Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Một kiều bào "bắt tay" Google kinh doanh nhạc


Tên tuổi Bill Nguyễn trở nên “nổi bật" hơn trong làng truyền thông quốc tế, sau khi thương gia gốc Việt này cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google, hôm 28/10.
Trả lời phỏng vấn trên tờ Reuters, Bill Nguyễn mong muốn sự hợp tác mới với Google sẽ giúp mở rộng công việc kinh doanh của Công ty truyền thông Lala (Lala Media Inc.). “Chúng tôi hy vọng trở thành một trong những nhà kinh doanh dịch vụ âm nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới trong vòng một năm khi đạt được thỏa thuận này”, Nguyễn cho biết.
Thương vụ lớn
Bill Nguyễn đang nổi bật trong làng truyền thông quốc tế.
“Chúng tôi đang nhìn thấy công việc kinh doanh của Lala Inc. sẽ tăng trưởng một nghìn phần trăm. Tuy hiện giờ tổng doanh thu của công ty chưa đạt mức 10 triệu USD một năm, nhưng sẽ cao hơn gấp nhiều lần vào năm tới”, ông chủ trẻ người Việt tin tưởng khẳng định.
Bắt tay với nhà cung cấp “khổng lồ” Google, những người yêu thích âm nhạc trên khắp thế giới sẽ nhanh chóng tiếp cận và trở thành fan của lala.com. Sau khi gõ tên nhạc sĩ, bài hát hay một đoạn lời bài hát trên công cụ tìm kiếm, Google sẽ cho ra một đoạn bài hát khoảng 30 giây để nghe thử, rồi sau đó cung cấp các đường link để người sử dụng mua bản nhạc. Khi đó, theo mô hình cung cấp dịch vụ âm nhạc của mình, công ty Lala trước tiên cho phép khách hàng nghe thử một lần bất kỳ bài hát nào trong số 8,5 triệu bài hát thuộc cơ sở dữ liệu và sau đó, phải trả 10 cent (khoảng 1.800 đồng) cho một lần nghe trên mạng và 89 cent cho việc tải các các bài hát dạng MP3.



Tháng 6/2006, với 9 triệu USD được rót từ các đối tác là Bain Capital và Ignition Partners, Bill Nguyễn đã cho ra đời lala.com - trang khám phá âm nhạc, kết nối những người có cùng sở thích nghe nhạc với nhau - trên cở sở "lấy một chút MySpace, một tẹo iTunes và một phần Netflix để kết hợp với hệ thống chia sẻ ngang hàng Napster”.
Trong tháng đầu thử nghiệm, Lala có trên 100.000 thành viên đăng ký sử dụng dịch vụ này. Cho đến nay, theo công bố mới nhất của Bill Nguyễn, Lala đang có 100.000 khách hàng và trong số đó đó, khoảng 60 ngàn là khách hàng thân thiện thường xuyên.
Theo hãng tin AP, triệu phú Bill Nguyễn đang có tham vọng cung cấp dịch vụ âm nhạc trên iPhone. Khi đó, người sử dụng chỉ mất 10 cent là có thể nghe một bài hát từ lala.com vào mọi thời gian bất kỳ. Trước đó, ngày 22/10, mạng xã hội Facebook cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ cho phép người sử dụng gửi bài hát trên web hoặc tải những bài hát dạng MP3 của Công ty truyền thông Lala. Hiện, Facebook chỉ cung cấp dịch vụ này ở Mỹ.
Triệu phú không … bằng ĐH
Bill Nguyen sinh năm 1971, rời Việt Nam sang Mỹ từ nhỏ. Năm 16 tuổi, Nguyễn bắt đầu làm nghề phụ bán xe hơi cũ vào cuối tuần, để có tiền học và phụ giúp gia đình. Do thích nghiên cứu, đeo đuổi tới cùng để phát triển ý tưởng, Nguyễn đã bỏ giữa chừng sự học tại ĐH Houston để ra kinh doanh. Đến nay, Nguyễn thành lập liên tiếp 7 công ty.
Năm 1999, Nguyễn lập Công ty Onebox.com chuyên thực hiện dịch vụ chuyển tin nhắn. Sau khi ăn nên làm ra, Nguyễn bán công ty này và mở công ty phần mềm truyền thông có tên Openwave. Khi kiếm lời được 850 triệu USD, Nguyễn lại quyết định bán nó đi. Với Ignition và Greylock, Nguyễn đã sáng lập Seven Networks với số vốn 34 triệu USD.
Khi được hỏi về thành công, Bill Nguyễn thường đưa ra bốn phương châm: Phải thật sự hiểu rõ tất cả các công ty công nghệ thông tin và xem đó là nỗi khát khao lớn nhất của mình; phải tuyển dụng những người cộng sự giỏi hơn mình; biết lắng nghe khách hàng và không ngủ quá 3 giờ mỗi đêm.
Vị triệu phú gốc Việt cũng từng lọt vào danh sách 40 người Mỹ dưới 40 tuổi giàu nhất do tạp chí Fortune bình chọn năm 2006, danh sách 100 nhà phát minh trẻ hàng đầu thế giới của Viện Công nghệ Massachussetts (MIT), danh sách 10 gương mặt triển vọng nhất năm 2001 của Tập đoàn truyền thông MSNBC và nằm trong số “những nhà lãnh đạo toàn cầu tương lai” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Theo: cafef

Không có nhận xét nào:

Flag Counter