT vào năm 2008, trở thành “đại gia” trong lĩnh vực BĐS ở Chongqing.

Chỉ trong 15 năm bà Wu đã biến một công ty nhỏ thành một gã khổng lồ. Vậy bí quyết là gì? Một cựu lãnh đạo cấp cao của Longfor cho biết, ngay sau khi tạo dựng công ty, vị cựu nhà báo này đã thân chinh đi một chuyến tới thành phố Shenzhen, cố gắng tìm hiểu kinh nghiệm thành công của công ty BĐS lớn nhất Trung Quốc Vanke. Và bài học bà thu được đó là phải luôn công khai, minh bạch về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Khi trở về bà lập tức thuê tập đoàn PricewaterhouseCoopers làm kiểm toán.

Thành công của Longfor đã khiến cho Chủ tịch của Vanke, Wang Shi từng phải lên tiếng ngợi khen rằng: “Longfor không phải công ty lớn nhất nhưng chắc chắn là nhà phát triển BĐS tốt nhất Chongqing”.

Điều khiến bà Wu nổi bật hơn hẳn các đối thủ khác đó chính là sự tỉ mỉ khắt khe đến từng chi tiết. Triết lí này có thể được thấy ở bất kỳ đâu trong tập đoàn. Đơn cử như trong hoạt động vui chơi. Vào mùa xuân, Longfor thường sắp xếp cho các nhân viên lớn tuổi đi leo núi. Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, các nhà tổ chức phải khảo sát hành trình trước ít nhất 3 lần và lên một kế hoạch chi tiết, bao gồm có bao nhiêu chỗ trơn trượt gặp trên đường đi hoặc đến vị trí nào các thành viên có thể cảm thấy mệt.

Chính nhờ sự chi tiết, tỉ mỉ trong từng khâu đã giúp Longfor ngày càng nhiều khách hàng tìm tới và đa phần đều thông qua giới thiệu từ bạn bè, người thân. Một khảo sát năm 2008 cho thấy 38% khách hàng của Longfor quay trở lại mua nhà của công ty và 50% số người được hỏi khẳng định sẽ giới thiệu cho người khác.

Đến nay Longfor đã hiện diện ở 14 thành phố lớn tại Trung Quốc và dưới sự điều hành của bà Wu là gần 7000 người. Quả là một thành tích đáng ngưỡng mộ mà ngay cả giới mày râu cũng khó lòng theo kịp.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Remarkable! Its actually awesome paragraph, I have got much
clear idea regarding from this post.

Feel free to visit my webpage free business email templates

Flag Counter