Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Bí mật kinh doanh của Facebook


Kế hoạch IPO vừa được Facebook gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ đã tiết lộ nhiều chi tiết thú vị về khả năng kiếm tiền, chi phí cũng như lương thưởng của các nhân sự cấp cao.


Tăng trưởng doanh thu của Facebook trong vòng 5 năm qua. Nguồn Facebook

Với tư cách mạng xã hội đầu tiên trên thế giới phát hành cổ phiếu ra công chúng, không ngạc nhiên khi 85% trong tổng doanh thu 3,7 tỷ USD mỗi năm của Facebook đến từ quảng cáo. Trên thực tế thì tỷ trọng này đã giảm khá nhiều (từ mức 98% và 95%) trong vòng 2 năm qua do tăng trưởng từ các nguồn thu khác. Lợi nhuận thuần mà mạng xã hội này mang lại hiện ở mức một tỷ USD một năm.

Một nửa trong số 845 triệu người dùng hằng tháng “vào” Facebook thông qua thiết bị di động. Tuy nhiên phiên bản di động của mạng xã hội này không chứa quảng cáo nên Facebook rõ ràng đang bỏ ngỏ một nhánh lợi nhuận khổng lồ. Công ty cũng đang phải chia sẻ khoảng 12% doanh thu cho Zynga, hãng sản xuất FarmVille - game nổi tiếng nhất trên Facebook.

Người dùng Facebook đến từ hầu hết các quốc gia trên thế giới nhưng nguồn thu chủ yếu lại chỉ đến từ Mỹ. Một phần nhỏ còn lại đến từ châu Âu, Canada và Australia. Hiện có 3.200 người làm việc cho Facebook trên toàn cầu, trong đó nổi tiếng nhất là Mark Zuckerberg, người sáng lập chính đồng thời là CEO. Năm nay 27 tuổi, Zuckerberg đang đứng trước khả năng sở hữu khối tài sản khoảng 29 tỷ USD sau khi Facebook IPO.

Tỷ phú trẻ tuổi này hiện nhận lương hơn 480.000 USD mỗi năm. Cộng thêm các khoản phụ cấp khác, thu nhập năm 2011 của Mark Zuckerberg ước khoảng 1,5 triệu USD. Tuy vậy, theo dự kiến, kể từ năm 2013, CEO này dự kiến sẽ tự giảm lương xuống khoảng 1 triệu USD mỗi năm.

Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg - người đã rời Hội đồng quản trị Starbucks để “toàn tâm toàn ý” cho Facebook - hiện sở hữu khoảng 0,1% công ty. Bà cũng là người được trả lương cao nhất tại Facebook với tổng thu nhập gần 31 triệu USD trong năm 2011 (gồm lương và cổ phiếu thưởng).

 
Sau khi IPO, Facebook sẽ trở thành một 

trong những công ty có vốn hóa lớn nhất 

trên thị trường chứng khoán Mỹ. 
Nguồn Bloomberg
Sau khi Facebook IPO và giao dịch với mã “FB” trên thị trường chứng khoán, Sheryl Sandberg sẽ trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới bằng 38,1 triệu cổ phiếu đang sở hữu. Đây hoàn toàn là lượng cổ phiếu mà bà Sandberg được thưởng trong thời gian làm việc tại Facebook và sẽ trở thành cổ phiếu phổ thông (được phép bán) kể từ tháng 10 này. Tuy vậy, lượng cổ phiếu này mới chỉ bằng số lẻ so với gần 134 triệu cổ phiếu (tương đương 8%) mà người đồng sáng lập Facebook với Mark Zuckerberg - Dustin Moskovitz đang nắm giữ.

Một điều thú vị là khá nhiều nhân vật đình đám trong giới nghệ sĩ cũng sẽ kiếm bộn từ vụ IPO lần này. David Choe - họa sĩ graffiti, người trang trí hầu hết các văn phòng của Facebook đã nhận cổ phiếu thay vì lương trong thời gian trước đây. Theo tờ New York Times, lượng cổ phiếu này có thể tương đương khoảng 200 triệu USD.

Quỹ đầu tư Elevation Partners do Bono - ca sĩ chính của ban nhạc rock đình đám U2 - cũng đã mua 210 triệu USD cổ phiếu của Facebook trong các năm 2009 và 2010. Lượng cổ phiếu này hiện được định giá khoảng 800 triệu USD.

Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Flag Counter