Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Làm việc trong trạng thái Thiền


Làm việc trong trạng thái thiền là làm việc như thế nào? Trạng thái thiền tức là làm việc tập trung, nhất tâm bất loạn…


Sức mạnh khi làm việc trong trạng thái thiền

Khi mình đứng ở vị trí làm việc của công ty, đang bán hàng, đang điều hành kho, đang lái xe, đang tiếp khách… đều phải dồn hết sự tập trung trong đầu óc, không để chuyện nhà chi phối, lòng ham muốn riêng chi phối, không để những ý tưởng vẩn vơ chi phối trong quá trình đang làm việc. Ví dụ bây giờ quý vị vào một văn phòng công ty mà muốn biết họ yếu hay mạnh thì nhìn vào sự tập trung của nhân viên là có ngay câu trả lời. Nếu họ thiếu tập trung thì hễ vào công ty thì thấy trễ nải, thiếu sinh khí.

Còn nếu mình vào mà thấy văn phòng nhân viên làm việc tốt và có từ trường tốt là vì tất cả đều có tinh thần phấn khởi, tập trung vào công việc. Năng lực trong cái đầu của mình gọi là năng lực tập trung. Dù hoàn cảnh của công ty đó đang đứng trước bờ vực thẳm nhưng toàn bộ nhân viên cốt cán đều đang trong trạng thái tập trung vào công việc của thì nó tạo ra sinh khí, tạo ra sức mạnh. Ví dụ: công ty đang vay một đống tiền để đầu tư và tuyển nhân công vào làm nhưng mỗi một người có cái đầu riêng không tập trung thì chắc chắn công ty đó sẽ dẫn đến phá sản nhanh. Do vậy, phải làm việc trong trạng thái thiền.


Vậy làm việc trong trạng thái thiền là gì? Nếu đang đàm phán với khách thì phải tập trung 100%, nếu đang bán hàng cho khách thì phải tập trung 100%, nếu phải nhập hàng với tư tưởng tập trung 100%, Làm việc gì cũng phải tập trung 100% mà không để chuyện tình yêu, chuyện gia đạo hay chuyện bên ngoài dẫn dắt mình đi. Quý vị phải làm việc trong trạng thái đó, tôi gọi là trạng thái thiền.


Quý vị làm được trong trạng thái thiền thì sẽ nhận ra được một điều là quý vị sẽ rất hạnh phúc. Trong quá trình tập trung làm việc đó, tự trong đầu óc phóng ra một năng lực mà Tôi gọi đó là năng lực hạnh phúc. Quý vị cứ thử rồi sẽ biết.


Lúc không có sự tập trung sẽ dẫn đến người thì ý này, người thì ý kia, người ý nọ, tất cả tuy cùng một công ty nhưng chỉ là làm việc với nhau một cách đối phó mà thôi. Như vậy thì mất đi 70% sức mạnh của công ty. Cho nên sức mạnh của cái đầu quý vị ghê ghớm lắm. Do đó tôi khuyến khích quý vị là từ tổng giám đốc cho đến các phó, các phòng ban, kế toán… tất cả đều phải làm việc trong trạng thái thiền.


Việc kế toán tài chính cũng vậy, phải làm việc trong trạng thái thiền. Còn tổng giám đốc hay người chủ thì phải ở mức độ thiền cao nhất. Bởi vì thiền là gì? Thiền là không để đầu óc mình lan man. Khi đầu óc tập trung thì mình thấy cái gì cũng rõ, đó gọi là thiền. Chứ không phải thiền là đóng cửa lại, ngồi nhắm mắt rồi hít hít. Đó gọi là thiền giả bộ. Không phải quý vị bỏ thời gian đi nhập thất hay vào trường thiền học thiền, cái đó là thiền hình thức, thiền lý thuyết.


Những trạng thái của thiền

Thiền thật là thiền diễn ra trong lúc quý vị đang làm việc . Cái thiền thật thứ hai diễn ra là lúc quý vị đang sinh hoạt trong cuộc sống đời thường, như nói chuyện với vợ, với con và ăn cơm với gia đình. Cái thiền sẽ diễn ra trong đó phụ thuộc vào việc quý vị có hết lòng nói chuyện với vợ con quý vị không.


Đó gọi là thiền, chứ không phải như nhiều bà vợ kêu: “Ôi chao hôm nay em đi vô em niệm phật quá trời quá đất, bây giờ lúc này em tu nên anh phải tu theo em. Bây giờ em không có thời gian ở nhà nhiều để lo việc nhà nhiều, em phải vào chùa tụng kinh mỗi ngày, cầu nguyện cho gia đình”. Nếu thế chắc gia đình chuẩn bị tan nát rồi. Nếu tu mà làm cho gia đình tan nát thì mê lầm. Còn ông nào mà nói: “Bà xã à, lúc này tôi đi tu thiền rồi nhé bà” thì phải coi chừng, chắc chắn là có chuyện chứ không phải bình thường. Vì cái đó không thực tế và rất nguy hiểm.


Do vậy, cần phải biết một điều cơ bản là khi chúng ta làm việc hết sức mình, dù là bất cứ việc gì thì chúng ta sẽ thấy sự việc rõ ràng hơn. Đơn giản vậy thôi. Chẳng hạn một người làm kế toán đang tính toán sổ sách, cộng trừ nhân chia nhưng bất chợt nghĩ không biết mấy đứa con ở nhà ra sao hay nghĩ tới chuyện bồ bịch gì đó bên ngoài thì chắc chắn cộng một hồi phải coi chừng, vì người ra không đưa ra một năng lực lớn để mình làm việc. Như vậy sẽ rất nguy hiểm.


Vì thế thiền nghĩa là không để ý tưởng chen vào, đối diện trước sự kiện thì chỉ quan sát sự kiện và tập trung với sự kiện mà không để cho ý tưởng nảy sinh ra mà không liên quan gì đến sự kiện. Đó gọi là trạng thái thiền, nó có hai yếu tố vừa tập trung, vừa kiểm soát không để những ý tưởng nằm ngoài sự kiện mình đang đối mặt.

Theo Tiền phong

Không có nhận xét nào:

Flag Counter