Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Sức mạnh của mục tiêu rõ ràng


Mục đích rõ ràng là điểm xuất phát của mọi thành tựu về sau. Bạn hãy kết hợp với thái độ tích cực trong khi nỗ lực vươn tới mục đích đó. Hãy nhớ rằng thế giới vẫn thay đổi dù bạn có muốn hay không, nhưng bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn hướng thay đổi của nó. Bạn có quyền lựa chọn mục tiêu của mình.

Khi dùng thái độ tích cực để xác định mục đích, người ta thường có khuynh hướng sử dụng 7 nguyên tắc sau đây:


1. Sáng kiến


2. Tự giác


3. Tầm nhìn


4. Tư duy lô-gíc


5. Tập trung (tập trung nỗ lực)


6. Quản trị tốt thời gian và tiền bạc


7. Lòng nhiệt tình


Bây giờ, chúng ta hãy xem những nguyên tắc bổ sung này tác động như thế nào trong câu chuyện thành công của Robert Christopher. Giống như bao người khác, trí tưởng tượng của Bob bay bổng mỗi khi anh đọc cuốn tiểu thuyết viễn tưởng Vòng Quanh Thế Giới Trong 80 ngày của Jules Verne. Bob kể:


“Tôi thường mơ rằng mình sẽ làm được một điều gì đó to tát, nhưng khi lớn lên, tôi đã đọc được hai cuốn sách Nghĩ giàu và làm giàu và Sức mạnh của Niềm tin (The Magic of believing), và tôi chợt nghĩ : “Người ta có thể đi vòng quanh thế giới trong 80 ngày ư? Vậy tại sao tôi không thể đi vòng quanh thế giới với 80 đô-la? Tôi tin rằng bất kỳ mục tiêu nào cũng có thể đạt được nếu có đủ nghị lực và lòng tin, tức là dù xuất phát từ vị trí nào thì tôi vẫn có thể đến đích. Những người khác đã phải làm việc trên các máy bay vận tải để được đi xuyên đại dương, rồi xin đi nhờ xe để đi chu du khắp thế giới, vậy tại sao tôi lại không thể làm như thế?”.


Sau đó, Bob lấy từ trong túi áo ra chiếc bút máy và liệt những khó khăn anh sẽ phải đối mặt. Anh còn ghi chú giải pháp được xem là khả thi trước mỗi khó khăn này.

Lúc bấy giờ, Bob Christopher đang là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và anh có một chiếc máy ảnh loại tốt. Sau khi quyết định sẽ đi vòng quanh thế giới, anh lập một danh sách những việc cần phải làm ngay. Đó là:


1. Ký hợp đồng với Công ty Charles Pfizer về việc thu thập mẫu đất từ những quốc gia mà anh sẽ ghé thăm.


2. Thi lấy bằng lái xe quốc tế và chuẩn bị một tập bản đồ các nước


3. Hoàn thành các thủ tục giấy tờ của người đi biển


4. Xin xác nhận của Sở cảnh sát New York về việc không có tiền án tiền sự


5. Làm thẻ hội viên Youth Hostel


6. Liên hệ với hãng hàng không vận chuyển xin đi nhờ trên các chuyến bay Đại Tây Dương. Đổi lại, anh sẽ tặng họ những bức ảnh do anh chụp để hãng này sử dụng mục đích quảng cáo.

Khi kế hoạch đã lập xong, chàng thanh niên 26 tuổi Bob Christopher rời thành phố New York chỉ với vỏn vẹn 80 đô-la trong túi. Vòng quanh thế giới với 80 đô-la là mục tiêu chính của Bob. Dưới đây là một số kỷ niệm mà ông đã có trong chuyến đi:

- Ăn sáng ở Gander, Newfoundland. Ông đã trả tiền cho bữa điểm tâm này như thế nào? Ông chụp ảnh cho những người nấu ăn trong nhà bếp đấy. Và họ cảm thấy rất hài lòng.


- Mua bốn cây thuốc lá Mỹ ở Shannon, Ireland, với giá 4,8 đô-la. Hồi đó, thuốc lá cũng có giá trị tương đương với tiền và được xem là phương tiện trao đổi ở nhiều quốc gia.


- Đi từ Paris, Pháp đến Vienna, Áo với chi phí là một cây thuốc lá cho người tài xế tốt bụng.


- Tặng người soát vé bốn gói thuốc để đi nhờ từ Vienna đến Thuỵ Sỹ bằng tàu hoả, xuyên qua dãy núi Alps.


- Đón xe buýt đi Damascus, Syria. Một cảnh sát ở Syria tự hào về bức ảnh mà Bob đã chụp cho ông ta đến mức ông ấy đã yêu cầu một tài xế xe buýt phải cho Bob đi nhờ.


- Chụp ảnh chủ tịch và nhân viên của công ty chuyển phát nhanh Iraq Express Transportation. Bức ảnh này đã giúp ông được phép đi nhờ từ Baghdad, Iraq đến Tehran, Iran.


- Ở Bangkok, Thái Lan, chủ của một cửa hàng đã đối đãi với ông như một thượng khách, bởi lẽ Bob đã cung cấp những thông tin chi tiết mà ông ấy muốn biết về một địa danh nọ, và nhiều nơi khác trên tập bản đồ.


- Được đi từ Nhật đến San Francisco trong vai trò thành viên thủy thủ đoàn trên chiến hạm S.S. The Flying Spray.


Vòng quanh thế giới trong 80 ngày ư? Không, Robert Christopher đã đi vòng quanh thế giới trong 84 ngày, nhưng ông đã đạt được mục tiêu của mình: đi vòng quanh thế giới vỏn vẹn 80 đô-la trong túi!


(chú thích: câu chuyện xảy ra vào khoảng giưã thế kỷ XX)


Napoleon Hill – trích trong Tư duy tích cực tạo thành công 

Sưu tầm: www.kynang.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter