Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

10 đặc điểm của một siêu sao bán hàng


Người bán hàng giỏi luôn luôn thu về lợi nhuận và đạt được doanh số cao. Vậy, những đặc điểm chung của họ là gì?
Kiên trì. Bán hàng hoặc kinh doanh đòi hỏi một khả năng kiên trì lớn. Những cản trở luôn luôn ở phía trước và đó là quy luật mà chúng ta phải đối mặt để nhận ra mức độ thành công. Và hầu hết những người bán hàng thành công đều biết cách đối mặt với những khó khăn trên con đường của mình. Họ luôn tìm kiếm những cách giải quyết mới. Họ kiên trì và không bao giờ từ bỏ.




Luôn theo đuổi mục tiêu.
Họ biết mình muốn làm gì và đặt kế hoạch để theo đuổi. Họ luôn chắc chắn được rằng đó là mục tiêu lớn, thiết thực, có thể đạt được chứ không phải là thách thức mơ hồ. Họ hình dung được mục tiêu của mình, nhìn thấy được việc mà họ có thể đạt được mục tiêu đó như thế nào rồi hành động theo kế hoạch đã đề ra.



Luôn hỏi những câu hỏi chất lượng. Những người bán hàng giỏi luôn hỏi khách hàng tiềm năng của mình nhiều câu hỏi sâu sắc để tìm ra nhu cầu của người mua. Họ biết rằng cách có hiệu quả nhất là thể hiện sản phẩm/dịch vụ sao cho nó khám phá ra nhu cầu, mục tiêu, mối quan tâm của khách hàng. Điều này cho phép họ truyền đạt có hiệu quả các đặc tính và lợi ích của sản phẩm phù hợp nhất với mọi khách hàng.


Lắng nghe. Hầu hết những người bán hàng sẽ đặt ra câu hỏi khi đưa cho khách hàng câu trả lời hoặc tiếp tục nói không ngớt thay vì chờ lời đáp từ phía khách hàng. Những người bán hàng giỏi biết được khách hàng sẽ nói với họ mọi thứ mà họ cần phải biết. Họ biết hỏi những câu thông cảm và lắng nghe câu trả lời của khách hàng một cách cẩn thận và thông thường là note lại vào một cuốn sổ ghi chép, tóm tắt những lời phê bình của khách hàng mà họ còn chưa hiểu. Những người bán hàng giỏi luôn biết được rằng “Im lặng là vàng”.


Đam mê. Họ yêu công ty và tự hào khi giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Bạn càng đam mê công việc của mình thì bạn càng thành công. Lý do để giải thích điều này thật đơn giản: Khi yêu những gì bạn làm thì bạn sẽ đặt hết nỗ lực và công sức vào đó. Khi bạn đam mê về sản phẩm và dịch vụ thì sự nhiệt tình luôn luôn được thể hiện trong mọi cuộc nói chuyện. Ngược lại, nếu bạn không hào hứng với việc giới thiệu sản phẩm thì lẽ đương nhiên bạn sẽ chẳng bao giờ bán được hàng.


Nhiệt tình. Họ luôn luôn thể hiện một thái độ tích cực trong công việc, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất và sự nhiệt tình này được lan truyền cho những đồng nghiệp khác. Họ không bao giờ ca thán về công ty hoặc công việc kinh doanh. Khi gặp phải những tình huống tiêu cực không hài lòng, họ luôn chú trọng đến các yếu tố tích cực thay vì nản lòng và bế tắc.


Có trách nhiệm cho mọi kết quả. Khi không hoàn thành công việc, thất bại trong kinh doanh, họ không bao giờ đổ lỗi do khách quan, do nền kinh tế, do nhiều đối thủ cạnh tranh hay bất cứ điều gì khác. Mà hơn hết, họ nhận thấy mình có trách nhiệm cho sự đi xuống này.


Làm việc chăm chỉ. Hầu hết mọi người muốn thành công nhưng họ lại không sẵn sàng làm việc chăm chỉ để đạt được điều đó. Những siêu sao bán hàng không chờ cơ hội đến mà họ luôn săn đuổi chúng. Họ thường đi làm sớm và về muộn hơn những nhân viên khác. Họ tiến hành thường xuyên các cuộc gọi và gặp gỡ khách hàng nhiều hơn.


Giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Họ biết rằng những mối liên lạc thường xuyên sẽ giữ được khách hàng vì thế họ sử dụng những cách tiếp cận khác nhau để thực hiện điều này. Họ gửi những lá thư cảm ơn, các thiếp chức mừng cho khách hàng. Họ lên lịch gặp khách hàng, giữ khách hàng bằng những bữa sáng, cafe nhẹ. Họ gửi các bài báo tới mọi khách hàng hiện tại và tương lai. Họ thường tìm kiếm những cách sáng tạo để giữ tên của họ trong trí nhớ khách hàng.


Thể hiện giá trị. Sự cạnh tranh luôn diễn ra khốc liệt trên thị trường và hầu hết những người bán hàng nghĩ rằng giá cả là yếu tố có tác động tích cực đến người mua. Tuy nhiên, người bán hành thành công nhận thấy rằng giá cả là một yếu tố cần quan tâm trong mọi ngành kinh doanh nhưng nó hiếm khi là lý do để ai đó chọn một sản phẩm/dịch vụ đặc biệt nào đó. Họ biết rằng những người mua hiện nay thường mua hàng dựa trên những hiểu biết có giá trị mà anh ta nghe được từ người bán hàng. Và họ biết cách để tạo ra giá trị này cho mọi khách hàng.


Theo Người lãnh đạo

Không có nhận xét nào:

Flag Counter