Xây dựng thương hiệu vàng nữ trang hàng đầu Việt Nam từ con số 0, CEO
của PNJ - Cao Thị Ngọc Dung cho rằng, để thành công trong môi trường
cạnh tranh khốc liệt, phải biết tự giải tỏa trong tâm trí mình.
Năm 1988, khi mới tiếp nhận nhiệm vụ
thành lập công ty vàng, bà Dung rất lo lắng bởi chưa có kiến thức gì về
ngành này. Thế rồi, Công ty PNJ vẫn ra đời và cho ra miếng vàng Phượng
Hoàng năm 1989, tồn tại song song với miếng Rồng Vàng của SJC.
Tuy nhiên, năm 1992, UBND TP HCM có chủ
trương hóa giá nhà tính bằng vàng SJC, giúp thương hiệu này có lợi thế
lớn của một phương tiện thanh toán chính thức. "Nếu lúc này PNJ cũng tập
trung đầu tư vào vàng miếng, nhất định sẽ không thể cạnh tranh được với
SJC. Vì thế, tôi quyết định dồn toàn lực sang hướng phát triển ngành
vàng nữ trang còn vàng miếng chỉ là thứ yếu", nữ CEO chia sẻ.
Khi sản xuất vàng nữ trang, phần lớn các
công ty khác đều hợp tác với chủ hiệu vàng tư nhân để lấy kinh nghiệm.
Riêng bà Dung lại nghĩ rằng, nếu dựa vào người khác sẽ khó lớn lên được
và quyết định tự làm. Lúc đó, trong nước không có một trường lớp nào dạy
về ngành vàng nữ trang, mọi thông tin đều phải tự mày mò.
Bà Dung tìm những người quen của gia
đình có kinh nghiệm kinh doanh ngành kim hoàn, thuê mướn kỹ thuật viên
có tay nghề... để tự học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, công tác hạch
toán của ngành kinh doanh đặc biệt này cũng là một vấn đề khá rắc rối,
phải giải bài toán làm sao để đảm bảo nguồn vốn bằng vàng và đạt được
lợi nhuận. Giá vàng lại tăng giảm hàng ngày hàng giờ khiến vị thủ lĩnh
trẻ mất ăn mất ngủ khi tìm ra lời giải.
Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất với
nữ doanh nhân này là lúc thực hiện ý tưởng đưa ngành nữ trang thủ công
theo hướng công nghiệp hóa. Bà Dung được TP HCM giới thiệu hợp tác với
một công ty nước ngoài, nhưng vì thấy sự hợp tác này không có lợi nên
một lần nữa CEO PNJ quyết định tự đi lên bằng nội lực.
Khẩn trương bắt tay vào việc nhập khẩu
dây chuyền máy móc thiết bị, nhưng người ta chỉ bán cho bà máy móc chứ
không chuyển giao công nghệ. Để tìm cách vận hành, bà lại phải tự tìm
đến các nước có thế mạnh về ngành công nghiệp kim hoàn để học hỏi kinh
nghiệm. “Nghề sẽ dạy nghề", nữ tướng PNJ bộc bạch.
Thử nghiệm cả năm trời PNJ mới tạo ra
được những sản phẩm nữ trang đầu tiên sản xuất theo mô hình công nghiệp.
Nhưng có sản phẩm rồi thì gặp vấn đề về thị trường thị trường tiêu thụ.
Vì đây là sản phẩm nữ trang cao cấp, có độ nét cao nên tỷ lệ hao hụt
lớn, khiến giá thành cũng cao hơn các thương hiệu khác.
Cũng có lúc bà cảm thấy nản lòng nhưng
nhờ vào sự động viên và giúp đở của Chủ tịch Hội đồng Vàng thế giới Khu
vực châu Á, nữ doanh nhân này vẫn kiên trì với con đường của mình. Chủ
tich Hội đồng Vàng thế giới Khu vực châu Á phân tích, các nước khác muốn
thành công trong ngành này đã phải trải qua mấy chục năm. PNJ mới bắt
tay vào làm thì chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn buổi đầu. "Bà
đang đi đúng đường thì cứ mạnh dạn bước đi", vị chủ tịch Hội đồng vàng
kết luận.
Sau 5 năm, một xí nghiệp sản xuất nữ
trang theo quy trình công nghiệp thực sự hình thành, cùng với đó là một
mạng lưới phân phối rộng lớn đưa PNJ thành thương hiệu nữ trang hàng đầu
tại Việt Nam.
Nữ tướng PNJ và chồng - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, Trần Phương Bình. Ảnh: NVCC
Năm 2011, khó khăn lớn nhất đối với
ngành vàng là sự không ổn định của kinh tế thế giới và trong nước khiến
giá vàng bất ổn. Nhiệm vụ của người kinh doanh phải canh theo giá vàng
để kịp ứng phó. Đặc biệt, những thời điểm sốt giá, bà phải đưa ra những
quyết định mang tính sống còn. "Cái khó của người lãnh đạo trong ngành
này là phải làm sao vừa kinh doanh nhưng phải đảm bảo được giá trị nguồn
vốn của mình không bị sụt giảm", bà nói.
Hiện nay, mặc dù vàng miếng PNJ chỉ là
phần thứ yếu trong hoạt động kinh doanh của công ty nhưng nó vẫn là một
thương hiệu uy tín trên thị trường được bà dày công vun đắp. Trong tương
lai có thể sản phẩm ấy sẽ không còn tồn tại theo cơ chế chính sách mới
khiến nữ tướng PNJ không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên, bà cho rằng, thiệt
thòi của công ty thì chắc chắn có nhưng sẽ tìm cách bù đắp sau. Quan
trọng là phải biết hy sinh cho quyền lợi của quốc gia.
Bà tâm sự, có những lúc kinh doanh vàng
miếng lãi hơn cả triệu đồng một lượng nhưng trong lòng không vui, bởi
điều đó phản ảnh sự bất thường. Như vậy lợi nhuận chỉ tập trung cho một
số ít (trong đó có PNJ) nhưng lại gây bất ổn cho nền kinh tế và sự thiệt
thòi của người dân.
Dành phần lớn thời gian vào công việc và
dấn thân vào các hoạt động cộng đồng, bà Dung dường như quên việc tìm
niềm vui riêng cho mình. Bù lại, nữ tướng PNJ may mắn có người chồng
(Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - Trần Phương Bình) là bạn tri kỷ, luôn
động viên, khuyến khích bà vượt qua mọi sóng gió trong công việc và cuộc
sống. Ngoài ra, ba cô con gái cũng là nguồn vui rất lớn của nữ doanh
nhân này.
Để thành công trong một môi trường cạnh
tranh gay gắt hiện nay, Tổng giám đốc PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho rằng,
quan trọng nhất là yếu tố tự giải tỏa trong tâm trí mình. Ngoài ra,
người làm kinh doanh đừng bao giờ nhìn mọi việc bằng cái nhìn hoàn hảo
và phải luôn sẵn sàng chấp nhận khó khăn thì áp lực sẽ trở nên nhẹ đi.
Nữ doanh nhân cũng không quên đúc kết,
bản lĩnh bao giờ cũng làm nên sự khác biệt của mỗi người. Khi muốn làm
điều gì, các bạn trẻ phải xác định được mục tiêu rõ ràng rồi thiết lập
con đường đi để chinh phục. Trên con đường ấy sẽ luôn gặp những khó khăn
nhưng mình phải biết nhìn thẳng vào nó để vượt qua và thẳng tiến đến
mục tiêu.
Theo Biz.cafel.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét