Tại Công ty viễn thông Viettel, không nhiều người biết
Vũ Minh Thúy - Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng, là Á hậu Việt
Nam năm 1996. Với giới showbiz, Thúy là một Á hậu hiếm hoi “tuyệt giao”
với sàn catwalk.
- Trở thành Hoa khôi các tỉnh phía Bắc, rồi sau đó
là Á hậu thứ nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 1996, Thúy gần như “mất
tích” trên sàn catwalk và làng giải trí. Vì sao vậy?
- Thực ra sau khi đạt danh hiệu Á hậu thứ nhất, tôi
cũng có đi diễn thời trang trong một số sự kiện. Tuy nhiên, thời gian
đó, tôi mới nhập học tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và việc
đi diễn ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập. Khi học cấp 3, tôi là học
sinh chuyên toán, luôn đạt kết quả học tập khá. Từ khi đi diễn thời
trang, tôi bắt đầu “nếm mùi” điểm trung bình và thi lại hai môn.
Lúc đó, tôi giật mình nhận ra rằng, nếu cứ thế này thì
đúng là sắc đẹp của mình tỷ lệ nghịch với trí tuệ. Đây cũng là lý do
tôi ngừng hẳn đi diễn thời trang để tập trung vào việc học. Cũng nhờ đó,
năm 2000, tôi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân loại Khá - chuyên
ngành Kinh tế Quốc tế.
Còn việc mất tích trên sàn catwalk là do tôi ở trong ngành đó rất ngắn nên không để lại ấn tượng gì và cũng không ai nhớ mình.
Đối với Vũ Minh Thúy, danh hiệu Á hậu Việt Nam chỉ là một kỷ niệm đẹp. Ảnh do nhân vật cung cấp |
- Sau khi tốt nghiệp, Thúy cũng làm trong ngành
liên quan đến thời trang nhưng sau đó chuyển sang làm công việc khác vất
vả hơn và cũng chấp nhận mức lương thấp hơn nhiều. Tại sao vậy?
- Danh hiệu Á hậu thứ nhất đã giúp tôi được mời vào
làm việc ở Công ty liên doanh mỹ phẩm LG-Vina. Thế nhưng, sau khi lấy
chồng, tôi vào TP HCM sinh con và nghỉ việc 2 năm. Năm 2004, khi đi tìm
việc làm, tôi tình cờ nộp đơn vào vị trí cửa hàng trưởng của một điểm
kinh doanh thuộc Tổng công ty điện tử viễn thông Quân đội (Viettel) tại
TP HCM và được tiếp nhận. Lúc đó, lương của tôi ở Viettel là 2,5 triệu
đồng, chỉ bằng nửa mức lương trước đó khi còn làm ở LG – Vina 2 năm
trước đó.
- Chấp nhận lương thấp, Thúy không nghĩ là mình đánh giá thấp khả năng bản thân?
- Thực ra thì lúc đó tôi mới bắt đầu quay trở lại tìm
việc sau 2 năm sinh em bé. Khi từ Hà Nội vào TP HCM, tôi không có nhiều
bạn bè và cũng không hiểu gì về thị trường lao động tại đây. Khi con gái
hơn 1 tuổi, tôi có ý định đi làm lại và công ty đầu tiên tôi nộp hồ sơ
là Viettel.
Còn về mức lương thì chẳng liên quan gì đến danh hiệu Á
hậu hết. Tôi chưa bao giờ và không bao giờ đặt mình vào vị trí cô Á hậu
để đòi hỏi mức lương, hay các đặc quyền đặc lợi. Ở thời điểm đó, trong
bối cảnh của công ty mới, mức lưong như vậy là quá ổn đối với tôi.
Thực tế, tôi xác định mình ít kinh nghiệm nên nhìn
thấy ở công ty mới những cơ hội để phát triển, chứng tỏ năng lực, và
phát huy những gì mình học. Ngoài ra, tôi thích công ty có liên quan đến
quân đội bởi bố tôi từng tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ. Những
kỷ niệm, chiến tích và vinh quang của ông có ảnh hưởng tới quyết định
của tôi.
