Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Cô chủ nhỏ và chuỗi cửa hàng lớn



  








Khởi nghiệp cách đây 4 năm, với vốn liếng ban đầu là vải vụn, chỉ thừa của mẹ, Trần Phương Huyền dần xây dựng được một hệ thống cửa hàng rộng khắp cả nước với sản phẩm gối handmade độc đáo. Cô chủ nhỏ này đang là sinh viên năm cuối.
"Béo ơi", "Yêu mẹ nhất", "Khì khì khò khò"... là những dòng chữ ngộ nghĩnh, chứa đầy yêu thương mà khách hàng có thể bắt gặp trên sản phẩm gối Takeone của Phương Huyền. Trên chất liệu nỉ Hàn Quốc, Huyền cùng các nhân viên trong xưởng tha hồ sáng tạo phối hợp màu sắc, kiểu dáng, cho ra những sản phẩm "không đụng hàng".
Gặp cô chủ của những món quà xinh xắn này, người ta có ấn tượng bởi khuôn mặt nhỏ nhắn nhưng chững chạc hơn so với độ tuổi 22. Con đường đưa Huyền đến với nghề kinh doanh rất tự nhiên và đơn giản. Từ nhỏ Huyền đã quen với vải vóc, may vá do mẹ mở tiệm may tại nhà. Vốn được học qua mỹ thuật, từ bé Huyền đã và có thể may được những bộ quần áo búp bê.

Đến lúc đang học năm thứ nhất Đại học Ngoại thương, Huyền làm những chiếc gối xinh xắn đem tặng bạn bè và những người bạn của cô hưởng ứng nhiệt tình. Ý tưởng kinh doanh đã nhen nhóm trong suy nghĩ của Huyền từ đó.
Vốn liếng ban đầu của Huyền hoàn toàn chỉ là chỗ vải vụn, vải thừa cùng với kim chỉ của mẹ. Cho đến nay, Huyền đã có trong tay 11 cửa hàng và đại lý, 3 cửa hàng tại Hà Nội, 2 tại TP HCM, các đại lý tại Lào Cai, Buôn Mê Thuột và nhiều tỉnh khác.
                                                      Một cửa hàng của Huyền. Ảnh: Takeone

Vì là hàng thủ công nên gối của Huyền giá cao hơn so với một số thương hiệu trên thị trường. Tuy vậy, tình hình kinh tế khó khăn cùng sự suy giảm sức mua trong thời gian gần đây không ảnh hưởng mấy đến công việc kinh doanh của cô. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của chuỗi cửa hàng Takeone đã tăng gấp 3 lần.
Huyền cho biết: "Bí quyết kinh doanh của mình đơn giản là luôn giữ sự tương tác qua lại với khách hàng. Những lời nhận xét khen, chê của người mua phản ánh trực tiếp hay trên các diễn đàn giúp mình cảm thấy tự tin hơn để tiếp tục phát huy hoặc có sự điều chỉnh trong kinh doanh". Thêm vào đó, đây là công việc cô thật sự thích thú và mang lại niềm vui cho nhiều người, nên Huyền luôn làm việc một cách hết mình bằng tất cả niềm say mê. Cô chủ nhỏ cho rằng đây là điều hết sức quan trọng khi làm bất cứ công việc gì.
Từ những ngày khởi nghiệp cho đến nay, gối vẫn luôn là sản phẩm chủ đạo trong cửa hàng Takeone. Ngoài ra cô còn sản xuất các mặt hàng khác như ga trải giường, khăn và nhiều đồ lưu niệm theo yêu cầu khách hàng.
Mỗi sản phẩm làm ra đều 100% thủ công trong tất cả các khâu. Mặc dù hiện nay số lượng đơn hàng từ các đại lý tại Hà Nội, TP HCM ngày càng nhiều, nhưng Huyền vẫn không có ý định "cơ giới hóa" công việc sản xuất. Cô tâm sự: "Mình không muốn thay đổi thương hiệu gối handmade. Mỗi chiếc gối phải là một sản phẩm gửi gắm tâm huyết của người làm ra nó".
Đối tượng khách hàng chủ yếu mà Huyền nhắm tới là học sinh, sinh viên nên các sản phẩm đậm chất "teen", nhiều màu sắc, kiểu dáng cho teen lựa chọn. Hầu hết các bạn trẻ đến đây đều đã "thủ sẵn" một bản thiết kế với những dòng nhắn nhủ rất riêng để làm quà tặng độc đáo cho người yêu, bạn bè hay cho bố mẹ.

Nhiều sinh viên xem Phương Huyền là thần tượng vì đang ngồi trên giảng đường mà Huyền đã xây dựng được một "cơ nghiệp" kha khá. Để cân đối giữa học và làm, Huyền chỉ tập trung học những môn có ích cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên, Huyền cho biết sẽ học thêm một bằng về quản lý. Cô cho rằng mình vẫn còn thiếu phong cách quản lý chuyên nghiệp. Hệ thống cửa hàng ngày càng mở rộng, chỉ điều hành hoạt động dựa vào kinh nghiệm cá nhân và lời khuyên của bố mẹ thì không đủ.
Huyền vẫn chưa hoàn toàn tự hào về bản thân mà khiêm tốn cho rằng xung quanh cô vẫn còn rất nhiều người giỏi hơn. Cô cho biết môi trường năng động của trường Đại học Ngoại thương đã tạo ra rất nhiều nhiều bạn trẻ có tiềm năng là những doanh nhân thành công tương lai.
Theo: dddn.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter