Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Cô chủ chuỗi cửa hàng giá 50.000 đồng



  







Không phải mặc cả, chỉ cần 50.000 đồng trong túi, khách hàng có thể ung dung bước vào cửa hàng để mua sản phẩm thời trang. Cô chủ chuỗi cửa hàng "Một Giá" Đậu Bích Ngọc muốn xóa đi quan niệm "của rẻ là của ôi" ám ảnh tâm lý người mua hàng VN.
Một ngày đầu năm 2006, Đậu Bích Ngọc, cô gái xinh xắn thuộc thế hệ 8X bỗng bỏ công việc kế toán để mở cửa hàng kinh doanh. Sau nhiều ngày loay hoay tìm nguồn, cuối cùng Ngọc cũng khai trương được cửa hàng bày bán các sản phẩm thời trang giá rẻ mang tên "Một Giá - 50.000 đồng".
Tất cả các sản phẩm bày bán trong cửa hàng từ quần áo, giày dép, mũ kính đến thắt lưng ví da, túi xách... đều có chung giá 50.000 đồng. Điểm dễ nhận thấy nhất tại cửa hàng "Một Giá" là thuận mua vừa bán, không có chuyện mặc cả, cò kè bớt một thêm hai. Nhờ đặc điểm này, chuỗi cửa hàng "Một Giá", gồm 3 địa điểm số 325 Đê La Thành, số 2 Đặng Văn Ngữ, 169 Bà Triệu (Hà Nội)... đang chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng trẻ tuổi, kể cả cao cấp lẫn bình dân.
Từ ý tưởng 1 USD
Ngay từ hồi còn ngồi trên giảng đường Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành kế toán, cô gái sinh năm 1980, Đậu Bích Ngọc đã ôm giấc mộng trở thành một nhà kinh doanh giỏi.
Đầu năm 2006, sau khi đọc mẩu tin của Nhà báo Thomas Friedman (tác giả hai cuốn sách "Thế giới phẳng", "Chiếc Lexus và cây Ôliu"), giới thiệu về chuỗi cửa hàng 1USD - Wal-Mart, Ngọc mê ý tưởng kinh doanh sản phẩm giá rẻ của tỷ phú Sam Walton đến bỏ bê cả việc. Ngọc xin nghỉ chân kế toán tại công ty thuộc ngành đường sắt để thực hiện giấc mơ của mình. Ngọc tâm sự: "Cứ như có duyên nợ với thời trang vậy, ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh thôi thúc tôi ngay cả trong giấc ngủ".
Quan niệm "của rẻ là của ôi" vẫn còn đè nặng tâm lý người VN, nên khi đưa ra mô hình cửa hàng "Một Giá", Ngọc cân nhắc rất kỹ từ mẫu mã sản phẩm đến giá cả. Sau khi khảo sát thị trường, phân loại khách hàng, Ngọc quyết lấy mức 50.000 đồng để định giá cho tất cả các sản phẩm của mình và đối tượng tập trung chính vẫn là tầng lớp bình dân học sinh, sinh viên.
Ngọc đem ý tưởng đề xuất với một số hãng thời trang và xí nghiệp may trong nước. Các công ty này đều đồng ý bán sản phẩm cho cô với giá rẻ mà chất lượng, miễn là Ngọc mua với số lượng lớn và ký hợp đồng trong một thời gian dài. Yên tâm với sản phẩm trong nước, Ngọc lại sang Quảng Châu, Trung Quốc để tìm nguồn hàng. Qua những người bạn từng đi lại làm ăn buôn bán, Ngọc bắt được mối hàng. Chuỗi cửa hàng "Một Giá" của Ngọc có thêm nhiều loại hàng hóa gồm kính mắt, ví da, thắt lưng, quần áo, giày dép...
Ngọc cho hay cái khó nhất của người quản lý mô hình kinh doanh này là phải chọn được các sản phẩm đẹp, rẻ, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, cách bài trí cửa hàng cũng phải đẹp, tạo sự thân thiện để khách hàng - những người chỉ cần có 50.000 đồng trong ví cũng đủ tự tin bước vào cửa hàng.

Ngày khai trương, Ngọc khấp khởi mừng thầm vì thấy khách hàng ra vào tấp nập. Tưởng rằng đã thành công, nào ngờ, kết quả kinh doanh lại trái với mong đợi. Sau một tháng hoạt động, Ngọc nhận thấy khách vào cửa hàng thì nhiều song mua lại rất ít. "Qua dò hỏi, tôi mới vỡ lẽ, chỉ vì giá các mặt hàng quá rẻ (rẻ tới 3 lần so với các cửa hàng thời trang khác) nên khách hàng sợ mua phải hàng giả. Nguy cơ phá sản thấy rõ", Ngọc nói.
Không chấp nhận thất bại, một mặt Ngọc cho người đi tìm nguồn hàng đẹp và chất lượng, mặt khác, đích thân cô tự bài trí các sản phẩm trong cửa hàng sao cho bắt mắt. Biết rằng khách hàng rất coi trọng chữ tín, chỉ cần một lần mua phải sản phẩm chất lượng kém là họ có thể bị ác cảm rất lâu. Do vậy, Ngọc thiết lập số điện thoại nóng, quảng bá website cửa hàng nhằm tiếp nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng.
Bên cạnh đó, cô còn áp dụng chế độ bảo hành linh hoạt cho các mặt hàng. Tại bất kể cửa hàng "Một Giá" nào, Ngọc cũng áp dụng phương thức, nếu khách hàng phát hiện sản phẩm không tốt, chất lượng không ổn định thì sẽ được đổi và được đền tiền. Ngoài loại hàng có cùng giá 50.000 đồng, tùy theo từng địa bàn, Ngọc còn có thêm khu vực bày bán đồ cao cấp để thu hút khách có khả năng trả nhiều tiền hơn...
Tuy chưa làm phép thống kê xem con số lỗ lãi sau một năm hoạt động, nhưng Ngọc tự tin rằng mình đã thành công bước đầu. Tuy chỉ lãi khoảng vài nghìn đồng cho một sản phẩm, nhưng đổi lại mỗi ngày cả số lượng vài trăm sản phẩm được tiêu thụ tại cả 3 cửa hàng. Lãi ít nên Ngọc tính toán cắt giảm chi phí đến mức thấp nhất. 3 cửa hàng chỉ có 6 nhân viên vừa bán vừa giao nhận hàng và làm nhiều công việc khác nhau.
"Mình đang định nhân rộng mô hình cửa hàng tại nhiều địa điểm khác của Hà Nội. Nếu thành công và cho doanh thu đều đặn, tới đây, "Một Giá" sẽ được nâng cấp lên thành những siêu thị nhỏ để có thể bày bán được nhiều sản phẩm hơn'', Ngọc tiết lộ.
Theo vnexpress

Không có nhận xét nào:

Flag Counter