Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Con đại gia mơ làm thương hiệu xa xỉ Việt


Sống trong gia đình của những doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng, địa ốc song Đỗ Ngọc Minh lại chọn cho mình con đường riêng với giấc mơ tạo ra sản phẩm xa xỉ đẳng cấp quốc tế "made in Việt Nam".

Có trong tay 2 tấm bằng master tu nghiệp tại Australia về kinh tế, đang là chuyên viên cao cấp của một ngân hàng đầu tư Singapore tại Việt Nam, Đỗ Ngọc Minh quyết định đầu tư kinh doanh hàng hiệu quốc tế vì không muốn "chảy máu" ngoại tệ. Anh kể, năm 2007, người tiêu dùng trong nước bắt đầu quan tâm nhiều đến hàng xa xỉ, không ít người mang tiền ra nước ngoài sắm đồ hiệu vì trong nước, lĩnh vực này chưa phát triển.
Đỗ Ngọc Minh không muốn ngoại tệ chảy ra nước ngoài vì hàng hiệu
Theo anh Minh, trong kinh doanh hàng hiệu, 70% doanh thu mang lại là từ kênh phân phối. Nếu bán trong nước, khoản thu đó sẽ thuộc về người Việt và nước Việt; còn nếu không, các công ty ngoại quốc sẽ được hưởng trọn. "Tiền cứ theo đó chảy ra nước ngoài. Thấy đó là cơ hội kinh doanh tốt nên mình quyết định đầu tư", anh Minh chia sẻ.
Anh thành lập công ty kinh doanh hàng hiệu mang tên DX Fashion và trở thành đối tác liên doanh với nhiều hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới như Canali, Escada, Etro, Van Laack, Hiltl... và mở 7 địa chỉ phân phối ở Hà Nội và TP HCM.
Vốn là người đam mê nghệ thuật, hiểu và làm việc ăn ý với các nhà tạo mẫu thiết kế, anh không gặp quá nhiều khó khăn trong kinh doanh. Anh chia sẻ, xu hướng thời trang mỗi mùa mỗi khác, các nhà thiết kế năm trước vừa được đón nhận nồng nhiệt có khi ngay năm sau, sản phẩm của họ đã thất thu... Song may mắn là công ty của anh chưa bao giờ lâm vào cảnh thất thu. Lợi nhuận kinh doanh vẫn tăng trưởng đều, đủ để anh mở rộng đầu tư trong lĩnh vực này.
Hiện nay, 90% khách hàng của DX Fashion là người Việt Nam. Theo anh Minh, đa phần người nước ngoài chưa có thói quen vào Việt Nam mua hàng hiệu. Song điều đó cũng phần nào khiến anh hài lòng khi tiền trong nước không còn chảy ra nước ngoài nhiều theo dòng sản phẩm xa xỉ như trước. "Không giống như ôtô hay xe máy nhập khẩu, đồ hiệu có thể dễ dàng ra nước ngoài mua rồi xách tay về. Như vậy, nhà nước cũng không thu được thuế, chỉ doanh nghiệp nước ngoài hưởng lợi", anh chia sẻ.
CEO của LUALA mơ sẽ tạo ra những sản phẩm xa xỉ Việt có đẳng cấp quốc tế
Năm 2011, anh Minh mở thêm một cửa hàng phân phối sản phẩm xa xỉ mang tên LUALA. Chia sẻ về cái tên rất Tây này, anh cho biết ý nghĩa của nó thật ra rất thuần Việt: Lụa Là. "Mình muốn chọn một nhãn hiệu mang đậm phong cách Việt mà người nước ngoài vẫn dễ đọc", anh nói.
Đây là nơi doanh nhân trẻ Đỗ Ngọc Minh thực hiện mong muốn của mình - tạo ra không gian xa xỉ, song mọi chi tiết, chất liệu và họa tiết trưng bày đều đậm yếu tố địa phương, các tinh hoa của phong cách Việt hoà quyện hài hoà với các xu hướng mới nhất của thiết kế nội thất trên thế giới.
Anh cho biết, mở cửa hàng phân phối hàng hiệu thời trang cao cấp quốc tế là một cách để anh học hỏi nghệ thuật xây dựng thương hiệu, hình ảnh và nâng cao giá trị sản phẩm của mình đến mức tối đa của các công ty trên thế giới. Theo đó, trong tương lai không xa, Luala sẽ là nơi anh giới thiệu các sản phẩm thời trang, lối sống và tác phẩm nghệ thuật “Made in Vietnam”, để các thương hiệu Việt đứng chung với các thương hiệu thế giới một cách tự tin và bình đẳng.
Anh chia sẻ bên cạnh việc giới thiệu các thương hiệu thời trang quốc tế, LUALA sẽ kết hợp với các nhà thiết kế trẻ và các nghệ sĩ trong nước, đầu tư để tạo ra những sản phẩm xa xỉ "Made in Vietnam", đạt chuẩn quốc tế về chi tiết, chất liệu, chất lượng, phong cách... "Đó là chiến lược lâu dài song đang được chúng tôi phối hợp với các bên để hiện thực hóa. Thay vì bỏ tiền mua hàng hiệu nước ngoài, người Việt có thể mua đồ đẳng cấp quốc tế được sản xuất ngay trong nước, thậm chí điều đó có thể còn thu hút được cả khách nước ngoài", anh Minh nói.
Hiện nay, LUALA còn là nơi triển khai những buổi hòa nhạc, triển lãm ngoài trời miễn phí, mang dòng nhạc nhạc giao hưởng, nghệ thuật sắp đặt vốn được xem là bác học, xa lạ đến gần hơn với người Việt Nam. Mỗi buổi diễn thu hút trung bình 200 người xem thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi, cả người trong nước và quốc tế.
"Nhạc cổ điển thường chỉ tổ chức trong thính phòng và khá kén khách nhưng bây giờ bất cứ ai đi trên phố cũng có thể thưởng thức, tất cả đều có thể bình đẳng, thoải mái trong không gian thân thiện, cởi mở là mục đích để mình tiến hành những buổi hòa nhạc đó", anh Minh chia sẻ.
Là con trai duy nhất của nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Agribank - Đỗ Tất Ngọc và con rể của "chúa đảo Tuần Châu" - Đào Hồng Tuyển, sống trong một gia đình của những người nổi tiếng và thành đạt song anh Đỗ Ngọc Minh không hề cảm thấy áp lực hay sự ảnh hưởng quá lớn đối với việc kinh doanh.
"Với phụ huynh, mình may mắn được đối xử không chỉ như là con mà còn là người bạn. Sự chia sẻ, thấu hiểu là quan trọng nhất của những người trong một mái nhà. Không ai có thể tự một mình làm nên thành công, điều lớn nhất mình nhận được từ gia đình là sự giáo dục đầy đủ cũng như sự động viên, hỗ trợ cho mình làm những điều mong muốn", anh chia sẻ.

Nguồn vnexpress.net
Xuân Ngọc

Không có nhận xét nào:

Flag Counter