“Tôi đã linh cảm về một kết quả không tốt trong kỳ thi ấy và nghĩ rằng mình ngã ở đâu thì phải đứng lên ở đó”.
Ít ai biết rằng, doanh nhân Lý Quí Trung - Giám đốc Điều hành
Nam An Group (bao gồm cả chuỗi nhà hàng Phở 24) lại từng là người thi
trượt ĐH và phải đi làm phụ vụ bàn.
Khởi nghiệp: Trượt ĐH, phải đi phục vụ bàn
Hơn hai mươi năm về trước, Lý Quí Trung khởi nghiệp ở một xuất phát
điểm không hơn gì ai – phục vụ bàn ở khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM).
Hồi
đó, Lý Quí Trung không chủ định chọn công việc này, nhưng sau khi thi
trượt Đại học Tổng hợp Ngoại ngữ thì anh buộc phải đi làm để tự
trang trải cho cuộc sống của mình.
“Tôi đã linh cảm về một kết
quả không tốt trong kỳ thi ấy và nghĩ rằng mình ngã ở đâu thì phải đứng
lên ở đó, nhưng trước tiên cần phải đi làm để lo cho cuộc sống cái đã.
Tôi rất thích học và ước mở trở thành nhà khoa học”, anh Trung chia sẻ.
Làm
việc ban ngày, buổi tối lại theo học tại chức, quãng thời gian đó chính
là cung đường khó khăn đầu tiên mà Lý Quí Trung đã vượt qua nhờ niềm
tin mãnh liệt vào khả năng thay đổi số phận của mình.
Bước ngoặt
làm thay đổi cuộc đời của chàng trai họ Lý xảy ra vào năm 1991, khi ấy
một người bạn ở Úc đã đề nghị sẽ bảo lãnh cho anh sang học.
Sau hai năm làm các loại thủ tục, anh đặt chân tới Úc mà trong túi chỉ
có 200 USD. Nhưng khi vừa đặt chân tới đây, anh bàng hoàng phát hiện ra
mình chỉ được bảo lãnh trong 3 tháng để học tiếng Anh.
Lúc ấy,
Lý Quí Trung đứng trước hai lựa chọn: trở về nước hoặc tìm mọi cách ở
lại. Anh chọn phương án ở lại tìm cơ hội, nhưng làm thế nào để thực hiện
được mục tiêu ấy lại là khó khăn quá lớn với chàng trai Việt nghèo
nhưng nhiều tham vọng.
Ba tháng đầu phải ăn nhờ, ở đậu, phải đối diện với muôn vàn
khó khăn, anh vẫn tin mình sẽ vượt qua. Chị Mai - người bạn đời của
doanh nhân Lý Quí Trung mỗi ngày đều gửi sang Úc một lá thư để anh
có đầy đủ thông tin về gia đình – đó chính là động lực để chàng trai
nghèo vượt qua những ngày tháng khổ cực nơi đất khách quê người.
Anh
phải làm rất nhiều việc, bất kể đêm ngày và chuyển chỗ ở tới mấy chục
lần, thậm chí phải ngủ nhờ trong nhà thí (dành cho những người bất hạnh
và ở miễn phí), nhưng vẫn thi đậu vào ngành Quản trị du lịch khách
sạn thuộc Đại học Sydney Western.
Doanh nhân Lý Quí Trung
|
Kiên trì “nuôi” nghiệp học và thành doanh nhân thành đạt
Trở về nước sau 6 năm học tập tại Úc,
Lý Quí Trung được mời làm Phó Tổng giám đốc Công ty Sản xuất
thực phẩm TECA World, một liên doanh giữa Bộ Quốc phòng và Hồng
Kông.
Một năm sau, Chủ tịch HĐQT Khách sạn Saigon Star cũng
là người Hồng Kông đã đề nghị anh đảm nhiệm vai trò điều hành.
Lúc ấy, kinh tế châu Á đang ở giai đoạn khủng hoảng, vì thế việc tiếp
nhận vai trò điều hành Saigon Star nghĩa là phải chịu rất nhiều áp lực.
Lý Quí Trung biết điều đó và anh nhận lời vì muốn được thử thách trong
môi trường khắc nghiệt ấy.
Vẫn tiếp tục sự nghiệp học hành của
mình, anh đã rất nhanh chóng thành công với luận án “Ảnh hưởng của sự
khác biệt văn hóa đến năng suất làm việc của người nước ngoài tại Việt
Nam và làm cách nào để củng cố hiệu quả lao động” tại ĐH Kenendy Western
(California - Mỹ), rồi chia tay Saigon Star, Lý Quý Chung quyết định
tập trung giúp gia đình kinh doanh hệ thống nhà hàng. Hai năm sau
đó, anh đã xây dựng thành công hệ thống nhà hàng cao cấp, chuyển từ quản
lý gia đình sang quản trị doanh nghiệp với thương hiệu Nam An Group.
Trong thời gian điều hành hệ thống nhà hàng Nam An, Lý Quí Trung
cùng với gia đình đã nảy ra ý tưởng kinh doanh phở - một món ăn rất quen
thuộc của người Việt Nam và được nhiều du khách nước ngoài yêu thích.
Nhưng chính vì món ăn này đã quá quen thuộc với người Việt, nên việc tạo
nên thương hiệu chính là khó khăn lớn nhất. Lý Quí Trung nghĩ về điều
đó và tạo nên sự khác biệt nhờ 24 gia vị khác nhau trong một tô phở đi
kèm với các giá trị dịch vụ, đó là giá bán – phong cách phục vụ cho tới
chất lượng của bát phở ở tất cả các cửa hàng trong chuỗi Phở 24 đều phải
giống nhau.
Năm 2003, Lý Quí Trung mở cửa hàng đầu tiên tại số 5 Nguyễn
Thiệp - đối diện Khách sạn Sheraton Sài Gòn, dù không phải tất cả mọi
thành viên trong gia đình đều ủng hộ, vì ý tưởng kinh doanh chuỗi nhà
hàng này bị cho là quá táo bạo.
Anh Trung tâm sự: “Lúc đầu không ai tin rằng, người tiêu dùng sẽ
trả tiền cho một tô phở có giá cao gấp vài lần so với ở những quán thông
thường. Tôi thì ngược lại, luôn có niềm tin rằng thương hiệu do mình
lập nên sẽ thu được thành công, vì tôi đã tính toán tới điểm rơi thu
nhập của người dân. Bạn thấy đấy, bây giờ đời sống của bà con ta đã khá
hơn xưa nhiều lắm rồi và việc họ bỏ ra vài chục ngàn ăn một tô phở có
chất lượng, được phục vụ chuyên nghiệp trong nhà hàng sang trọng là nhu
cầu tất yếu”.
Những tính toán ấy của Lý Quí Trung đã phát huy hiệu quả ngoài sức
tưởng tượng của những người lạc quan nhất trong giới kinh doanh ẩm thực.
Ở Việt Nam, Phở 24 đã có một hệ thống khá lớn với hơn 60 cửa hàng (một
phần trong số đó đã nhượng quyền thương hiệu) – là chuỗi cửa hàng lớn
thứ hai tại Việt Nam, chỉ đứng sau KFC. Không những thế, Phở 24 còn có
17 cửa hàng được nhượng quyền thương hiệu ở Úc, Hàn Quốc, Singapore,
Hongkong, Indonesia, Philipines, Campuchia...
Doanh nhân Lý Quí Trung
|
Phải nhìn nhận thất bại theo những khía cạnh tích cực!
Nhưng ít ai biết được, trước khi thành công với Phở 24 và nhiều nhà
hàng khác trong hệ thống Nam An, Lý Quí Trung cũng đã từng phải chịu
đựng thất bại - đó là kinh doanh bar nhạc Jazz. Bài học rút ra từ
sự thất bại được anh đúc kết: “Hãy nhìn nhận thất bại theo khía cạnh
tích cực để rút ra bài học cho những ý tưởng kinh doanh tiếp theo, chứ
đừng để nó quật ngã mình”.
Chủ nhân của thương hiệu Phở 24 chia sẻ rằng, trước khi nỗ lực
trở thành doanh nhân, các bạn trẻ hãy làm việc để được trải nghiệm
và thu lượm càng nhiều kiến thức càng tốt, bởi mỗi người có một thế
mạnh và để thành công không nhất thiết là phải làm chủ.
Singapore là một thí dụ điển hình, đa số người dân nước này
đi làm quản trị chuyên nghiệp. Nếu ai cũng đổ xô đi làm doanh
nhân, để rồi muốn trải nghiệm qua những thất bại thì nền kinh
tế cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Anh Trung bật mí: “Sắp tới, Phở 24
sẽ được bán ở những quốc gia khác là Maylaysia, Trung Quốc, Nhật,
Mỹ... Kế hoạch đến cuối năm 2013, Phở 24 sẽ có khoảng 200 cửa
hàng trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng sẽ tăng giá khoảng 10% và
tung ra sản phẩm mới để thu hút nhiều khách hàng hơn. Quỹ đầu
tư VinaCapital cũng đã đầu tư vài triệu USD vào thương hiệu Phở 24 để
phát triển chiến lược tài chính và niêm yết trên sàn chứng khoán trong
khoảng hai đến ba năm nữa”.
Theo GDVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét