Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Doanh nhân Võ Thị Mượt : “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình….”

Gặp chị với nụ cười rạng ngời trên môi tại Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2011 – 2014 vừa chính thức diễn ra vào ngày 26/9 vừa qua tại Tây Ninh, tôi không giấu nổi sự khâm phục đối với một phụ nữ năng động, nhiệt huyết và dám nghĩ dám làm. Chị chính là nữ doanh nhân Võ Thị Mượt – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Cao su Hưng Phát, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh – nữ chủ tịch Hội doanh nhân trẻ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay.


Đảm đương cùng lúc nhiều vai trò nhưng chị một mực khẳng định mình không ôm đồm, chỉ là muốn góp một chút sức mình cho sự phát triển của xã hội cũng như sự hưng thịnh của tỉnh nhà.
Tuổi thơ gian nan
Mới gặp chị lần đầu nhưng những sẻ chia không ngại ngần của chị về một cuộc đời không bằng phẳng, những dấn thân không đắn đo suy tính cùng triết lý “sống để lại cho đời” đã khiến tôi thật sự bị chinh phục. “Tôi có một xuất phát điểm không thuận lợi với một tuổi thơ vất vả nhưng không phải vì thế mà tôi dễ dàng gục ngã trước thăng trầm cuộc đời. Với tôi, cái đói, cái khổ ngược lại là chất xúc tác, tiếp thêm cho tôi nghị lực và sức mạnh để vượt qua mọi rào cản, mạnh mẽ vươn tới thành công” - Chị kết luận với tôi như vậy trong câu chuyện đời, chuyện nghề kéo dài từ quá khứ đến hiện tại, bằng một giọng hoài cổ trầm buồn.

Trong chiến tranh, chị cùng cha mẹ lưu lạc khắp nơi sống bằng nghề cạo mủ cao su cho các đồn điền từ Tây Ninh đến Sông Bé. Trong tiềm thức của chị, những ngày tháng gian truân rong ruổi theo chân ba mẹ, còng lưng đổi mồ hôi nước mắt lấy bát cơm như một phần ký ức không thể lãng quên, thôi thúc và nung nấu một ý chí phải bươn chải, vươn lên kiếm sống bằng chính đôi tay của mình và vùng đất Tây Ninh là quê hương thứ hai cho chị lập nghiệp. Nghe câu chuyện đời của chị, tôi không khỏi chạnh lòng về tuổi thơ thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Với tôi, đây là một dấu ấn đặc biệt cần được nhắc tới để thấy những thành công và vinh quang mà chị gặt hái ngày hôm nay càng giá trị và đáng tự hào hơn bao giờ hết.
Bén duyên với nghề
Giới kinh doanh thường ví von “Thương trường như chiến trường”, không dung nạp những người hèn nhát và thiếu bản lĩnh; nhưng với những người quả cảm, không ngại khó không ngại khổ thì thương trường lại là bục vinh quang. Thật vậy, con đường làm kinh doanh của chị Mượt cũng gặp nhiều sóng gió, có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua, thế nhưng với nghị lực kiên cường cùng niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, người phụ nữ với bản lĩnh thép này đã dần vượt qua mọi trở ngại, biến gian nan thành cơ hội và dần tạo lập chỗ đứng cho mình. Kết hôn rồi có con, cuộc sống gia đình chị càng trở nên khó khăn hơn khi đồng lương còm cõi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt, thuốc men cho đứa con nhỏ hay ốm đau. Chị buộc lòng phải nghỉ làm để lao vào bươn chải kiếm sống với đủ nghề cực nhọc, tích cóp từng đồng chăm lo cho tổ ấm của mình. Và rồi  một bước ngoặt lớn đã mở ra trong cuộc đời chị khi vào những năm 1989, 1990, tỉnh Tây Ninh trả lại những đồn điền cao su cho người dân. Trong khi số đông người còn dè dặt thì chị đã không bỏ lỡ cơ hội, mạnh dạn dồn hết vốn liếng ra mua bán mủ, đồng thời đầu tư đất trồng cao su. Giai đoạn 1995 – 2000, chị thành lập DNTN Hưng Phát và mở Nhà máy chế biến mủ cao su để phục vụ cho hoạt động kinh doanh thêm hiệu quả. Đến tháng 4/2003 chuyển đổi thành Công ty TNHH Hưng Phát. Tháng 2/2002 chị xây thêm nhà máy chế biến thứ hai với công suất 8.000 tấn/năm, vốn đầu tư 7 tỷ. Với dây chuyền hiện đại, Công ty chuyên sản xuất và chế biến mủ cao su tự nhiên SVR3L, SVR5, SVR 10, SVR20... theo tiêu chuẩn TCVN - 3769 – 95; trong đó 80% được tiêu thụ tại thị trường nội địa, 20% xuất khẩu sang các nước như Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan...

