Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Mỗi người đều là nhà lãnh đạo


Dù muốn hay không thì tất cả chúng ta buộc phải lãnh đạo bản thân mình với đầy đủ ý nghĩa của động từ lãnh đạo.

Nếu không lãnh đạo được chính mình thì đồng nghĩa với việc bạn trao đời mình vào tay người khác để họ tha hồ lèo lái, tùy ý giật dây theo cách của họ. Ước mơ của ta đâu? Mục đích đời ta đâu? Khát vọng sống của ta ở đâu?... Thế nên, cho dù chúng ta sống ở đâu, làm gì, đang đi đâu và sẽ về đâu trong cuộc sống này thì mỗi người đều phải trở thành nhà lãnh đạo của chính mình.
Bạn phải luôn ra quyết định giải quyết vấn đề, làm chủ bản thân và lên chiến lược cho cuộc đời. Bạn phải biết cách đặt mục tiêu và vạch kế hoạch theo đuổi mục tiêu. Bạn phải biết phối hợp các nguồn lực vật chất, trí tuệ, các giá trị cảm xúc và tinh thần để đạt hiệu năng cao nhất trong mọi đích đến của cuộc đời. Bạn cũng phải huy động sự giúp đỡ của những người xung quanh mình, cậy nhờ những người hơn mình và thu hút những người dưới mình để có thể đạt được mục tiêu cá nhân đề ra.
Làm người thành công chính là làm một nhà lãnh đạo xuất sắc cho chính bản thân mình. Ngẫm lại câu nói của Khổng Tử: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” để thấy rằng, lãnh đạo bản thân là bước khởi đầu bắt buộc trước khi muốn làm nhà lãnh đạo lớn trong tổ chức hay giữa quần chúng. Nếu ta định nghĩa lãnh đạo là người tạo ra những thay đổi tích cực thì việc lãnh đạo bản thân không hề dễ chút nào.
Cuộc chiến khó giành thắng lợi nhất nơi mỗi con người chính là cuộc chiến chống lại cái xấu của bản thân: những thói quen dìm ta xuống hố sâu của thất bại, những cảm xúc tiêu cực làm ta muốn nổ tung hay ra sức nghiền nát ý chí của ta, và cái sĩ diện không đáng có luôn chườn mặt ra kìm hãm những bước đi quyết định của ta…
Nếu chiến thắng được những điều này, bạn sẽ có được một sức mạnh vững chắc đến từ bên trong, một ý chí kiên cường, một khả năng làm chủ thân tâm tuyệt vời, và một niềm tin mãnh liệt. Đó cũng chính là những phẩm chất của nhà lãnh đạo quần chúng.
Vậy, hãy luôn bắt đầu con đường trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc bằng cách trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời của chính mình và biến mình thành một tấm gương.

Không có nhận xét nào:

Flag Counter