Trong CV xin việc của Thúy chưa bao giờ có từ Á hậu hoặc bất cứ thứ gì liên quan đến cuộc thi hoa hậu. Ảnh do nhân vật cung cấp |
- Danh hiệu Á hậu thứ nhất trước đây có giúp gì Thúy khi đi xin việc?
- Có chứ, nhưng là trong những ngành nghề có liên quan
đến giới showbiz và truyền thông thôi. Trong ngành mỹ phẩm, danh hiệu Á
hậu thứ nhất mang lại cho tôi cơ hội tại Công ty liên doanh mỹ phẩm LG -
Vina. LG Vina là một trong những nhà tài trợ chính của cuộc thi Hoa hậu
do báo Tiền Phong tổ chức năm 1996.
Tuy nhiên, đối với tôi, đạt giải Á hậu chỉ là một kỷ
niệm đẹp thời tuổi trẻ, vậy thôi. Còn khi tôi trở thành sinh viên, ra
trường đi làm… thì điều đó không có liên quan gì. Chẳng ai vì đó là cô Á
hậu mà cho điểm cao trong khi bài thi làm dở, cũng như chẳng ai vì cô Á
hậu nên tuyển dụng khi cô đó không làm được việc… Khi còn ở trường đại
học, kết quả học tập kém, thi lại là những bằng chứng nhãn tiền.
Vì thế, khi đi làm, tôi không có chút ảo tưởng gì về
danh hiệu trong cuộc thi sắc đẹp mà mình đạt được trước đó. Trong CV xin
việc của tôi chưa bao giờ có từ Á hậu hoặc có thứ gì liên quan đến thi
hoa hậu.
- Làm cửa hàng trưởng mà lương có 2,5 triệu thì công việc của Thúy ra sao?
- Tôi được làm tất cả mọi việc, từ thu cước, bán hàng,
kế toán, trả lời khiếu nại… đến lau cửa kính, hút bụi cho cửa hàng và
cả cọ rửa toilet mỗi tuần một lần.
- Á hậu làm cửa hàng trưởng mà đi cọ toilet, Thúy không cảm thấy chạnh lòng sao?
- Tôi đã nói rồi, Á hậu chỉ là kỷ niệm thôi. Tôi là
một người bình thường, một quản lý kiêm nhân viên vào lúc đó. Khi đi
làm, tôi cần hoàn thành công việc của mình, và là sếp thì phải làm
gương. Trong thời điểm ban đầu, công ty còn khó khăn, mọi thứ đều phải
tự làm, nếu mình không làm trước, chia sẻ với mọi người thì nói được ai?
Thực ra thì thế này, nếu nói là cô Á hậu đi cọ toilet
thì sẽ chẳng có mấy người tin nhưng là cửa hàng trưởng của Viettel đi cọ
toilet theo định kỳ như nhân viên của mình thì cũng bình thường. Trong
một tổ chức, mọi người cần phải giúp đỡ lẫn nhau và sếp đi cọ toilet thì
có gì là xấu?
Á hậu đi cọ toilet thì khó tin, nhưng là cửa hàng trưởng của Viettel cọ toilet thường kỳ với nhân viên là điều bình thường. Ảnh do nhân vật cung cấp |
- Nếu mà bạn nào đi thi hoa hậu cùng Thúy và nhìn thấy Á hậu thứ nhất đang cọ toilet thì thế nào nhỉ?
- Chuyện đó thì chưa xảy ra nhưng cũng có chuyện gần
như thế. Cuối năm 2004, tôi có gặp một chị bạn đi hòa mạng tại cửa hàng
90 Hai Bà Trưng (TP HCM) mà tôi làm cửa hàng trưởng. Hôm đó cửa hàng mất
điện, nóng kinh khủng, đầu tóc tôi bù xù, mồ hôi nhễ nhại vì làm thủ
tục cho khách hàng, lại mặc đồng phục váy đen, áo màu vàng đất… trông
rất vất vả và lam lũ. Chị đó nói với tôi: “Chị không hiểu sao em lại vào
đây làm!”.
