Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

'Đại gia áo thun' không bằng đại học



Không có trong tay một tấm bằng đại học nào nhưng bằng khả năng nhạy bén và sự táo bạo của mình, Nguyễn Văn Lộc đã trở thành một trong những “ông chủ 8x” tại Việt Nam.
Khởi nghiệp
Tốt nghiệp THPT, Lộc không chọn cho mình một trường ĐH nào như bao bạn trẻ khác. Anh bắt đầu con đường lập nghiệp của mình từ năm 19 tuổi. Hành trang của Lộc chỉ là những khóa học ngắn hạn về chuyên viên kinh tế hay công nghệ thông tin. Năm năm của bước đầu khởi nghiệp, Lộc đã trải qua nhiều công việc khác nhau như thiết kế website, marketing, chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh…
 alt
Doanh nhân sinh năm 1984 Nguyễn Văn Lộc. (Ảnh Diệu Hiền.)
Chính nhờ những công việc này, Lộc đã tích lũy cho mình được những kinh nghiệm quý giá và quyết định chuyển hướng vào năm 2008. Vay người thân 150 triệu, Lộc bắt đầu với ý tưởng táo bạo của mình. Lúc này anh chỉ mới 24 tuổi.
Công ty của Lộc hướng đến hình thức kinh doanh áo thun “customize” (làm sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng). Hình thức này đã xuất hiện nhiều nơi trên thế giới tuy nhiên ở Việt Nam nó còn khá mới mẻ và chưa được nhiều người biết đến.
Lộc chia sẻ môt kỉ niệm vui, khi nhóm của anh lần đầu tiên mặc chiếc áo với câu Slogan “Tôi yêu Bác Hồ” in bằng công nghệ kĩ thuật số ra công viên 30/4 chơi, nhiều người rất thích thú với nó, trong đó có cả người nước ngoài, và cả công viên hầu như náo động vì những chiếc áo này.
Từ đó anh quyết định nhập máy móc từ nước ngoài và đề ra chiến lược kinh doanh cụ thể nhằm khai thác nhu cầu tự thể hiện phong cách, cá tính của khách hàng thông qua chiếc áo thun. Ban đầu, công ty chi có 3 người với vẻn vẹn diện tích 10m².
Trải nhiều khó khăn với nhiều lần chuyển địa điểm, từ diện tích 10m² và 3 người đã trở thành hơn 1000m² với xưởng cắt, may, in, văn phòng và con số nhân công đã lên đến 80 người.
Sau một thời gian phát triển tốt, Lộc quyết định nhập khẩu máy móc và công nghệ in ấn từ châu Âu. Từ đó công việc kinh doanh càng đi vào ổn định vì chất lượng hàng hóa được đảm bảo, xây dựng được thương hiệu uy tín đối với nhiều khách hàng và đơn đặt hàng cứ thế tăng lên.
Kinh doanh vì hạnh phúc
Khi được hỏi về triết lí kinh doanh và bí quyết thành công của mình, Lộc bảo rằng không hề có bí quyết hay một triết lí cụ thể nào cả. Nhưng đối với anh, cái quan trọng nhất đó chính là sự chân thành. Nếu như mình chân thành với khách hàng, với đối tác, với nhân viên thì mình cũng sẽ nhận được sự chân thành từ họ.
Một người thầy đã dạy anh rằng: “Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội”. Câu nói này anh luôn tâm đắc và lấy đó để làm mục tiêu trong công việc của mình.
Lộc chia sẻ thương hiệu của anh khá đặc biệt vì nó không hướng đến giá trị lợi nhuận mà đề cao, tôn trọng giá trị nhân bản của mỗi cá nhân. Chính vì vậy mà công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp rất được chú trọng. Những gì mà “ông chủ” này làm được cũng xuất phát từ quan niệm “Thành công chẳng là gì nếu bạn đơn thương độc mã bước trên vạch đích”.
Mục đích kinh doanh của áo thun chỉ gói gọn trong hai từ “hạnh phúc”. Quan điểm trong kinh doanh của anh cũng rất khác với nhiều người. Anh cho rằng “Thà ăn một miếng bánh nhỏ trong cái bánh lớn còn hơn ăn một miếng bánh lớn trong cái bánh nhỏ”. Chính vì vậy mà anh đã chủ động kêu gọi đầu tư, chia sẻ cổ phần để giúp công ty của mình ngày càng lớn mạnh hơn. Từ một công ty chỉ có giá trị vài trăm triệu bây giờ đã lên đến hàng chục tỷ đồng.
Chia sẻ...
Lộc chia sẻ rằng kinh doanh được hay không còn phụ thuộc vào quan điểm ý thức cá nhân, cách nhìn nhận đánh giá của mỗi người. Một người muốn kinh doanh thì trước tiên phải xem xét đến ba yếu tố đó là cơ hội, nguồn lực và năng lực con người.
Nhận thức được thời điểm thuận lợi, nguồn lực đủ mạnh, năng lực của bản thân đủ để lãnh đạo và kế hoạch kinh doanh cụ thể thì chúng ta có thể bắt đầu. Sự va vấp ban đầu là điều không tránh khỏi, tuy nhiên có được những trải nghiệm càng sớm thì sẽ rất có ích cho sự phát triển sau này.
Theo anh thì hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm, sẵn sàng đổ tiền vào cho những ý tưởng kinh doanh độc đáo và khả thi của các bạn trẻ. Đây là cơ hội cho các bạn muốn kinh doanh nhưng không có vốn. Tuy nhiên anh cũng cho rằng một mô hình kinh doanh tốt thật sự khi tự nó kiếm ra tiền chứ không chờ đợi các nhà đầu tư.
Một người kinh doanh trẻ cũng có rất nhiều thuận lợi - đó là động lực làm việc, “độ máu”, “độ chiến” rất cao. Bên cạnh đó, người trẻ thì có cơ hội thử sai, nắm bắt, tiếp cận được với xu hướng và công nghệ nhanh chóng.
Bằng hình thức cộng đồng trẻ giúp nhau, hiện nay công ty anh luôn sẵn sàng chào đón những bạn trẻ có ý tưởng mới và sẽ đưa ra cơ hội đầu tư nếu ý tưởng đó khả thi. Không chỉ đợi các bạn đến công ty xin ý kiến, Lộc còn tự mình tìm những ý tưởng hay rồi đến tận nơi tư vấn, giúp họ biến đam mê thành hiện thực.
“Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội”- đó chính là bí quyết của sự thành công của Nguyễn Văn Lộc.
 Diệu Hiền
Nguồn khoinghiep.info

Không có nhận xét nào:

Flag Counter