Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Hai cô gái Việt xây thương hiệu sôcôla trên đất Mỹ

Hai cô gái Mỹ gốc Việt bằng niềm đam mê và sự khéo léo đã làm nên thương hiệu Sôcôla đậm chất Việt ngay ở nơi xứ người.

Một buổi tối thứ 7 tại thành phố San Francisco, Susan Liễu và chị gái mình là Wendy- 2 chủ nhân của chuỗi cửa hàng mang tên Sôcôla, đang hối hả chuẩn bị hơn 1 nghìn thanh kẹo sôcôla, trà hoa nhài, caramel với muối biển Hawai.
Những gì mà họ làm ở đây đó là các loại kẹo có mang hương vị phương Đông hòa lẫn với hương vị phương Tây.
Con đường trở thành doanh nhân của chị em Susan được bắt đầu vào năm 2001, khi Susan đang học trung học ở Santa Rosa.
Năm 2010, Sôcôla đã nhận 10 giải thưởng tại Hội chợ triển lãm sôcôla quốc tế tổ chức tại San Francisco (San Francisco International Chocolate Salon).
Hiện tại, cửa hàng của cô cung ứng sôcôla cho các hãng lớn như Google, Chevron, Pixar, và CBS, và Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á tại San Francisco và có 11 cửa hàng bán lẻ.
Susan cũng cho biết, hai chị em cô đang có ý định mở thêm 26 cửa hàng mở miền bắc California.
Ngoài ra, cô cũng đang cân nhắc làm phong phú hơn nữa nguyên liệu, hương liệu chế biến sô cô la từ những nguyên liệu truyền thống như sôcôla, bơ, kem. Tuy nhiên, tỷ lệ sôcôla nguyên chất vẫn chiếm 72% để tạo ra một hương vị đặc trưng.
Susan chia sẻ, những hương vị mà họ phát hiện ra là nhờ kinh nghiệm có được sau mỗi lần đi đây đi đó, và thậm chí từ những giấc mơ của chị gái Wendy.
Ban ngày, Wendy là người tư vấn quản trị, nhưng đến tối và vào những ngày cuối tuần cô lại là người “sáng tạo” sôcôla. Cô tỏ ra là một người khá giỏi giang và khéo tay.
Hai nữ doanh nhân này cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường, và do vậy họ đã tìm mọi cách hạn chế lượng phát thải CO2 thông qua việc mua lại các nguyên liệu hữu cơ của người dân địa phương bất cứ khi nào có thể.
Sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, giống như nhiều gia đình ở miền Nam lúc đó, bố mẹ Susan cùng 2 anh trai của Susan, khi đó mới 1 và 3 tuổi, rời Việt Nam trên chiếc thuyền nhỏ.
Sau 2 năm sống trong trại tị nạn ở Thái Lan và Malaysia vào năm 1981 - 1982, và sinh hạ Wendy, gia đình Susan đã chuyển đến định cư hẳn ở California, và mở một tiệm làm móng.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard, Susan làm việc cho một dự án phát triển cacao của chính phủ ở Việt Nam.
Cô quay trở lại San Francisco và làm việc cho Coro Fellowship - một tổ chức nhân đạo. Được biết, một trong số những dự án mà Susan Liễu đang theo đuổi hiện nay là xây dựng một quỹ học bổng để giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.
Theo Harvard Magazine

Không có nhận xét nào:

Flag Counter