Lúc đó, tôi chỉ biết cười và trả lời: “Em cũng không
hiểu tại sao nhưng em thích”. Tôi cũng không cần giải thích vì sao tôi
đam mê, vì sao tôi nhiệt huyết như thế. Có lẽ tôi có nói chị đó cũng
không thể hiểu.
- So với làm
cửa hàng trưởng lương tháng có 2,5 triệu đồng thì với danh hiệu Á hậu
thứ nhất, chỉ cần đi diễn thời trang hoặc làm mẫu vài buổi còn nhiều
tiền hơn, lại nổi tiếng và nhàn hạ hơn. Thúy có từng nghĩ về điều đó
không?
- Nếu chỉ nhìn thấy người mẫu xuất hiện trên sàn diễn
vài phút, kiếm được tiền triệu và bảo họ nhàn nhã là không đúng. Họ phải
chuẩn bị trước đó rất lâu từ quần áo, trang điểm, đến sàn tập; rồi cả ê
kíp thực hiện đi kèm cũng mất rất nhiều thời gian, mồ hôi và công sức.
Trước đây, tôi cũng thích diễn thời trang nhưng nghĩ học quan trọng hơn
nên không diễn nữa. Còn bây giờ thì mình đang làm việc khác rồi, không
liên quan đến thời trang nên cũng không nghĩ tới nó nữa.
- LG là một thương hiệu nổi tiếng và quy trình làm
việc của Công ty LG-Vina rất chuyên nghiệp. Trong khi lúc đó, Viettel là
một công ty mới và mọi quy trình đều bắt đầu từ con số 0.
Thêm vào đó, ở công ty cũ thì tôi chưa bị mắng bao
giờ. Qua Viettel, có khi làm sai, bị mắng rất nặng nề nên cũng hơi sốc
và đã có 1-2 lần muốn nghỉ việc. Tuy nhiên, sau đó tôi nghĩ lại, mình bị
la do mình có lỗi. Ở bất kỳ môi trường nào cũng vậy thôi. Tóm lại là có
cơ hội thì phải có áp lực. Nếu bị mắng do có lỗi thì cần sửa và làm mọi
việc tốt hơn.
- Lúc chuyển từ
công việc của một cửa hàng trưởng sang phụ trách Trung tâm giải đáp
khách hàng ở phía Nam (hiện là Trung tâm chăm sóc khách hàng), Thúy cảm
thấy thế nào?
- Đầu năm 2006, tôi được điều chuyển sang phụ trách
Call Center của Viettel ở phía Nam. Khi làm cửa hàng trưởng, nhân viên
chỉ có 10 người, còn ở chỗ mới là 100 mà toàn nữ. Thú thực, lúc đó tôi
hơi choáng nên gặp sếp phụ trách xin từ chức. Tuy nhiên, được sếp động
viên, tôi nghĩ lại và cho rằng, người khác làm được sao mình không làm
được? Và cuối cùng thì quyết tâm làm. Hiện giờ thì riêng số lượng nhân
viên do tôi phụ trách ở phía Nam lên tới 3.000 người, còn Trung tâm chăm
sóc khách hàng thì con số lên tới gần 7.000.
- Làm sếp ở một nơi toàn nhân viên nữ, số lượng lên tới hàng nghìn người, Thúy có bí quyết gì không?
- Bảo là bí quyết thì không phải mà là những kinh
nghiệm mình đã làm thì đúng hơn. Làm quản lý ở Trung tâm chăm sóc khách
hàng Viettel khu vực phía Nam, tôi thấy có 3 kinh nghiệm. Thứ nhất, để
quản lý tốt mình phải công bằng, công tư phân minh. Thứ hai, phải đánh
giá công việc của mọi người đúng mức. Thứ ba, phải quan tâm đến những
cộng sự và đồng nghiệp của mình chân thành. Những điều này tạo ra một
môi trường tốt và giúp mình quản lý nhân viên hiệu quả hơn.
Nguồn vnexpress.net
Hoàng Ly
Hoàng Ly
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét