Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Đầu tư vào ước mơ của chính mình


Phỏng vấn Ông Đào Ngọc Thanh- Tổng giám đốc Vihajico, Nhà đầu tư của Dự án Ecopark.
1.Được biết Vihajico là chủ đầu tư dự án Thành Phố Xanh Ecopark ở phiá Đông Hà Nội. Đây là một dự án hiện đang được thị trường quan tâm và có nhiều tin truyền miệng thú vị. Ông có thể giới thiệu một vài nét chính của dự án?
Ecopark là một trong những khu đô thi sinh thái lớn nhất miền Bắc hiện nay. Nếu xem xét tất cả các tiêu chuẩn ngặt nghèo về độ xanh sạch cuả môi trường, tính hợp lý khoa học cuả hạ tầng, hoà hợp với các tiêu chuẩn tiện nghi sinh hoạt và năng động cuả một đô thị hiện đại thì có thể nói Ecopark hiện là một trong những công trình đầu tiên hội tụ đủ mọi yếu tố này tại Việt nam.
Thành phố sẽ trải rộng trên diện tích 500 héc-ta, trong vòng ôm của Sông Hồng và sông Bắc Hưng Hải. Với hai nguồn nước sạch, gió sông và bầu không khí trong lành, Ecopark đã có sẵn “thiên thời địa lợi” của một môi trường sinh thái tuyệt vời. Cộng vào đó là sự đầu tư cao độ đến từng chi tiết cuả chúng tôi vào các yếu tố “nhân hòa” của thành phố: tỷ lệ xây dựng thấp, đầu tư tối đa tạo không gian xanh vơí hàng ngàn cây cổ thụ và hàng vạn cây xanh trồng mới.
Khi thiết kế hạ tầng, chúng tôi cũng đặt tiêu chuẩn môi trường sạch lên hàng đầu. Hệ thống cấp thoát nước tiêu chuẩn quốc tế, lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc ngầm, hệ thống giao thông công cộng đều phải được thiết kế hợp lý, đảm bảo yếu tố thoáng, xanh, sạch, tiện lợi và an toàn.
 2. Ông có thể cho một ví dụ cụ thể để thấy sự khác biệt về mặt đầu tư vào môi trường sống ở Ecopark được không?
Lấy ví dụ, tại những thành phố mới, nguyên tắc chung là sẽ phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt, xe điện ngầm để giảm thiểu tiếng ồn và khí thải cuả phương tiện cá nhân..Tuy nhiên, người dùng các phương tiện công cộng này thường thấy khoảng cách phải đi bộ từ bến xe đến nhà mình khá bất tiện. Chúng tôi đã nghĩ tới điều này ngay từ bây giờ và thiết kế vỉa hè rộng, tuyến từ các bến đỗ tới các cụm dân cư tập trung sẽ có mái che. Vậy mới khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Ecopark cũng là đô thị duy nhất tại Việt nam hiện nay có các dải đường thiết kế dành riêng cho xe đạp song song với đường dành cho xe cơ giới. Xe đạp là một phương tiện giao thông xanh, thuận tiện khi đi lại trong phạm vi gần trong nội thành, có lợi cho sức khoẻ và môi trường. Dải đường dành riêng đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp và thuận tiện cho giao thông nói chung.
3. Ngoài đặc điểm môi trường xanh sạch đẹp, Ecopark còn có nét đặc biệt gì khác?
Ecopark có nhiều công trình và cụm công trình, đặc biệt mỗi công trình và cụm công trình là một câu chuyện nhỏ.
Phố Trúc là một điểm nhấn thú vị của Ecopark. Về mặt văn hoá, đây là nơi tham quan, mua sắm, nghỉ ngơi của cư dân thành phố và của khách từ các nơi khác đến. Phố Trúc được thiết kế theo ý tưởng gần giống như phố cổ Hà Nội, hay phố Arbat ở Moscow. Đây là một con phố có mặt tiền dành cho người đi thả bộ, với các cửa hiệu, quán càfe, quán ăn thiết kế đồng bộ, có phong cách. Khách có thể đi dạo, mua sắm, nhâm nhi ly café trên vỉa hè, dưới bóng cây. Điều thú vị là các căn nhà phố ở đây có mặt tiền rộng để làm cửa hiệu, nhưng lại thiết kế theo kiểu ống, với cửa sau mở ra con đường riêng sau nhà để gia đình sử dụng đi lại, ra vào. Vì vậy, các chủ đầu tư vào nhà Phố Trúc có thể sống thoải mái tại ngay trên cửa hiệu của mình mà vẫn được đảm bảo sự riêng tư, tách biệt.
Phố Trúc sẽ tạo cho người dân ở đây và khách đến thăm những cảm giác thú vị của Hà Nội 36 phố phường, nhưng với các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường ngặt nghèo cuả một thành phố Châu Âu.
Bên cạnh đó, với tiêu chí tạo ra một nơi để SỐNG chứ không chỉ để ở, chúng tôi quyết tâm ngay từ giai đoạn đầu đã xây dựng các công trình thiết yếu cho một cuộc sống cao cấp trọn vẹn: Nơi đây sẽ có 3 trường phổ thông, một trường điểm dạy chương trình Việt Nam, một trường quốc tế Pháp và một trường quốc tế Anh Ngữ. Chúng tôi cũng đã thoả thuận xong với một trường đại học danh tiếng cuả Anh để cho họ đầu tư cơ sở ngay tại Ecopark. Công trình Bệnh viện Đa khoa Quốc tế cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị.
4.Với những đầu tư bài bản kỹ lưỡng như vậy, trong hoàn cảnh thị trường vốn và BĐS đang phức tạp như hiện nay, với tư cách là nhà đầu tư ông có lo ngại về khả năng thu hồi vốn và thành công về mặt tài chính của dự án khồng lồ này không?
Đây là mối quan tâm, nhưng không phải là mối lo của chúng tôi. Một dự án thành công bền vững phải là một dự án được thị trường chấp nhận, và có lời. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của chúng tôi không chỉ là lợi nhuận. Vihajico là một công ty chuyên phát triển kinh doanh bất động sản nhưng các cổ đông chính là những người đã rất thành công trong các lĩnh vực kinh doanh khác. Chúng tôi cùng chia sẻ một vision chung: tạo ra một thành phố xanh với tiêu chuẩn quốc tế, nơi cư dân được sống trong một môi trường sạch, có văn hoá cao, tiện nghi hiện đại, sôi động mà lại thư giãn. Bởi vì chính chúng tôi và gia đình, bạn bè sẽ là những cư dân đầu tiên ở đây. Có thể nói, đối với mỗi chúng tôi, đây sẽ là dự án để đời chứ không phải xây xong, bán xong rồi đi công trình khác. Chúng tôi đã và đang đầu tư vào ước mơ của chính mình.
Chính vì vậy khi lựa chọn đối tác, chúng tôi cũng phải chọn những đối tác quốc tế chia sẻ vision đó với chúng tôi. Và họ cũng phải là những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế phát triển đô thị, kiến trúc xây dựng và nội thất, kinh doanh bất động sản. Có thể kể đến các đối tác như CBRE, CPG (Singapore), Kume (Nhật Bản), AA, Savills, INGO, COTECCONS, HTT …
Đây là một dự án có giá trị lâu dài. Chúng tôi đã có các kế hoạch hiệu quả đảm bảo tiến độ của từng giai đoạn.
Hiện nay, ngay cả khi thị trường tiền tệ đang có nhiều biến động, sản phẩm của chúng tôi vẫn đang được khách hàng rất quan tâm. Địa ốc vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất khi bạn đầu tư vào những sản phẩm có giá trị thực sự, lâu dài. Với những lợi thế thấy rõ cuả dự án, chúng tôi tin Ecopark sẽ là nơi nhiều nguời chọn lựa là nhà của mình, chứ không chỉ là một dự án kinh doanh. Vì vậy, các biến động nhất thời cuả thị trường không phải là mối lo của chúng tôi.
5.Nghe ông nói thì thấy Ecopark quả là nơi sinh sống lý tưởng cuả những ai yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên yên tĩnh thanh bình mà vẫn có cuộc sống tích cực, năng động. Nhưng liệu những người như vậy có đủ tiền mua một sản phẩm của Ecopark không?
Một trong những nét đẹp của bất kỳ thành phố có sức sống nào là sự phong phú cuả thành phần dân cư ở đó. Chúng tôi có chiến lược để mọi tầng lớp người có nghề nghiệp và thu nhập ổn định đều có thể sở hữu một sản phẩm của Ecopark. Nếu bạn là người có thu nhập cao, nhu cầu ở rộng rãi, bạn có thể mua biệt thự đơn lập hay song lập. Nếu bạn còn trẻ, mới bắt đầu có thu nhập ổn định, căn hộ Rừng Cọ sẽ là chọn lựa lý tưởng cho bạn. Với mức giá trên dưới 2 tỷ, bạn có thể sở hữu một căn hộ đẹp, thoáng mát với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Điều quan trọng nhất là mọi cư dân của thành phố đều được hưởng môi trường trong lành, cơ sở hạ tầng hoàn hảo và các dịch vụ công ích chất lượng cao nhất.
6. Được biết, một số người cho rằng tuy Ecopark nằm ngay cửa ngõ phía Đông của Hà Nội nhưng vẫn xa trung tâm Thủ đô gây sự ngại ngần cho dân thủ đô..
Xa hay gần phải xem xét đến điều kiện giao thông, với cuộc sống năng động ngày nay, nơi bạn sống như thế nào đó mới là điều quan trọng. Ở các nước phát triển, xu hướng chung là khi mới bắt đầu sự nghiệp, bạn sống ở nội thành, ở nhà thuê, chật, sử dụng phương tiện công cộng. Khi thành đạt, bạn có xe hơi, mua nhà để sống cùng gia đình ở các làng ven đô (Surburb) để hưởng không khí trong lành, yên tĩnh.
Trong năm 2012 khi đường vành đai và đại lộ Ecopark hoàn thành, bạn chỉ cần 10 phút đi xe từ Nhà hát Lớn đến Ecopark so với 40-45 phút để tới huyện Mê Linh của Hà Nội. Vậy thì bạn chọn nơi nào?
7. Xin hỏi ông câu cuối: ông và gia đình có sở hữu biệt thự nào ở Ecopark không?
Xét về nhu cầu ở thì chưa hẳn, nhưng đây là dự án tâm huyết cả cuộc đời, chúng tôi coi đây như ngôi nhà của mình. Vẫn duy trì công việc kinh doanh tại nội thành nhưng để ở tôi sẽ về đây trong năm 2013.
Được tận hưởng cả một thành phố xanh, tránh được ồn ào, bụi bặm, được phóng tầm mắt trong màu xanh ngút ngàn của thành phố, của sông Hồng. Cảm giác đó thật tuyệt vời!
Được làm việc và nghỉ ngơi trên chính thành phố mà mình góp phần xây dựng phát triển, đó không chỉ là hạnh phúc của riêng tôi.
Xin cảm ơn Ông!

Theo: cafef

Không có nhận xét nào:

Flag Counter