Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Ông chủ ao cá “đẻ trứng vàng”


Ở một vùng nông thôn Hải Dương có một cựu chiến binh đã “táo bạo” đi ra nước ngoài học cách làm ăn để xây dựng trang trại có doanh thu hơn 10 tỷ đồng mỗi năm.

Chủ trang trại rộng hơn 11 ha, có giá trị hàng chục tỷ là ông Nguyễn Đức Vụ, một cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam.
Quyết chí làm giàu trên vùng đất trũng
Chỉ qua vài lời hỏi thăm, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Đức Vụ ở xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương). Trước mắt chúng tôi là một trang trại khang trang, các ao nuôi được sắp xếp theo hàng lối.
Ông Nguyễn Đức Vụ trú tại xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Năm 1971, hòa chung vào khí thế rực lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông lên đường nhập ngũ ở tuổi 18.
Năm 1985, trở về quê hương, tài sản ông mang theo là những tấm huân, huy chương và Bằng khen dũng sĩ diệt Mỹ cùng với chất độc da cam trong người. Chất độc ấy khiến thân thể ông ốm yếu, đau nhức mỗi khi trái nắng trở trời.
“Về nhà, thấy vợ con quần quật cả ngày mà cái đói, cái nghèo vẫn bám riết. Tôi bắt tay vào cuộc chiến trên mặt trận kinh tế, chống lại đói nghèo, quyết làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”, ông Vụ tâm sự.
Nhờ chủ trương của Nhà nước giao đất đến từng hộ nông dân, ông bàn với vợ con đấu thầu vùng đất trũng chỉ cấy được một vụ lúa, cho giá trị kinh tế thấp để đào ao thả cá.
Hàng tháng trời, ông và gia đình đào từng xẻng đất, đắp bờ xây dựng trang trại. Lứa cá đầu tiên được thả xuống ao, ông vừa sung sướng, vừa hồi hộp. Thế nhưng niềm vui chưa được trọn vẹn. Do không nắm vững kỹ thuật, cá bị mắc bệnh, chết nổi trắng ao. Toàn bộ số tiền đầu tư mất trắng.
Thất bại ban đầu không làm ông nản lòng. Ông đã có một quyết định “táo bạo” là vay tiền của anh em đồng đội ra nước ngoài học cách nuôi cá.
Khi nghe ông bàn đến việc này, mọi người trong gia đình đều “ngơ ngác” , còn bà con hàng xóm dù là người có giàu chí tưởng tượng nhất cũng không nghĩ đến.
Mặc cho mọi người bàn tán, ông một mình khăn gói tìm đến các trang trại lớn ở nước Thái Lan, Trung Quốc cùng một số nước khác để học hỏi kỹ thuật và cách thức làm trang trại nuôi cá.
Thu tiền tỷ từ nuôi cá đặc sản
Chuyến đi đã giúp ông có được những kiến thức thiết thực về nuôi các loại cá đặc sản và thay đổi tư duy làm kinh tế.
Trở về, ông chuyển hướng làm ăn. Ông chú trọng đầu tư nuôi các loại cá đặc sản cho giá trị kinh tế cao như cá rô phi đơn tính dòng Sô Đan, Đường Nghiệp, chép lai ba máu F1, điêu hồng, chim trắng, tôm càng xanh, ếch Thái Lan, Trung Quốc, Nam Mỹ. Ông là người đầu tiên của tỉnh Hải Dương nuôi những giống cá này với quy mô lớn.
Ông xây dựng trang trại một cách bài bản. Đối với mỗi loại cá, ông quy hoạch thành từng vùng nuôi riêng. Cá giống ông nhập trực tiếp từ nước ngoài. Các công đoạn chăm sóc đều được tiến hành hết sức cẩn thận và theo một quy trình khép kín.
Sản phẩm các loại cá đặc sản của ông đã được các nhà hàng, khách sản, khu du lịch nổi tiếng ở nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng… tìm đến đặt mua với số lượng lớn.
Khi nhu cầu của khách hàng không ngừng tăng lên thì quy mô trang trại của ông cũng ngày càng được mở rộng. Đến nay, ông đã có hai trang trại nuôi cá với tổng diện tích hơn 11 ha.
Mỗi năm trang trại của ông xuất ra thị trường hàng trăm tấn cá, tôm, ếch thương phẩm và hàng chục vạn cá giống. Riêng năm 2010, trang trại cho tổng doanh thu hơn 10 tỷ đồng.
Cùng nông dân làm giàu
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Vụ đã không giấu nghề mà tận tình phổ biến cách làm giàu hiệu quả đến đông đảo nông dân. Ông sẵn sàng lội ao để hướng dẫn cách lọc nước, vệ sinh ao nuôi cá hay ngồi hàng tiếng đồng hồ giảng giải các đặc tính của từng loại cá cho những người lần đầu nuôi thủy sản.
 “Tôi cũng từng là một nông dân nên hiểu được sự vất vả, khó khăn của người nông dân. Giúp đỡ họ, mình phải làm bằng chính cái tâm và chữ tín thì người nông dân mới tin tưởng vào mình” ông Vụ nói.
Từ mô hình kinh tế của ông, nhiều gia đình đã mạnh dạn chuyển những vùng đất trũng, có giá trị kinh tế thấp thành trang trại nuôi cá đặc sản đem lại thu nhập cao. Chỉ tính riêng xã Hưng Đạo đã có hàng chục gia đình nuôi thủy sản với tổng diện tích hơn 70 ha.
Các loại cá giống đặc sản do trang trại ông cung cấp đã được hàng vạn hộ nông dân trên khắp cả nước sử dụng thành công và hiệu quả, giúp nhiều gia đình làm giàu.
Mỗi năm, trang trại đón hàng trăm lượt khách đến học hỏi, trao đổi kiến thức sản xuất. Đặc biệt, năm 2004, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã đến thăm và động viên gia đình.
Nhiều đoàn khách nước ngoài cũng đã đến tham quan, tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá đặc sản của ông. Bản thân ông đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Trung ương và tỉnh.
Ông được tặng danh hiệu “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” và kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Malaysia”. Đó là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của ông.
“ Tôi đang dự định xuất khẩu sản phẩm cá của trang trại mình ra thị trường thế giới”, ông Vụ bày tỏ với người viết.

Theo: cafef

Không có nhận xét nào:

Flag Counter