Để thích ứng với điều kiện và tình hình mới, tháng 5/2008 Công ty TNHH Hưng Phát chính thức chuyển đổi thành Công ty CP Cao su Hưng Phát và đến thời điểm hiện nay vốn điều lệ của Công ty đã lên đến 90 tỉ đồng. Việc cổ phần hóa không chỉ tạo điều kiện cho Hưng Phát huy động vốn của các nhà đầu tư để nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ; đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao sức cạnh tranh, quyền tự chủ mà còn giúp Công ty trở nên năng động hơn trong việc thực hiện sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư, góp phần quan trọng trong việc Hưng Phát thực hiện chiến lược phát triển bền vững và hiệu quả của mình.
Sau hơn 20 năm trải nghề trong ngành cao su, hồi tưởng lại những đắng cay đã trải, những khó khăn đã vượt, chị Mượt không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên cũng chính nhờ đối mặt với bao thách thức, đôi khi là hiểm nguy luôn rình rập đã rèn nơi chị ý chí vượt khó cùng bản lĩnh vững vàng để hôm nay, bỏ lại sau lưng chặng đường dài với bao thăng trầm sóng gió, chị trở thành người thủ lĩnh can trường, vững tay chèo lèo lái “Con thuyền Hưng Phát” vượt phong ba bão táp, thẳng tiến đến bến bờ thành công.
Gặt hái thành công
Gắn bó với cao su từ thuở ấu thơ, chị Mượt hiểu rất rõ những thành quả đang có và luôn trân trọng, gìn giữ nó bằng những nỗ lực tự thân cùng sự đồng tâm hiệp lực của người lao động trong Công ty. Đến nay chị cùng tập thể cán bộ nhân viên đã xây dựng nên một Hưng Phát thịnh vượng, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng như các địa phương lân cận. Sự trưởng thành và lớn mạnh của Hưng Phát thể hiện rõ nét qua sự tăng trưởng vượt bậc của Công ty 5 năm trở lại đây. Nếu như năm 2008 doanh thu của Công ty chỉ đạt 67,5 tỷ đồng thì năm 2009 con số này đã là 175 tỷ đồng, năm 2010 là 210 tỷ đồng và dự kiến năm 2011 sẽ vào khoảng trên 300 tỷ đồng. Ngoài ra để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập, Hưng Phát cũng đã mở thêm 2 công ty thành viên là Công ty TNHH Trường Hưng ở Bà Rịa – Vũng Tàu và công ty TNHH Phú Hưng ở Tân Biên. Doanh thu tăng nên mức thu nhập của người dân ngày càng ổn định, ở mức khá so với mặt bằng chung của xã hội, đạt con số 4,5 triệu đồng/ người/ tháng. Nhờ đó cuộc sống của người lao động được đảm bảo, càng yên tâm gắn bó lâu dài với sự phát triển của Công ty.

Nói về lợi thế so sánh của các sản phẩm mủ cao su của Hưng Phát so với các đối thủ cạnh tranh khác, chị Mượt cho biết bên cạnh sự đa dạng, phong phú về chủng loại, sản phẩm mũ cao su của Hưng Phát có chất lượng vượt trội và đã được thẩm định qua chính sự ủng hộ và tin tưởng sử dụng của người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế. Trên cơ sở xác định rõ chất lượng sản phẩm là vấn đề sống còn, Công ty còn tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; nghiên cứu đổi mới, cải tiến công nghệ chế biến mủ cao su, giảm được tiêu hao vật tư, nguyên liệu; tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm của Công ty nâng lên rõ rệt, được đông đảo khách hàng trong cũng như ngoài nước ưa chuộng. Có được sản phẩm đạt chất lượng cao, Hưng Phát còn tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm mở rộng thị trường mới. Ngoài bạn hàng truyền thống, hiện Hưng Phát còn tích cực tìm kiếm khách hàng từ các thị trường tiềm năng khác trên thế giới.
“Sống để lại cho đời”
Đi qua hơn nửa cuộc đời với những trải nghiệm đủ để rèn bản thân sống bản lĩnh hơn, sống có ích hơn, chị Mượt luôn tâm niệm một doanh nhân thành đạt chính là do được xã hội tạo điều kiện cho bản thân họ làm giàu, nhưng sự sung túc đó nếu được chia sẻ đến toàn xã hội mới thực sự bền lâu và có ý nghĩa. Chính vì am hiểu triết lý sống của lẽ đời nên lúc nào hai chữ “cộng đồng” cũng gắn liền với cuộc sống của chị. Chính từ triết lý “Sống để lại cho đời” luôn thôi thúc, chị cùng với Hưng Phát đã trở thành những Mạnh Thường Quân quen thuộc của hầu hết các hoạt động an sinh xã hội, chung tay vì cộng đồng như: xây dựng nhà tình thương, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, phát quà Trung thu cho trẻ em, tặng quà Tết cho các gia đình nghèo…. Tỷ lệ thuận với phần lợi nhuận thu về, phần tài chính chị dành riêng cho các hoạt động an sinh xã hội cũng tăng dần qua từng năm. Cụ thể nếu như năm 2008, Hưng Phát đóng góp 200 triệu đồng cho các hoạt động vì cộng đồng thì đến năm 2009, con số này là 300 triệu, năm 2010 là 500 triệu và dự kiến năm 2011 sẽ tròn 1 tỷ. Từ những đóng góp thầm lặng nhưng giàu ý nghĩa này, nhiều mảnh đời bất hạnh đã được cứu vớt và những khát khao tưởng chừng sắp tàn lụi lại được chắp cánh, tràn trề hy vọng trong tương lai.   
Ghi nhận sự đóng góp lớn lao của doanh nhân Võ Thị Mượt đối với sự phát triển ngành cao su tỉnh Tây Ninh trong nhiều năm qua, đặc biệt là những đóng góp chân thành của chị vào sự phát triển của cộng đồng, lãnh đạo các Bộ, ngành đã dành tặng chị nhiều bằng khen và sự khích lệ trân trọng. Đặc biệt, Cúp Bông Hồng vàng 2010 là phần thưởng cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội dành tặng cho chị - Nữ doanh nhân vừa hồng vừa chuyên trong thời đại mới…
Hầu hết những ai đã từng một lần tiếp xúc với chị Mượt đều công nhận trong cách xử lý công việc cũng như trong giao tiếp, chị vừa mềm mỏng, khéo léo vừa quyết đoán và mạnh mẽ. Phải chăng đó cũng chính là lý do khiến phần lớn thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Tây Ninh tín nhiệm bầu chị làm Chủ tịch. Với bản lĩnh cùng sự thông minh, nhạy bén, dưới sự điều hành của chị, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Tây Ninh ngày càng trưởng thành hơn, trở thành mái nhà chung gắn kết các doanh nghiệp trẻ, đồng thời giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Tây Ninh trong thời đại mới. Đặc biệt tại Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh lần thứ III này, sau hai nhiệm kỳ rất thành công, chị Mượt tiếp tục được tín nhiệm, bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2011 – 2014. Chị chân thành bày tỏ: “Được tiếp tục cống hiến cho Hội, cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Tây Ninh là niềm vui, đồng thời cũng là áp lực lớn đối với tôi. Tuy nhiên áp lực không phải là trở ngại khiến tôi chùn bước mà trái lại chính là động lực thôi thúc tôi càng nỗ lực cống hiến hơn nữa, góp sức mình vào sự lớn mạnh của Hội cũng như sự giàu mạnh của tỉnh nhà”.
Thay lời kết
Con đường trở thành doanh nhân không trải đầy hoa hồng mà đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Với nữ doanh nhân, con đường ấy càng trở nên chông chênh, khó bước hơn bao giờ hết bởi bên cạnh việc đối mặt với những cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, họ cùng lúc phải sắm trọn nhiều vai: vừa làm tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, lo toan công việc gia đình, đồng thời lại phải đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Với những nữ doanh nhân khác đã vậy nhưng với chị Mượt, những lo toan vất vả còn nhiều hơn gấp bội khi chị phải đảm đương cả vai trò trụ cột trong gia đình. Hay đó cũng là lời giải cho nỗi buồn lúc nào cũng phảng phất trên gương mặt chị?
Tôi có thể cảm nhận được ẩn sâu bên trong vẻ tự tin, thành đạt của người phụ nữ giàu nghị lực này là cả một khoảng trống mênh mông không sao khỏa lấp. Bao thăng trầm, sóng gió chị đã vững vàng đi qua, và giờ đây chị vẫn đang lặng lẽ bước tiếp trên con đường mình đã lựa chọn. Nhưng tôi tin trên hành trình này, chị không hề đơn độc bởi xung quanh chị còn có sự động viên, khích lệ rất lớn từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và nhất là một tập thể Hưng Phát keo sơn, đoàn kết, nguyện gắn bó và phát triển lâu dài cùng Công ty.
Gia Hòa
dddn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter