Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Xu hướng tiêu dùng 2012




Nỗi lo lạm phát sẽ vẫn tiếp tục nối qua năm 2012 và chắc chắn sẽ tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng (NTD). Với những NTD cẩn trọng hơn trong chi tiêu, ngay từ thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt và chủ động điều chỉnh theo một xu hướng tiêu dùng mới có nhiều biến chuyển.
Đầu tư “đẩy” tiêu thụ
Dù đang khẩn trương chuẩn bị hàng Tết, nhưng các DN ngành thực phẩm, tiêu dùng cũng dành không ít thời gian cho kế hoạch kinh doanh năm 2012. Xác định năm tới sẽ tiếp tục khó khăn, nhưng hầu hết các DN đều cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư về sản phẩm mới, chiến lược giá cũng như các chương trình quảng bá khuyến mãi.Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho rằng, kinh tế khó khăn đè nặng lên sức mua NTD. Và trong năm tới, tình hình này sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động DN.
Xác định rõ điều này nên Vissan phải “làm thế nào để tạo ra phân khúc thị trường phù hợp với tình hình khó khăn. Và sản phẩm mới là điều không thể thiếu trong quá trình phát triển của công ty.
Không có phát triển sản phẩm mới thì không có sự phát triển bền vững”, ông Mười nói. Năm 2011, Vissan đã nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp với thị hiếu NTD nông thôn và năm 2012 sẽ tiếp tục phát triển theo hướng đó.
Trong năm 2012, Vissan sẽ đưa ra nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là phân khúc thị trường vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, nơi mà 72% người tiêu dùng đang chờ đợi sản phẩm của Vissan. “Đây không chỉ là chiến lược trong thời kỳ biến động mà sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong những thời gian sắp tới”, ông Mười khẳng định.
Cùng nhận định với ông Mười, bà Hoàng Thị Tâm Ái, Giám đốc Công ty Thực phẩm Trí Đức, cho biết, dù kinh tế khó khăn, NTD có tiết giảm chi tiêu nhưng công ty vẫn tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất.
“Ngày nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến sức khỏe nên các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được đề cao và chúng tôi cũng chú trọng vấn đề này bằng việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại hơn nữa”, bà Ái tiết lộ.
Hiện Trí Đức đang hoàn thiện dây chuyền sản xuất nha đam với vốn đầu tư 10 tỷ đồng. Công suất dây chuyền này 50 tấn/ngày. Cùng với nha đam, Trí Đức cũng đầu tư để mở rộng thêm nhiều mặt hàng mới như nước cốt dừa, nước trái cây cô đặc...
Dù đã có rất nhiều sản phẩm, từ trà xanh, trà thảo dược, nước tăng lực, nước ép trái cây, sữa đậu nành, nước tinh khiết... nhưng bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát, cho biết, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng trong tình hình hiện nay.
Không tiết lộ sẽ đưa ra thị trường bao nhiêu sản phẩm mới và mặt hàng nào sẽ được chọn để tung sản phẩm tiên phong, nhưng bà Uyên Phương cho biết sẽ có sự đột phá về sản phẩm mới trong năm 2012.
Khuyến mãi “kích” chọn lựa
Nghiên cứu của Nielsen cho thấy mức độ nhạy cảm với hàng khuyến mãi của người Việt hiện cao nhất trong số các nước châu Á. Có đến 51% NTD có thu nhập trung bình tại Hà Nội và TP.HCM cho biết sẵn sàng mua nhiều nhãn hàng khác nhau trong dịp khuyến mãi, sẵn sàng thay đổi nơi mua sắm tùy thuộc chương trình khuyến mãi nào có lợi nhất.Đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: nước mắm, bột ngọt, bột giặt, dầu gội, họ có xu hướng chọn mua sản phẩm có bao bì lớn để tiết kiệm tiền.
Trong một chiến dịch quảng bá bột ngọt A-one diễn ra tại khu vực chợ Hàn - Đà Nẵng, liên tiếp 3 ngày, rất đông các bà nội trợ bị thu hút vào các hoạt động khuyến mãi, trúng thưởng.
Trong khi đó, một đợt quảng bá Peppsi lon phát miễn phí trước cửa trung tâm thương mại cao cấp Tower Indochina bằng cách mở nắp lon khi trao cho khách, lại không mấy thu hút sự chú ý. Sau đợt quảng bá này, nếu quan sát các siêu thị trong thành phố, các khu chợ, sản phẩm lon mới này cũng không xuất hiện ồ ạt.
Kết quả của hai đợt quảng bá của hai thương hiệu lớn này qua nhận xét của một tiểu thương bán ở chợ Hàn khá có lý: “Bây giờ người mua tính toán từng chút, chỉ cần lợi vài ngàn đồng họ cũng quan tâm ngay, túi tiền ngày càng eo hẹp. Món nào không cấp thiết thì tạm dẹp”.
Ông Phan Hải, Tổng giám đốc Công ty Giày BQ, một thương hiệu giày da công sở phát triển mạnh ở miền Trung chia sẻ, năm 2011, chỉ tiêu doanh thu của công ty bị giảm 10%, nhưng so với cùng kỳ năm 2010 vẫn tăng 30%. Chính hoạt động kinh doanh năm nay cho thấy lựa chọn phân khúc khách hàng công sở luôn ổn định, nhưng khuyến mãi và chăm sóc khách hàng càng đặc biệt, càng dễ được nhận diện và lựa chọn.
Trên trang web của Công ty BQ, có thể theo dõi các đợt khuyến mãi dồn dập quanh năm dựa vào những ngày lễ lớn của từng đối tượng khách hàng phụ nữ, ngày nhà giáo, lễ tết, mức khuyến mãi từ 30 -50%. Đối phó với thị trường khó khăn năm 2012, Công ty Giày BQ sẽ chi phí thêm cho hoạt động quảng bá, khuyến mãi, chăm sóc một cách chuyên nghiệp để thu hút người tiêu dùng thời trang công sở.
Cùng với chiến lược sản phẩm mới, các hoạt động PR, quảng cáo cũng sẽ được cả ba DN Trí Đức, Vissan, Tân Hiệp Phát lựa chọn. Vì trong thời điểm từ đây trở đi, các DN phải luôn luôn nghĩ đến các hoạt động khuyến mãi, PR, quảng cáo với giải pháp tốt nhất, tối ưu nhất.
“Chúng ta muốn mạnh thì phải duy trì những hoạt động đó cho phù hợp”, ông Văn Đức Mười khẳng định. Còn bà Uyên Phương cũng khẳng định, nhiều năm nay, Tân Hiệp Phát nổi tiếng về khoản “dội bom khuyến mãi” và điều này chắc chắn sẽ được duy trì trong năm 2012.

BÍCH HỒNG – MINH HÀO, Ảnh: QUÝ HÒA

Không có nhận xét nào:

Flag Counter